Phân bón Văn Điển - Giải pháp hữu hiệu cải tạo đất chua, trũng

Phân bón Văn Điển- là giải pháp cơ bản và hữu hiệu nhất để cải tạo trên 2,2 triệu hecta là đất chua, chua phèn, chủ yếu là các vùng trũng, lầy thụt bồi đắp.
Phân bón Văn Điển: Trí tuệ Việt cho sản phẩm chất lượng Phân bón Văn Điển: Cho nền nông nghiệp phát triển bền vững

Hiện nay cả nước ta có gần 4 triệu ha đất trồng lúa, trong đó có trên 2,2 triệu hecta là đất chua, chua phèn, chủ yếu là các vùng trũng, lầy thụt bồi đắp bởi các lưu vực sông lớn và ven suối. Trong sản xuất nông nghiệp gọi đây là chân đất “kìm hãm”, ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng cây trồng.

Khó khăn từ vùng đất chua, trũng

Theo các chuyên gia, các vùng đất có địa hình thấp, trũng thường xuyên tích tụ các sản phẩm hữu cơ, các chất khoáng rửa trôi từ vùng đất cao theo nước mưa tràn về, các chất kiềm như canxi (Ca), magie (Mg), kali (K) ngấm xuống đất sâu hoặc bị sắt (Fe+2), nhôm (Al+2) di động cố định làm mất đi chất kiềm, đất trở lên chua. Nước mưa cũng chứa một lượng axit bị tích tụ lại. Do địa hình thấp, khó tiêu thoát, sự tích tụ phân giải chất hữu cơ trong điều kiện yếm khí, đã thải ra đất nhiều loại axit như: axit cacbonic (H2Co3), axit nitric (HNO3), axit axetic (CH3COOH), hoặc bón phân khoáng có gốc chua như sulphat amon (SA), supe lân, sunfat kali (K2SO4)…

Đặc điểm cơ bản và cũng là yếu tố hạn chế của đất vùng chua trũng thường là chua mạnh, chưa phân lớp, ở các tầng đất dưới hàm lượng lưu huỳnh cao (đất phèn, phèn tiềm tàng); hàm lượng độc tố như Fe+2; Al+2; SO4-2 CaO, pH thường thấp < 4,0. Hàm lượng chất hữu cơ thô phân giải thấp, nghèo đến rất nghèo lân tổng số (0,02 – 0,09%) và dễ tiêu (dưới 2mg lân/100g đất).

Bên cạnh đó, các vùng đất chua trũng, lầy thụt còn có đặc điểm là chưa hình thành rõ rệt tầng đế cày, các lớp đất vẫn “thông thương” nhau nên việc di chuyển các chất gây độc, gây chua từ các tầng đất dưới leo lên các lớp đất mặt thường diễn ra khi lớp đất mặt gặp khô hạn. Độ chua đo được tại các vùng đất chua trũng, lầy thụt thường có pH nhỏ hơn 4,0 (trong khi cây trồng, đặc biệt cây lúa thường có nhu cầu pH từ 5,0 – 6,5). Để cải tạo các vùng đất chua trũng, lầy thụt, nhà nông cần thực hiện đồng bộ các biện pháp thủy lợi như: Hạ thấp mạch nước ngầm tiêu chua, rửa chua bằng các hệ thống đưa nước ngọt vào đồng ruộng, phơi ruộng để tạo dần tầng để ngăn cản sự bốc chua lên từ lớp đất dưới.

Phân bón Văn Điển - Giải pháp hữu hiệu cải tạo đất chua, trũng
Phân bón Văn Điển

Phân bón Văn Điển – giải pháp quan trọng cải tạo đất chua, trũng

Để xử lý, cải tạo đất chua, trũng, biện pháp căn cơ nhất vẫn là dùng phân bón để cải tạo đất. Hiện nay cách thông thường là sử dụng vôi. Khi sử dụng vôi nung (CaO) hoặc vôi tôi (Ca(OH)2) thường xảy ra phản ứng hóa học tạo thành thạch cao (CaSO4) kết tủa làm cho đất chai cứng. Vôi cũng tiêu diệt một số vi sinh vật có lợi trong đất. Khi bón vôi, tuy giảm được chua nhưng lại làm mất chất đạm (N) và biến lân (P2O5) trong đất thành dạng khó tiêu (phosphat) gây nên hiện tượng nghèo kiệt lân dễ tiêu trong đất.

Chia sẻ về một giải pháp tối ưu cải thiện đất chua, trũng, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Xuân Thự thông tin, phân bón Văn Điển được cho là giải pháp tối ưu cho đất chua lầy thụt.

