Đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phải xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Đó là nhận định của ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ), tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận.

Ưu tiên hàng Việt

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận – cho biết: Sau 10 năm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng trong tỉnh đã có xu hướng sử dụng nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý thay vì dùng hàng ngoài nhập; các doanh nghiệp đã tăng cường sản xuất hàng hóa, coi trọng chất lượng, giá cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu Cuộc vận động.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch của BCĐ Cuộc Vận động tỉnh và kế hoạch của cấp huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã lồng ghép với Cuộc vận động với nhiều chương trình như: Chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, tuyên truyền trong “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc” và trong các hội nghị tiếp xúc cử tri ở các xã, phường, thị trấn …

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Toàn cảnh buổi làm việc

Từ năm 2010 đến hết năm 2018, BCĐ Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông với trên 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Thông qua việc tham dự Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được đối tác kinh doanh, mở rộng đại lý tiêu thụ sản phẩm của địa phương; các doanh nghiệp cũng tham gia tặng 01 nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng; tập vở học sinh, quần áo học sinh và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 132,5 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng cũng được tăng cường, sau 10 năm đã kiểm tra 20.326 vụ, phát hiện và xử lý 9.811 vụ vi phạm, gồm: 1.156 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; 481 vụ vi phạm hàng nhập lậu; 22 vụ vi phạm về hàng giả; 552 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá; 3.697 vụ vi phạm trong kinh doanh; 1.105 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; 2.798 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu thu nộp ngân sách nhà nước 61,7 tỷ đồng.

Tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh cho hàng Việt

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh - cho biết: BCĐ Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận phải đưa ra được dự báo và những yếu tố tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để đưa ra phương hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Phải gắn cuộc vận động tới những vùng phát triển sản phẩm hàng hóa như sản phẩm nước mắm, thanh long,.. từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

“Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm, mua sắm hàng hóa có xuất xứ thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, với việc duy trì trung tâm dịch vụ cung ứng phân bón, giống và thu mua sản phẩm của bà con đã giúp những sản phẩm đặc trưng trên địa bàn luôn bình ổn giá và phân phối, lưu thông đồng đều tới các địa bàn trên toàn tỉnh, đảm bảo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Bình Thuận - cho biết, Bình Thuận luôn có chính sách hỗ trợ việc phân phối và cung ứng đối với những sản phẩm có giá trị so sánh tại địa phương, từ đó tạo điều kiện cho xuất khẩu và tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đối với những sản phẩm có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài để hàng Việt đứng vững trong nhân dân. Tuy nhiên, BCĐ Cuộc vận động cũng cần tích cực tham gia bảo vệ thương hiệu và áp dụng công nghệ thông tin vào phân phối, cung ứng sản phẩm tại địa phương.

Phát triển các kênh phân phối hàng Việt

Đánh giá cao những kết quả đạt được của BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận thời gian qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, sản phẩm hàng Việt đã được sử dụng rộng rãi và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch, đảm bảo đời sống của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh ổn định.

“Muốn cuộc vận động đi vào người dân thì mỗi thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, phải là những người tiên phong trong sử dụng hàng Việt”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; huy động sự vào cuộc của 4 nhà trong phát triển sản phẩm của địa phương; triển khai hiệu quả dự án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để tránh hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;…

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại siêu thị Co.op Mart Phan Thiết.

Tuy nhiên, ông Mẫn vẫn còn trăn trở khi các tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, dẫn đến người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng, mua sắm; chương trình hàng Việt về nông thôn vẫn chưa thường xuyên, liên tục; việc phối hợp của các cơ quan chức năng đôi lúc chưa đồng bộ…

Khẳng định thành công của Cuộc vận động sau 10 năm đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tâm lý và tạo kênh phân phối sản phẩm hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng, ôngTrần Thanh Mẫn đề nghị BCĐ Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất.

Cùng với đó cần tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường của địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường và mỗi xã, phường, thị trấn có sản phẩm đặc trưng.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nư­ớc, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của ng­ười tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phư­ơng.

“Phải chú trọng tới chất lượng sản phẩm, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt”, ông Mẫn đề nghị.

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng BCĐ cần phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các Hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường.

Trước đó, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết và Cty cổ phần nước mắm Phan Thiết nhằm nắm bắt tình hình triển khai sản phẩm hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giám sát việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời phải có khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động