Phản hồi của công dân xung quanh bài báo về nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Sau khi Báo Công Thương đăng bài về sự việc liên quan nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, ông Nguyễn Văn Kỳ và nhà máy đã có ý kiến phản hồi gửi tới tòa soạn.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Diễn tập ứng phó với sự cố tràn dầu, hóa chất EVN cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm đơn thư vượt cấp ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức cho người dân xã Vĩnh Tân tham quan một số nhà máy nhiệt điện than

Trước đó, Báo Công Thương có đăng tải bài viết liên quan đến những phản ánh kiến nghị của công dân tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Ngay sau khi đăng tải, ông Nguyễn Văn Kỳ đã có phản ánh, kiến nghị và gửi kèm các tài liệu tới Báo Công Thương. Trong đơn ông Kỳ nêu một số vấn đề: Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân không thụ lý, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền và quy định (EVN đã kết luận sai phạm này tại Thông báo số 1586/EVN-KTTT ngày 23/08/2021). Với mục đích tố giác tội phạm buộc ông Kỳ phải gửi đơn đến cơ quan cao hơn để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, trong đơn ông Kỳ còn cho rằng: Giám đốc nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) và ông Trần Ngọc Hưởng, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn đã cung cấp thông tin chưa khách quan, đầy đủ, có nội dung chưa đúng sự thật tới Báo Công Thương. Từ đó, ông Kỳ cho rằng, Báo đã sử dụng thông tin “tiếp tay” cho các cá nhân vi phạm pháp luật, gây bất lợi cho người tố cáo khi không phản ánh hành vi tham ô số tiền lớn theo văn bản kết luận sai phạm của EVN và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đối với nội dung liên quan đến ông Nguyễn Trọng Dũng và một số lãnh đạo Nhiệt điện Vĩnh Tân 4...

Ngoài ra, trong đơn ông Kỳ không đồng tình việc lãnh đạo nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và PA03, Công an tỉnh Bình Thuận xử lý ông theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi căn cứ vào Thông báo 472 ngày 06/07/2021 của Công an huyện Tuy Phong về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm và Quyết định số 35 về không khởi tố vụ án. Để từ đó, lãnh đạo nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 căn cứ kỷ luật nhằm mục đích trả thù, trù dập người tố cáo.

Đặc biệt, trong tài liệu, hồ sơ ông Kỳ cung cấp cũng nổi lên một số vấn đề cần được EVN và các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ như: Ngày 18/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 140/QĐ-VKSBT về việc giải quyết khiếu nại. Qua xem xét các tài liệu do người khiếu nại cung cấp (ông Kỳ cung cấp) và kết quả xác minh thu thập, bổ sung tài liệu, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận nhận thấy:

“Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã lập các chứng từ, quyết toán không đúng thực tế số tiền hơn 738 triệu đồng tiền thuê phòng nghỉ ở khách sạn Hồng Đức, từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2020, gây thất thoát tài sản của nhà nước, cần phải được kiểm tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.”

Phản hồi của công dân xung quanh bài báo về nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Theo hồ sơ sự việc, ngày 28/01/2022, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân đã ký Văn bản số 548/EVN-KTTT kết luận tố cáo đối với các nội dung liên quan tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, chưa được kết luận tại Văn bản số 5186/EVN-KTTT ngày 23/08/2021. Qua xác minh, EVN nhận thấy: Trong thời gian công tác tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (từ tháng 2-7/2020), một số thành viên của Tổ công tác kiểm soát tiêu hao nhiên liệu xác nhận không lưu trú tại khách sạn Hồng Đức mà được nhà máy bố trí tại cư xá Bầu Sầm. Phía nhà máy đã thực hiện thanh toán chi phí lưu trú cho Tổ công tác tại khách sạn Hồng Đức với số tiền 830.200.000. Tuy nhiên, hồ sơ thanh toán không căn cứ vào thực tế lưu trú của Tổ công tác.

Được biết, liên quan đến nội dung tố cáo của ông Kỳ, ngày 6/7/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Tuy Phong đã ban hành Thông báo số 472 về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Căn cứ các điều 56, 145, 146 và 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Tuy Phong thông báo: “Việc ông Nguyễn Văn Kỳ tố cáo ông Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng phòng Hành chính, Lao động Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chỉ đạo nhân viên lập khống chứng từ về việc ở khách sạn, ăn uống của tổ công tác, thanh toán trên 600.000.000 đồng từ tháng 2 đến tháng 7 nhằm chiếm đoạt tiền nhà máy là không có căn cứ nên không có sự việc phạm tội”.

