Đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phải xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Đó là nhận định của ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ), tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận.

Ưu tiên hàng Việt

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận – cho biết: Sau 10 năm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng trong tỉnh đã có xu hướng sử dụng nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý thay vì dùng hàng ngoài nhập; các doanh nghiệp đã tăng cường sản xuất hàng hóa, coi trọng chất lượng, giá cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu Cuộc vận động.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch của BCĐ Cuộc Vận động tỉnh và kế hoạch của cấp huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã lồng ghép với Cuộc vận động với nhiều chương trình như: Chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, tuyên truyền trong “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc” và trong các hội nghị tiếp xúc cử tri ở các xã, phường, thị trấn …

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Toàn cảnh buổi làm việc

Từ năm 2010 đến hết năm 2018, BCĐ Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông với trên 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Thông qua việc tham dự Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được đối tác kinh doanh, mở rộng đại lý tiêu thụ sản phẩm của địa phương; các doanh nghiệp cũng tham gia tặng 01 nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng; tập vở học sinh, quần áo học sinh và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 132,5 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng cũng được tăng cường, sau 10 năm đã kiểm tra 20.326 vụ, phát hiện và xử lý 9.811 vụ vi phạm, gồm: 1.156 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; 481 vụ vi phạm hàng nhập lậu; 22 vụ vi phạm về hàng giả; 552 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá; 3.697 vụ vi phạm trong kinh doanh; 1.105 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; 2.798 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu thu nộp ngân sách nhà nước 61,7 tỷ đồng.

Tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh cho hàng Việt

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh - cho biết: BCĐ Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận phải đưa ra được dự báo và những yếu tố tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để đưa ra phương hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Phải gắn cuộc vận động tới những vùng phát triển sản phẩm hàng hóa như sản phẩm nước mắm, thanh long,.. từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

“Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm, mua sắm hàng hóa có xuất xứ thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, với việc duy trì trung tâm dịch vụ cung ứng phân bón, giống và thu mua sản phẩm của bà con đã giúp những sản phẩm đặc trưng trên địa bàn luôn bình ổn giá và phân phối, lưu thông đồng đều tới các địa bàn trên toàn tỉnh, đảm bảo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Bình Thuận - cho biết, Bình Thuận luôn có chính sách hỗ trợ việc phân phối và cung ứng đối với những sản phẩm có giá trị so sánh tại địa phương, từ đó tạo điều kiện cho xuất khẩu và tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đối với những sản phẩm có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài để hàng Việt đứng vững trong nhân dân. Tuy nhiên, BCĐ Cuộc vận động cũng cần tích cực tham gia bảo vệ thương hiệu và áp dụng công nghệ thông tin vào phân phối, cung ứng sản phẩm tại địa phương.

Phát triển các kênh phân phối hàng Việt

Đánh giá cao những kết quả đạt được của BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận thời gian qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, sản phẩm hàng Việt đã được sử dụng rộng rãi và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch, đảm bảo đời sống của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh ổn định.

“Muốn cuộc vận động đi vào người dân thì mỗi thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, phải là những người tiên phong trong sử dụng hàng Việt”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; huy động sự vào cuộc của 4 nhà trong phát triển sản phẩm của địa phương; triển khai hiệu quả dự án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để tránh hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;…

phai de nguoi tieu dung dat niem tin vao hang viet
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại siêu thị Co.op Mart Phan Thiết.

Tuy nhiên, ông Mẫn vẫn còn trăn trở khi các tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, dẫn đến người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng, mua sắm; chương trình hàng Việt về nông thôn vẫn chưa thường xuyên, liên tục; việc phối hợp của các cơ quan chức năng đôi lúc chưa đồng bộ…

Khẳng định thành công của Cuộc vận động sau 10 năm đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tâm lý và tạo kênh phân phối sản phẩm hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng, ôngTrần Thanh Mẫn đề nghị BCĐ Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất.

Cùng với đó cần tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường của địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường và mỗi xã, phường, thị trấn có sản phẩm đặc trưng.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nư­ớc, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của ng­ười tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phư­ơng.

“Phải chú trọng tới chất lượng sản phẩm, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt”, ông Mẫn đề nghị.

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng BCĐ cần phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các Hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường.

Trước đó, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết và Cty cổ phần nước mắm Phan Thiết nhằm nắm bắt tình hình triển khai sản phẩm hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giám sát việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời phải có khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động