Phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể "Nước mắm Nam Ô"

Thương hiệu “Nước mắm Nam Ô” đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận là nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, để nhãn hiệu tập thể Nước mắm Nam Ô phát huy được giá trị nhãn hiệu, góp phần vào phát triển du lịch thì còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Nhãn hiệu tập thể- những băn khoăn trong quá trình sử dụng

Làng nghề nước mắm Nam Ô (Hòa Hiệp Nam – Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã có lịch sử hàng trăm năm. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng chừng mai một, nhưng với những nỗ lực trong giữ nghề, phát triển nghề của người dân, làng nghề nước mắm Nam Ô đã hồi sinh trở lại.

Phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể
Nhãn hiệu "Nước nắm Nam Ô" là nhãn hiệu tập thể, tuy nhiên, chưa có quy định chung về việc sử dụng nhãn hiệu cũng như quản lý sử dụng nhãn hiệu

Ông Trần Ngọc Vinh – Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô - cho biết, làng nghề hiện có 92 hộ làm nước mắm. Trong đó, có 62 hộ tham gia vào Hội làng nghề nước mắm truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, ba hợp tác xã và một doanh nghiệp. Nghề mắm đã tạo việc làm bền vững cho vài trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 200.000 lít nước mắm thành phẩm.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể theo Quyết định số 26266/QĐ-SHTT ngày 16/12/2009 và được gia hạn theo Quyết định số 1973/QĐ-SHTT ngày 9/1/2018. Với logo và nhãn hiệu tập thể, sản phẩm của làng nghề được tham gia quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng trên cả nước.

Theo ông Bùi Thanh Phú – Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (sản phẩm nước mắm Nam Ô Hương Làng Cổ), việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cùng với việc nghề làm nước mắm Nam Ô được xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (năm 2019), đã tạo điều kiện, động lực để các hộ trong làng nghề không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn “chăm chút” xây dựng thương hiệu thông qua việc chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đa dạng hoá thêm một số sản phẩm phụ đi kèm như mắm ruốc, mắm ngắn ngày, cá khô các loại… để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Phú, hiện việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu nước nắm Nam Ô chưa chặt chẽ cũng như chưa có một quy định thống nhất về đặt tên sản phẩm, hay tiêu chuẩn chung về chất lượng sản phẩm. Ông Phú đề xuất cần có quy chế cụ thể cho các hoạt động của làng nghề; cũng như xây dựng chỉ dẫn địa lý cụ thể cho thương hiệu tập thể làng nghề.

Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô – ông Trần Ngọc Vinh - mong muốn được thành phố hướng dẫn quy chế quản lý nhãn hiệu sản phẩm theo quy định để cho hộ sản xuất Hội làng nghề tuân thủ quy định và tạo hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ để các nơi sản xuất khác không thể lạm dụng nhãn hiệu của Hội làng nghề.

Phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể
Giữ nghề làm nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch là định hướng được các hội viên làng nghề tích cực ủng hộ

Phát triển thương hiệu gắn với phát triển du lịch

Từ trước khi nghề làm nước mắm Nam Ô được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, người làng Nam Ô cũng đã có ý tưởng làm du lịch kết hợp giữ nghề. Tuy nhiên, các hoạt động du lịch thời điểm đó chủ yếu mang tính tự phát, lẻ tẻ và chưa thể hiện vai trò mang lại kinh tế cho người dân Nam Ô.

Từ khi trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, để phát huy giá trị văn hóa và kinh tế của nghề làm nước năm Nam Ô, TP. Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP. Đà Nẵng” với kinh phí gần 4,7 tỉ đồng với các mục tiêu cụ thể như đưa sản phẩm nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người làm nước mắm, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch của thành phố, khai thác các tiềm năng di tích, phong cảnh cũng như các hoạt động văn hoá văn nghệ của địa phương…. Các đề án nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân làng nghề.

Để phát triển du lịch làng nghề, ông Vinh mong muốn sẽ sớm có được một khu trưng bày sản phẩm chung cho các hội viên, để khách du lịch có thể đến tham quan, lựa chọn, mua sắm sản phẩm. Ngoài ra, hỗ trợ các hội viên trở thành một “hướng dẫn viên” du lịch trong chính nghề của mình, trực tiếp giới thiệu đến du khách quy trình làm nước mắm Nam Ô.

Ông Bùi Thanh Phú thì cho rằng, trong phát triển du lịch làng nghề còn nhiều khó khăn do làng Nam Ô là làng cổ, diện tích nhỏ, trong khi vừa kết hợp để ở, sản xuất và du lịch. Vì vậy, ông Phú mong muốn có thể có một nơi để sản xuất tập trung (theo hình thức thuê đất), từ đó, xây dựng mô hình kết nối sản xuất (tại điểm sản xuất) và du lịch trải nghiệm, giáo dục.gắn với các điểm di tích, trải nghiệm của làng. Du khách khi đến làng nghề có thể thong thả dạo biển, tham quan các điểm di tích, nghỉ ngơi và đi bộ trong làng, xem các hộ làm mắm… . "Nếu làm được điều đó, chính chúng tôi sẽ là những hướng dẫn viên cho du khách khách, thay vì mỗi đoàn đến tự phát lại chạy xe máy, ô tô ghé đến mỗi điểm, rồi “tiện đường” mua vài chai nước mắm mà không có điểm dừng chân, nghỉ ngơi và tham quan thực sự”, ông Phú nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, việc khôi phục và phát triển làng nghề nước mắm Nam Ô luôn là một trong những nhiệm vụ hành động của quận Liên Chiểu. Trong thời gian tới, quận sẽ phối hợp với các hội viên làng nghề để khắc phục những khó khăn trong hoạt động du lịch làng nghề cũng như phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể "Nước mắm Nam Ô" với mục đích tăng sản lượng tiêu thụ, duy trì chất lượng ổn định, tăng hội viên làng nghề, cải thiện đời sống cho các người dân, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, không chỉ là hộ gia đình làm nước mắm Nam Ô mà các hộ gia đình thuộc làng chài khu vực Nam Ô, Kim Liên (Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo khoa học phát triển nhãn hiệu tập thể "Nước mắm Nam Ô", nhằm hỗ trợ các các hội viên của Hội Làng nghề Nước mắm Nam Ô phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng - ông Vũ Thị Bích Hậu - cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho UBND quận Liên Chiểu và Hội Làng nghề nước mắm Nam Ô phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô với mục tiêu quản lý và phát triển quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nước mắm Nam Ô, dự kiến thực hiện trong năm 2021-2022. Cùng với đó, nghiên cứu, áp dụng quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm có được sản phẩm mang vị truyền thống nhưng đạt các các tiêu chuẩn về chất lượng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng sản phẩm nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch; biên soạn tài liệu giới thiệu về làng nghề nước mắm Nam Ô và các di tích, lễ hội tại địa phương.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động