Ngay sau đó, ông Kỳ đã tiếp tục tố cáo Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Tuy Phong thiếu trách nhiệm trong việc xử lý đơn, ban hành thông báo Kết luận số 472 ngày 6/7/2021 không khởi tố vụ án hình sự là bao che cho sai phạm của lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gửi tới Công an tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, trong đơn ông Kỳ tố cáo lãnh đạo nhà máy và Phòng An ninh chính trị nội bộ căn cứ Thông báo số 472 ngày 06/07/2021 và Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 35 để trù dập người tố cáo.

Ngày 23/08/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 08/QĐ-VPCQCSĐT giải quyết tố cáo. Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, Công an tỉnh Bình Thuận nhận thấy: Nội dung tố cáo của ông Kỳ đối với Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tuy Phong là có căn cứ. Trong quá trình giải quyết tố giác về tội phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Tuy Phong chưa thu thập hết nguồn tài liệu, chứng cứ để làm rõ những nội dung cần phải điều tra, xác minh mà vội vàng ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 35 ngày 06/07/2021 là chưa đảm bảo, chặt chẽ; còn nội dung tố cáo bao che những sai phạm của lãnh đạo nhà máy Nhiệt điệt Vĩnh Tân 4 là chưa có cơ sở.Đối với nội dung lãnh đạo nhà máy trù dập người tố cáo, Công an tỉnh Bình Thuận chuyển đến EVN để giải quyết theo thẩm quyền.

Mới đây, ngày 14/10/2022, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có Văn bản số 1613/UBQLV-PCKS gửi Hội đồng thành viên EVN đề nghị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Văn bản só 1177/UBQLV-PCKS, chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, giải quyết đơn theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Qua trao đổi với Báo Công Thương về những kiến nghị, phản ánh ông Kỳ mong muốn các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và không muốn sự việc kéo dài. Báo cũng khẳng định về các thông tin, tài liệu ông Nguyễn Văn kỳ cung cấp, Báo Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, chuyển một số nội dung đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, liên quan đến mội số nội dung ông Kỳ cho rằng Báo Công Thương bao che, tiếp tay cho hành vi sai phạm, qua trao đổi với ông Kỳ, Báo khẳng định hoàn toàn không có chuyện này và luôn thông tin khách quan, nhiều chiều trên cơ sở tài liệu và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Liên quan đến sự việc này, phía nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng có phản hồi, cung cấp thêm một số thông tin, tài liệu, thư ngỏ phản bác và làm rõ những nội dung khiếu kiện của ông Kỳ. Nhà máy cũng cung cấp thêm một số nội dung được cho là "những sai phạm của ông Nguyễn Văn Kỳ". Báo Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ, phản ánh khi có xác minh, kết luận của cơ quan chức năng.

Đồng thời, trong thư ngỏ và một số tài liệu gửi Báo Công Thương và các cơ quan, nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng cho rằng: Phần lớn các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Kỳ đã được làm rõ với kết luận, chưa đủ cơ sở chứng minh vụ việc phạm tội, sai phạm….Một số ít vụ việc còn lại đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xem xét một cách khách quan. Lãnh đạo nhà máy luôn hợp tác tối đa với các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề liên quan.

Trước sự việc này, Báo Công Thương đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cơ quan chức năng và nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sớm làm rõ, giải quyết dứt điểm sự việc một cách khách quan, có lý có tình, để ổn định tình hình, theo đúng các qui định của pháp luật.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định.
Hát karaoke gây ồn ào, đừng vì vui quá mà phạm luật

Hát karaoke gây ồn ào, đừng vì vui quá mà phạm luật

Người hát karaoke có thể bị phạt tiền lên đến mức cao nhất là 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên.
Xác minh người xưng là cán bộ Viện KSND tối cao mâu thuẫn tiền bạc với người dân

Xác minh người xưng là cán bộ Viện KSND tối cao mâu thuẫn tiền bạc với người dân

Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao giao Vụ 12 xác minh phản ánh về người tên Nguyễn Văn Thắng, xưng là cán bộ Viện có mâu thuẫn tiền bạc với người dân.
Chi tiết cửa hàng bán pháo hoa Z121 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Chi tiết cửa hàng bán pháo hoa Z121 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Tết Nguyên đán cận kề, mặt hàng pháo hoa Z121 lại được dịp hot trở lại. Người dân ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể đến các địa chỉ sau để mua.
Công ty XNK thực phẩm Thái Bình và Công ty Lại Tôn Anh có “phớt lờ” chỉ đạo?

Công ty XNK thực phẩm Thái Bình và Công ty Lại Tôn Anh có “phớt lờ” chỉ đạo?

Các sở, ngành của Thái Bình đã “chốt hạn” phải di dời hàng hóa ra khỏi khu vực dự án nhưng Công ty XNK thực phẩm Thái Bình và Lại Tôn Anh vẫn không thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Sử dụng rượu bia, dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị phạt không?