Cụ thể, Phân lân nung chảy Văn Điển có thành phần dinh dưỡng và một số đặc tính ưu thế như Lân dễ tiêu (P2O5) = 16%; vôi (CaO)= 30%; magie (MgO) = 15%; silic (SiO2) = 24%; các chất vi lượng : Bo (B) = 0,02%; kẽm (Zn) = 0,02%; mangan (Mn) = 0,01%; sắt (Fe) = 0,04%; đồng (Cu) = 0,02%; coban (Co) = 0,01%. Tổng dinh dưỡng tiêu cây trồng hấp thụ được là 98%.

Bên cạnh đó, phân lân nung chảy Văn Điển có màu xám xanh (loại bột mịn), loại hạt có màu xám đen óng ánh như thủy tinh.

Phân cũng có độ pH = 8,0 (kiềm tính), tan hoàn toàn trong đất chua trũng, lầy thụt và tan trong dịch chua của rễ cây tiết ra khi hấp thụ phân bón. Đồng thời, có 100% phân khoáng tự nhiên, không phải là phân hóa học.

Trong 10 loại dinh dưỡng có trong phân lân nung chảy Văn Điển thì có 4 loại dinh dưỡng đa lượng. Đó là: P2 O5 = 16%; vôi = 30%; magie = 15% và silic = 24% và 6 loại dinh dưỡng vi lượng được cây trồng hấp thụ dễ dàng.

Với những đặc tính như trên, khi bón phân lân nung chảy cho đất chua trũng, lầy thụt, nhà nông thu được hiệu quả kép:

Một là, khử chua cho đất. Sau khi bón, phân lân nung chảy Văn Điển tan dần chất vôi (CaO), chiếm 30% có trong phân sẽ trung hòa các loại axit có trong đất, nâng độ pH, giảm độ độc của sắt, nhôm di động bằng sự kết tủa của chúng dưới dạng sắt, nhôm hóa trị 3 (Fe+3 Al+3).

Hai là, cung cấp lân (16%) dễ tiêu cho cây trồng một cách tức thời. Do bản chất đặt biệt nghèo lân dễ tiêu của các loại đất chua trũng, lầy thụt nên khi cung cấp lân từ phân bón Văn Điển thì hiệu quả rất lớn, làm tăng năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, phân lân nung chảy Văn Điển còn bổ xung lượng silic (SiO2) rất cao đến 24%, giúp cho các vùng đất chua trũng, lầy thụt trở lên tơi xốp thông thoáng hơn, cải tạo thành phần cơ giới đất (vốn dĩ các loại đất này rất nghèo silic), nâng cao sức chống chịu sâu bệnh, làm cứng cây, dày lá, chống đổ rất tốt cho cây trồng.

Đặc biệt, từ phân lân nung chảy hóa hợp với đạm urê và kali, bằng dây chuyền hiện đại, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã sản xuất ra các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển có từ 13 –16 loại dinh dưỡng. Phân ĐYT NPK Văn Điển thân thiện môi trường gồm có các loại dinh dưỡng đa lượng (NPK) trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S) và vi lượng (B, Zn, Mn, Cu, Fe, Co…). Tùy theo từng dòng sản phẩm mà tỷ lệ thành phần dinh dưỡng khác nhau. Riêng thành phần vôi (CaO) chiếm bình quân từ 6 – 15%. Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cũng rất phù hợp, hiệu quả cao đối với các vùng đất chua trũng, lầy thụt, khi vừa cải tạo độ chua, vừa cung cấp dinh dưỡng dễ tiêu, cân đối, đầy đủ nhất cho cây trồng.

Đối với lượng dùng cụ thể, kỹ sư Nguyễn Xuân Thự tư vấn: “Nhà nông nên dùng lượng bón từ 700 – 800 kg/ha lân nung chảy Văn Điển. Các vùng trũng, lầy thụt ven sông, suối thì lượng bón từ 500 – 600 kg/ha”.

Hiện, những công trình nghiên cứu khoa học của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu về phân bón Văn Điển với Đồng bằng sông Cửu Long đều có kết luận: Bón phân lân nung chảy Văn Điển khử chua, khử độc hiệu quả vượt trội, nhiều lần so với các loại phân lân khác, bổ sung cho đất nhiều loại dinh dưỡng lập lại cân bằng trong đất, tăng cường kết cấu đoàn lạp, keo đất, tăng độ xốp và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật có lợi trong đất phát triển. Khi bón lân nung chảy Văn Điển thì các loại phân khác mới dễ dàng phát huy được hiệu lực.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động