Công nhân Điện lực Bỉm Sơn thao tác trên lưới |
Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc PC Thanh Hóa - cho biết, Thanh Hóa là địa phương đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách… nên đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn.
Để đáp ứng nhu cầu điện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của nhân dân, công ty đã nỗ lực đầu tư xây dựng hệ thống điện đồng bộ, hiện đại. Tính đến hết tháng 6/2019, công ty đã cấp điện cho 100% số xã, phường trên địa bàn; số hộ dân có điện lưới quốc gia đạt 99,33%. Hiện, công ty đang quản lý 766.945 công tơ bán điện cho khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm, điện thương phẩm tăng 8,69% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 45,82% kế hoạch cả năm Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Bên cạnh cung cấp điện an toàn, ổn định, PC Thanh Hóa cũng đẩy mạnh Chương trình Tuyên truyền tiết kiệm điện.
Đối với Chương trình DR - thành phần trọng tâm của Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM), ông Trịnh Xuân Như cho biết: Đây là giải pháp vừa bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện với chất lượng và dịch vụ tốt nhất của ngành điện, vừa tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị điện lực. Chương trình cũng mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội và lợi ích trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện do góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế của toàn hệ thống điện, giảm áp lực vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống điện, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên, giảm áp lực tăng giá điện. Do vậy, Chương trình DR được xác định là hoạt động thường xuyên của các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
PC Thanh Hóa đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình DR, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương và các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt trên địa bàn phối hợp với PC Thanh Hóa tham gia các DR theo lộ trình. Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thị xã làm việc trực tiếp với khách hàng trên địa bàn thuộc diện tham gia thỏa thuận điều chỉnh phụ tải cơ chế phi thương mại.
Đến nay, công ty có 176 khách hàng có sản lượng trên 1 triệu kWh/năm tính từ ngày 1/5/2018 - 30/6/2019 (khách hàng có sản lượng trên 3 triệu kWh là 51), ngành nghề sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Trong đó, đã có 139/176 khách hàng tham gia thỏa thuận Chương trình DR cơ chế phi thương mại, đạt tỷ lệ 78,9%, sản lượng tiết giảm ước đạt 66,73MW trong trường hợp báo trước 24h và 28,57MW trong trường hợp báo trước 2h. Công ty đặt mục tiêu phấn đấu hết tháng 7/2019, thực hiện làm việc và ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với toàn bộ các khách hàng trên.
Để khuyến khích khách hàng tham gia Chương trình DR, PC Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; miễn phí nhân công bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp cho khách hàng một quý trong năm. |