Từ những “quy trình” chưa bao giờ có
Trong không khí hối hả, rốt ráo, những cán bộ, nhân viên Sun Group tại Sân bay quốc tế Vân Đồn gương mặt thấm mệt, nhưng tâm thế thì luôn sẵn sàng đón đồng bào về nước. Phóng viên chúng tôi có cuộc trò chuyện với anh Trương Văn Hiếu, Phó Phòng An toàn Hàng không Sân bay Quốc tế Vân Đồn – một trong những nhân viên Sun Group liên tục đón các chuyến bay từ vùng dịch - mỉm cười nhắc lại về kỉ niệm nhớ đời của không chỉ riêng anh, mà của cả sân bay: "10 năm trong ngành hàng không, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp hay tình huống đặc biệt như trong dịch Covid-19 này. Đối với tôi, lần công tác đặc biệt nhất chính là lần đón chuyến bay đầu tiên, giải cứu đồng bào từ vùng dịch Vũ Hán trở về. Đó là lần đầu tiên tôi và các đồng nghiệp thực hiện những quy trình đặc biệt, chưa bao giờ có trước đây".
Các cán bộ, nhân viên sân bay Vân Đồn luôn phải sẵn sàng chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ phát sinh |
Cách đó hơn tháng, trong màn đêm và những cơn gió thốc giữa sân bay quốc tế Vân Đồn là cảnh tượng như …"chỉ có trong phim". Một "biệt đội" trang bị đồ bảo hộ trắng toát chờ chuyến bay đầu tiên trở về từ Vũ Hán – nơi bùng phát dịch đầu tiên của thế giới, nơi mà nhắc đến thôi cũng dễ làm người ta sợ vì đã có hàng nghìn người bỏ mạng vì “giặc” dịch. Nỗi sợ của những người "đón dịch" cũng là có thật, trước khi nhiệm vụ được hoàn thành. Nhưng ngay sau đó, nỗi sợ đã được thay thế bằng niềm xúc động, khi thấy đồng bào đặt chân lên đất mẹ.
Liên tiếp những chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức... trở về Vân Đồn trong thời gian ngắn là một thách thức cho các cán bộ nhân viên Sun Group tại sân bay quốc tế Vân Đồn. Thách thức đến từ những nguy cơ mà những người tuyến đầu gặp phải. Thách thức đến từ sự gấp gáp của những chuyến bay, đôi khi chỉ được biết trước 1 giờ đồng hồ, vừa mới lên xe trở về nhà, được tin báo có chuyến bay sắp hạ cánh, lại lập tức trở lại sân bay, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới, đến khi sẵn sàng tại vị trí làm việc, lại nhận tin chuyến bay hủy.
"Làm sao vừa đảm bảo nhanh chóng thoải mái cho hành khách nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho cả khách và nhân viên phục vụ, khi phải xử lý nhanh những tình huống chưa gặp bao giờ, trong khi hàng chục chuyến bay, không chuyến nào giống chuyến nào” – đó chỉ là một trong những thách thức mà anh Nguyễn Hải Linh, Tổ trưởng Tổ bốc xếp hành lý, hàng hoá đã đối mặt.
Đến "biệt đội" luôn sẵn sàng không kể ngày đêm
Một quy trình đón khách thông thường đã được nâng cấp thành "phiên bản" ngoài trời một cách tối ưu và thay vì mất 2 giờ đã được rút ngắn chỉ còn khoảng 1 giờ ngay sau chuyến bay từ Vũ Hán đến.
Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Sân bay quốc tế Vân Đồn, đại diện Sun Group chia sẻ về công việc đặc biệt của "biệt đội" màu trắng :"Máy bay đậu ở bãi đỗ xa và sau đó xe bus chở lần lượt hành khách vào làm thủ tục: kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, lấy hành lý để lên các xe quân sự, sau đó chở thẳng đến các khu vực cách ly. Tất cả những công việc này được xử lý nhịp nhàng cùng với các đơn vị. Đến nay chúng tôi có thể tin tưởng và đảm bảo việc lây nhiễm khó có thể xảy ra đối với nhân viên. Việc lây chéo giữa các hành khách với nhau khi xuống sân bay cũng ở mức thấp nhất".
Trong hơn 1 tháng, sân bay Vân đồn đã đón gần 3.500 đồng bào về nước |
Nghe có vẻ... đơn giản, nhưng nếu biết rằng, phương án triển khai phải được thống nhất và tính toán tỉ mỉ đến cả chi tiết nhỏ nhất như việc... đi vệ sinh của khách, không để khách dừng dọc đường mà phải làm toilet di động cho khách sử dụng mới thấy thật lắm "công phu". Chính nhờ sự nghiêm ngặt, chặt chẽ và linh hoạt này mà ca bệnh thứ 18 trở về từ Hàn Quốc đã được xử lý cách ly thành công.
"Khi đã hình thành được một quy trình chuyên nghiệp, an toàn và khép kín, chúng tôi tự tin ứng phó với các tình huống bất ngờ, bao gồm cả việc tiếp đón các hành khách từ vùng dịch Covid-19 trở về" – anh Trương Văn Hiếu chia sẻ. Sự tự tin ấy, nhiều phần cũng từ niềm vui đón những người con xa quê về nước, như anh Nguyễn Hải Linh tâm sự, "chúng tôi làm việc không chỉ với tâm thế là người phục vụ những chuyến bay cho những hành khách bình thường mà cho đồng bào của mình, để được thấy tất cả đã an toàn trở về đất mẹ Việt Nam".
Nhân viên sân bay thực hiện vệ sinh, xịt khử trùng các vị trí có hành khách đi qua, ngay sau khi kết thúc đón tiếp. |
Xen lẫn giữa những tin nhắn báo liên tục cập nhật tình hình các chuyến bay và trao đổi, phân công công việc không ngớt, chàng nhân viên phục vụ hành khách trẻ tuổi Ngô Thanh Tùng nở nụ cười tươi: "Mẹ em vẫn khuyên nên tránh đi nếu có thể. Nhưng em trả lời mẹ rằng phải đối đầu thôi. Chúng em biết mình đang phục vụ những chuyến bay đặc biệt chở đồng bào mình về từ vùng dịch. Dịch còn có thể kéo dài và với kinh nghiệm có được, em vẫn vững tin, làm tốt nhất có thể".
Những "bí kíp" mà Sun Group áp dụng ở đây là "con người, phương tiện và quy trình" - 3 mũi nhọn tạo nên sức mạnh của sân bay quốc tế Vân Đồn chung tay cùng cả nước vượt qua bão dịch. Còn "bí kíp" của những người Sun Group như chàng nhân viên điều hành sân bay Lê Anh Sơn đơn giản là "làm hết trách nhiệm của mình, không chỉ là trách nhiệm với công việc mà còn là trách nhiệm với đất nước".