Phát hiện nhanh và xử lí kịp thời các trường hợp chạm chập đường dây sau công tơ của khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng mà Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã và đang thực hiện trong thời gian qua.
Công nhân hỗ trợ kiểm tra chạm chập sau công tơ cho khách hàng |
Nhờ chuyển đổi số, PC Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp để giúp khách hàng kiểm soát lượng điện tiêu thụ. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện. Ngoài ra, với việc lặp đặt hơn 97% công tơ điện tử và truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày, được hiển thị lên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC thì khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biến, hàng ngày, bộ phận nghiệp vụ của PC Quảng Bình đã sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chương trình được ứng dụng từ tháng 5 năm 2021 và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết nắng nóng như hiện nay. Qua theo dõi chương trình, chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng nào tăng từ 30% trở lên so với cùng kỳ điện lực sẽ gửi khuyến cáo đến khách hàng sớm nhất.
Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên Điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên Điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng.
Cụ thể như trường hợp khách hàng Nguyễn Trọng Dương, trú thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, những ngày đầu tháng 6, sản lượng điện sinh hoạt của gia đình tăng bất thường dù thực tế sinh hoạt của gia đình không có nhiều biến động. Qua giám sát, rà soát từ chương trình giám sát sản lượng điện tăng bất thường, Điện lực Quảng Ninh đã nhanh chóng phát hiện sự cố chạm chập trên đường dây dẫn vào nhà.
Anh Nguyễn Trọng Dương cho biết, vừa qua, do trời mưa nhiều ngày, đường dây điện trong nhà tôi bị chuột cắn dẫn đến rò điện. Mọi người đi lại trong nhà đều có cảm giác có luồng điện dưới chân. Rất may, Điện lực Quảng Ninh đã phát hiện sự cố này và nhanh chóng khắc phục giúp chúng tôi.
Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, từ năm 2021 đến nay, việc ứng dụng chương trình “Cảnh báo sản lượng điện bất thường” đã phát huy hiệu quả. Công ty đã kịp thời phát hiện, thông báo và xử lý cho 39 khách hàng bị chạm chập dây sau công tơ làm sản lượng tăng cao.