Giao ban Xúc tiến thương mại với Hệ thống thương vụ tháng 10: Thông tin mới từ nhiều thị trường |
Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, năm 2023 thị trường thế giới được dự báo còn có những biến động, ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu. Với nhiệm vụ đồng hành tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ nói chung, thị trường xuất khẩu nói riêng, công tác xúc tiến thương mại cần sự linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện.
Theo đó, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, thâm nhập thị trường xuất nhập khẩu như: Tổ chức hoạt động kết nối giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu; tổ chức các chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại cấp vùng và hỗ trợ các hiệp hội ngành hang, doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại chuyên ngành lớn ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu ở các cấp độ từ quốc gia đền ngành hàng, sản phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại.
Báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại cho thấy, trong năm 2022, Cục đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài cho hàng hoá Việt Nam. Trong đó, Chương trình cấp quốc gia về XTTM dành 80,41% kinh phí cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Các hoạt động được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến chủ yếu tập trung vào việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài (25 đề án), tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam đối với sản phẩm xuất khẩu (6 đề án), tổ chức đoàn giao dịch thương mại ở nước ngoài (13 đề án)…
![]() |
Tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 |
Riêng với Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, ông Vũ Bá Phú nhận định, đây tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm tới.
Trên thực tế, Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam được tổ chức định kỳ kể từ tháng 7/2022 đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương, chuyên gia và cả đại diện nhiều Thương vụ.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, trong bối cảnh thế giới luôn biến động không ngừng, thông tin nhanh và nhạy bén là chìa khoá thành công cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước được tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thông qua sự kiện này, thông tin cập nhật tại các thị trường trên toàn thế giới sẽ được truyền tải nhanh nhất đến Bộ trưởng, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp để có các quyết sách phù hợp, kịp thời, và tận dụng từng cơ hội, dù nhỏ nhất, để khai thác các thị trường ngoài nước. Ở chiều ngược lại, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng biết đến hệ thống thương vụ nhiều hơn, tạo ra mạng lưới kết nối chặt chẽ, cùng thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư.
![]() |
Chương trình xúc tiến thương mại đã giúp nhiều loại hàng hoá của Việt Nam, đặc biệt là nông sản tiếp cận thị trường thế giới. |
Theo bà Thuý, nếu như trước đây, doanh nghiệp có vấn đề khẩn, Thương vụ ngay lập tức gửi công văn về Bộ, song quá trình xử lý qua nhiều công đoạn nên sẽ mất thời gian, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nay, nếu có vấn đề gì phát sinh trong tháng, chúng tôi có thể trực tiếp xin ý kiến tại hội nghị giao ban, rút ngắn quá trình sự lý sự cố của doanh nghiệp.
Đặc biệt, việc đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ trực tiếp dự giao ban và có những chỉ đạo trực tiếp là việc rất có ý nghĩa, giúp rút ngắn thời gian xin ý kiến qua công văn.
Trước đây, Hội nghị các Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam hai năm tổ chức một lần. Hội nghị là dịp các thương vụ được gặp gỡ, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, nhưng 2 năm qua, hội nghị đã bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Do đó, sáng kiến tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước hàng tháng theo hình thức trực tuyến sẽ là dịp để chúng tôi thường xuyên được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi nhau. Thậm chí, hoạt động này còn có thể giúp các thương vụ chia sẻ các cơ hội giao thương nhiều hơn cho doanh nghiệp ở nhiều thị trường.
![]() |
TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội |
Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận: Hoạt động giao ban xúc tiến thương mại với thị trường nước ngoài có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực đang diễn biến rất khó lường như hiện nay. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu sẽ nắm bắt được những thông tin về nhu cầu hàng hoá của các thị trường nước ngoài, cũng như những yêu cầu đối với hàng hoá nhập khẩu vào thị trường của họ, từ đó có kế hoạch sản xuất phù hợp.
Đặc biệt hơn, trong bối cảnh hiện nay, mỗi quốc gia đều có những chiến lược mới hậu Covid-19 để phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư… nhằm ứng phó với những bất ổn của nền kinh tế, thông qua các cuộc giao ban doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể cập nhật nhanh thông tin về chiến lược, yêu cầu mới của các thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng, tính cấp thiết của các cuộc giao ban định kỳ, chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng: Trong công tác xúc tiến thương mại, vai trò của các Thương vụ Việt Nam ở thị trường nước ngoài là rất quan trọng. Thứ nhất, khai phá thị trường thông qua việc tìm hiểu, phân tích rồi cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp trong nước. Thứ hai, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam khi ra nhập trường quốc tế, nhất là trong bối cảnh diễn biến thị trường thế giới đang rất phức tạp.
Về phía Thương vụ, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định: Hội nghị đã tạo lập nền tảng đối thoại và cập nhật thông tin thường kỳ để hệ thống các cơ quan thương vụ ở nước ngoài của Bộ Công Thương sớm nắm vững các chủ trương định hướng và các vấn đề nóng của ngành, để kịp thời tham mưu, dự báo, cung cấp thông tin, kinh nghiệm, cách xử lý của các nước đối tác.
![]() |
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại đã tạo kênh trao đổi thông tin đa chiều, hiệu quả |
Tại các kỳ tổ chức, đại diện Sở Công Thương của nhiều địa phương như Bình Dương, Bắc Giang… đã đề xuất hỗ trợ tổ chức các sự kiện kết nối cung- cầu, giới thiệu quảng bá sản phẩm tại nhiều thị trường nước ngoài và được các cơ quan thương vụ nỗ lực đồng hành, hỗ trợ đạt hiệu quả tốt.
Đáng nói, sau mỗi kỳ tổ chức, ý kiến, kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đều được Cục Xúc tiến thương mại tập hợp, gửi cơ quan thương vụ liên quan và được giải đáp nhanh, chính xác.
![]() |
Nhờ chương trình giao ban xúc tiến thương mại, các địa phương có thể nắm bắt thông tin, đẩy mạnh xuất khẩu |
Có thể nói, các cuộc giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy tốt vai trò cầu nối. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, các chuyên gia, đại diện Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã đưa ra nhiều đề xuất.
Bên cạnh việc giao ban thường xuyên, thời gian tới, Bộ Công Thương cần tổ chức những cuộc giao ban đột xuất, theo từng thị trường trọng điểm hay những thị trường xuất hiện những bất thường.
Với tính chất là hội nghị đối thoại và cung cấp thông tin thì đối với mỗi kỳ tổ chức phải chọn ra được chủ đề phù hợp, thời sự và trọng tâm. Ban tổ chức nên triển khai danh mục các chủ đề trước từ 3-6 tháng, dựa theo mối quan tâm của các địa phương, ngành nghề và doanh nghiệp. Cần có các nội dung “đặt hàng” các diễn giả sao cho rõ và trúng vào các khía cạnh mới của chủ đề, đặc biệt yêu cầu phân tích nguyên nhân và giới thiệu được các thông tin hay, cách làm sáng tạo, kinh nghiệm hiệu quả...