Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 04/12/2021 11:25

PC Hà Tĩnh: Hiệu quả từ tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện và an toàn điện

14:55 | 24/11/2021
Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, hạn chế tối đa sự cố cũng như tai nạn điện, thời gian qua, bên cạnh công tác kỹ thuật, Công ty Điện lực (PC) Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và an toàn sử dụng điện cho người dân.

Nỗ lực bảo vệ hành lang lưới điện, giảm nguy cơ sự cố

Xác định bảo vệ hành lang an toàn lưới điện là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố, những năm qua, PC Hà Tĩnh đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tổ chức ra quân xử lý hành lang an toàn lưới điện, bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Để có được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, nhân viên ngành điện Hà Tĩnh đã kiên trì đi đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động.

Gia đình ông Trần Xuân Phong, thôn Trường Xuân, xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, một trong những hộ dân trồng nhiều ha keo tràm. Vào thời điểm cây lên tốt, vướng vào đường dây 35 kV nhánh rẽ Lâm Hợp, nguy cơ gây sự cố, nhất là khi mùa mưa bão đến. Lúc đầu, khi điện lực Kỳ Anh đến vận động, ông Phong không đồng ý chặt tỉa cây vì lo ngại thiệt hại kinh tế. Tuy nhiên, sau khi được phân tích, khuyến cáo, ông đã đồng ý, vui vẻ phối hợp và trực tiếp cùng công nhân Điện lực tiến hành chặt tỉa, loại bỏ những cây có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện.

Không chỉ ông Phong mà rất nhiều khách hàng sử dụng điện ở trong và hai bên hành lang lưới điện cao áp khi được tuyên truyền viên của ngành Điện Hà Tĩnh đến vận động, tuyên truyền đã đồng thuận và phối hợp xử lý.

Theo thống kê, từ đầu năm lại nay, PC Hà Tĩnh đã chặt phát 1.206 khoảng cột có cây ngoài hành lang; duy trì chặt phát định kỳ trên 2.950 khoảng cột có cây trong hành lang, đảm bảo khoảng cách an toàn trong vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Cụ thể, trong năm 2020 và 11 tháng đầu năm 2021 các Điện lực trực thuộc Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương ra 17 quyết định xử phạt 17 cá nhân do vi phạm hành lang lưới điện với các hành vi như chặt cây đổ vào đường dây, sử dụng xe ben, xe cẩu vi phạm khoảng cách, thả diều... gây sự cố.

PC Hà Tĩnh: Hiệu quả từ tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện và an toàn điện
Công nhân điện lực Hà Tĩnh cắt tỉa cây có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tai nạn điện trong dân

Song song với việc chủ động xử lý các khiếm khuyết trên lưới, phối hợp giải phóng hành lang an toàn lưới điện, PC Hà Tĩnh còn đẩy mạnh tuyên truyền cho khách hàng về sử dụng điện an toàn, đặc biệt trong mùa nắng nóng và mưa bão nhằm hạn chế những vụ tai nạn điện có thể xảy ra.

Hàng năm, ngoài việc gửi công văn phối hợp với chính quyền các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trên loa phát thanh, định kỳ trước các dịp lễ tết hoặc khi có thiên tai bão lụt Công ty còn trực tiếp nhắn tin đến tất cả khách hàng sử dụng điện để tuyên truyền, khuyến cáo các nguy cơ dẫn đến tai nạn điện, tư vấn hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện, phòng chống cháy nổ do điện....

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã gửi 3.200 thông báo tuyên truyền và tờ rơi đến tận tay các khách hàng sinh sống trong và hai bên hành lang lưới điện. Phát 3.600 cuốn “cẩm nang an toàn điện và PCCC”, phương pháp cấp cứu người bị điện giật và bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Ngoài ta, còn in, treo hơn 300 pa nô tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện tại các địa điểm thường xuyên tập trung đông người như UBND xã, hội quán thôn, chợ, trường học...

PC Hà Tĩnh: Hiệu quả từ tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện và an toàn điện
Tuyên truyền cho người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền được lan tỏa sâu rộng, các đơn vị còn thường xuyên chú trọng như chọn lọc video, hình ảnh về tai nạn điện để truyền tải, chia sẻ trên mạng xã hội (Fanpage, Facebook, zalo…) qua đó lồng ghép các thông điệp gửi đến khách hàng sử dụng điện, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng. Đặc biệt, Công ty cũng tập trung tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều 7 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực như: Không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; khuyến cáo các đơn vị, chủ đầu tư, người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong hành lang lưới điện cao thế phải phối hợp với ngành Điện triển khai các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định; Khuyến nghị người dân không trồng cây vi phạm hành lang và không tự chặt cây có nguy cơ đổ vào đường dây, nếu chặt thì phải thông báo với điện lực trước 5 ngày để được hỗ trợ thực hiện các biện pháp an toàn trước khi chặt cây.

Công ty cũng khuyến cáo đến người dân, khi phát hiện các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, trường hợp xảy ra sự cố như có người bị điện giật; cây đổ vào đường dây, trạm điện; dây tải điện bị đứt, cột điện bị đổ, vỡ sứ, các hiện tượng phóng điện… cần thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện thông qua Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để kịp thời xử lý.

Nhờ đa dạng hình thức tuyên truyền và sự kiên trì của CBCNV ngành Điện Hà Tĩnh, ý thức của người dân về bảo vệ hành làng an toàn lưới điện cao áp cũng như sử dụng điện an toàn đã được nâng lên đáng kể, góp phần hạn chế sự cố lưới điện, đảm bảo việc cung cấp điện được thường xuyên liên tục, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt cuả nhân dân tại Hà Tĩnh.

PV