Sử dụng rượu bia, dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị phạt không?

Theo Công an TP. Hà Nội, việc né tránh kiểm tra nồng độ cồn bằng phương thức dắt xe máy qua chốt có thể được coi là hành vi đối phó với lực lượng chức năng.
Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình vừa tổ chức cuộc họp với nhiều sở, ngành để giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án khu dân cư phố Bùi Sỹ Tiêm, Thái Bình.
Cảnh báo đối tượng mạo danh lãnh đạo Báo Công Thương để mời quảng cáo

Cảnh báo đối tượng mạo danh lãnh đạo Báo Công Thương để mời quảng cáo

Một số đối tượng đã mạo danh lãnh đạo Báo Công Thương, gọi điện tới các doanh nghiệp, đơn vị để mời chào quảng cáo, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Phản hồi thông tin liên quan tới nhãn hàng Cú Đấm Thép TV

Phản hồi thông tin liên quan tới nhãn hàng Cú Đấm Thép TV

Ngày 27/11, Báo Công Thương nhận được đơn của ông Phan Đình Huy - Chủ kênh Youtube Cú Đấm Thép TV có nội dung chính như sau:
Bộ Công an yêu cầu hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính liên quan đến Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Bộ Công an yêu cầu hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính liên quan đến Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Mới đây, Bộ Công an đã yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận hủy bỏ quyết định xử phạt liên quan đến ông Nguyễn Văn Kỳ, cán bộ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
Sau phản ánh của Báo Công Thương, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc

Sau phản ánh của Báo Công Thương, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo các ngành vào cuộc sau khi Báo Công Thương đăng bài “Dự án Thủy điện Suối Choang triển khai chậm tiến độ hàng chục năm, trách nhiệm do ai?”
TP.HCM: Cục Quản lý thị trường phản hồi nội dung liên quan Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế IC

TP.HCM: Cục Quản lý thị trường phản hồi nội dung liên quan Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế IC

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, đơn vị này sẽ tiếp tục yêu cầu Đội Quản lý thị trường số 3 xem xét, giải quyết đề nghị của Công ty theo đúng quy định.
Hải Dương: Sau phản ánh của Báo Công Thương, Sở GTVT đốc thúc tháo dỡ lều lán nơi CSGT lập chốt

Hải Dương: Sau phản ánh của Báo Công Thương, Sở GTVT đốc thúc tháo dỡ lều lán nơi CSGT lập chốt

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết sẽ đốc thúc huyện Ninh Giang tháo dỡ lán gần chân cầu Hiệp, nơi cảnh sát giao thông lập chốt kiểm soát giao thông.
Điện Lực Lào Cai phản hồi, làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh

Điện Lực Lào Cai phản hồi, làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) có công văn đến Báo Công Thương làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh việc chấp hành quy định trong đấu thầu mua sắm.
Trả lời đơn phản ánh của công dân phường Quảng Thành, TP.Thanh Hóa

Trả lời đơn phản ánh của công dân phường Quảng Thành, TP.Thanh Hóa

Sau khi nhận được đơn phản ánh của công dân phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phóng viên Báo Công Thương đã xác minh và trả lời công dân.
Bình Thuận: Phản hồi của công dân liên quan đến dự án King Sea Phan Thiết

Bình Thuận: Phản hồi của công dân liên quan đến dự án King Sea Phan Thiết

Sau khi đăng tải bài viết liên quan đến dự án King Sea tại tỉnh Bình Thuận, Báo Công Thương tiếp tục nhận được một số phản hồi gửi tới tòa soạn.
Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn trả lời về nghi vấn gian lận tại cửa hàng xăng dầu

Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn trả lời về nghi vấn gian lận tại cửa hàng xăng dầu

Sau khi nhận thông tin phản ánh ý kiến của khách hàng về nghi vấn gian lận tại cửa hàng xăng dầu STS Petro, Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn đã xác minh và trả lời
Không bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Không bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Báo Công Thương nhận được câu hỏi của anh Hùng tại Đồng Nai về việc ai sẽ chịu trách nhiệm về việc không bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng?
Trường hợp nào, khách hàng bị ngừng cung cấp điện?

Trường hợp nào, khách hàng bị ngừng cung cấp điện?

Trong trường hợp nào, khách hàng tiêu dùng điện bị ngừng cung cấp điện (hay còn gọi là cắt điện)?
Đường dây nóng Báo Công Thương nhận được phản ánh liên quan kinh doanh xăng dầu

Đường dây nóng Báo Công Thương nhận được phản ánh liên quan kinh doanh xăng dầu

Ngày 31/8, qua đường dây nóng số 0866.59.4498, Báo Công Thương nhận được thông tin của nhiều bạn đọc về vấn đề kinh doanh xăng dầu và một số vấn đề khác
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động