Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc phát triển ngành đường sắt, hàng không và đường bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 2 con số giai đoạn 2026 - 2030.

Bộ Xây dựng đánh giá ngành đường sắt phù hợp với các hành lang vận tải khối lượng lớn và vận tải hành khách công cộng đô thị - Ảnh minh họa
Với hàng không, Bộ Xây dựng xác định đây là phương thức vận tải có ưu thế ở cự ly dài, phục vụ du lịch, vận tải hàng hóa giá trị cao và hỗ trợ quốc phòng, cứu trợ khẩn cấp. Từ nay đến 2030, ngành sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nghiên cứu mở rộng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và nâng cấp nhiều cảng hàng không địa phương như Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau.
Mục tiêu khoảng 92-95% dân số cả nước sẽ tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km. Bộ cũng sẽ phối hợp với địa phương nghiên cứu xây dựng sân bay chuyên dùng gắn với vùng sản xuất, trung tâm du lịch lớn; khai thác lưỡng dụng một số sân bay quân sự; phục hồi và nâng cấp sân bay hiện có. Song song, sẽ tối ưu hóa tổ chức vùng trời và phương thức bay tại các cảng hàng không đang hoạt động.
Với đường sắt, đây là phương thức vận tải chi phí thấp, an toàn, phù hợp hành lang vận tải khối lượng lớn và vận tải hành khách công cộng đô thị. Mục tiêu đến 2030 là huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; phát triển các tuyến kết nối cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế;
Bộ cũng sẽ phối hợp địa phương rà soát quy hoạch, phát triển đường sắt đô thị đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; kết nối các tỉnh/thành với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hai cực tăng trưởng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Nâng cấp, cải tạo tuyến hiện có, hình thành công nghiệp đường sắt, gắn phát triển đường sắt với đô thị và công nghiệp nhằm tái cấu trúc hệ thống đô thị quốc gia.
Với đường bộ, đây là phương thức chủ đạo ở cự ly ngắn, cần ưu tiên phát triển tại các hành lang kinh tế. Đến 2030, mục tiêu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến kết nối trung tâm kinh tế lớn, cảng biển, sân bay quốc tế, cửa khẩu xuất nhập khẩu; đưa vào khai thác khoảng 5.000 km cao tốc. Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp xây dựng hành lang đường bộ ven biển thúc đẩy kinh tế biển, hoàn thành các tuyến vành đai Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Theo định hướng, đến năm 2030 sẽ hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, phục vụ mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.