NPTS tự tin làm chủ công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm biến áp 500kV

Giờ đây các cán bộ, kỹ sư của NPTS hoàn toàn tự tin vì đã làm chủ được công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm biến áp 500kV- trạm siêu cao áp.
NPTS: Đầu tư nhân lực công nghệ thông tin cho chuyển đổi số NPTS: Phát huy hiệu quả mô hình cung cấp dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Việc hoàn thành đúng tiến độ công tác tháo dỡ, lắp đặt, thí nghiệm thiết bị cho 3 TBA 500kV thuộc công trình đường dây 500kV mạch 3 đã khẳng định trình độ kỹ thuật chuyên môn của lực lượng cán bộ, kỹ sư của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) với lực lượng nòng cốt đến từ Công ty Dịch vụ Kỹ thuật truyền tải điện (NPTS).

Huy động tổng nguồn lực tham gia thi công

Theo đó, thực hiện chỉ đạo và nhiệm vụ của EVNNPT giao, theo kế hoạch tại Trạm biến áp (TBA) 500kV Thanh Hóa, các đơn vị trực thuộc EVNNPT, NPTS đã triển khai thực hiện công tác lắp đặt 6 pha máy biến 500kV-200MVA, lắp đặt thiết bị nhất thứ phía 500kV, thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị nhất, nhị thứ tại trạm, cấu hình hệ thống điều khiển máy tính TBA; lắp đặt 2 kháng bù ngang 500kV - 60 MVAr và 65 MVAr và 2 bộ tụ bù dọc 2000A - 30,5Ohm cùng các thiết bị liên quan như máy cắt, dao cách ly,… Đây là các hạng mục chủ yếu và quan trọng nhất trong dự án TBA 500kV Thanh Hóa.

NPTS tự tin làm chủ công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm biến áp 500kV
Lắp đặt máy biến áp được điều chuyển từ TBA 500kV Ô Môn ra TBA 500kV Thanh Hóa

Có mặt tại TBA 500kV đúng vào thời điểm EVNNPT nghiệm thu đóng điện, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc NPTS cho biết: Tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, NPTS thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ thiết bị, kháng điện tại một số TBA 500 kV khu vực phía Nam lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh cho TBA 500kV Thanh Hóa và thực hiện công tác lắp đặt thiết bị nhất thứ, thí nghiệm hiệu chỉnh tại TBA 500 kV Quảng Trạch và Phố Nối.

Từ ngày 14/4/2024, NPTS đã tiến hành tháo dỡ các thiết bị điều động cho TBA 500KV Thanh Hóa gồm: Kháng điện, máy cắt, TU, TI, dao cách ly, các thiết bị đi kèm từ các TBA 500KV khu vực phía Nam và 2 giàn tụ bù dọc tại TBA 500kV Pleiku, Pleiku2.

Ngay khi thiết bị về đến công trường, NPTS đã thực hiện công tác tiếp nhận và lắp đặt từ ngày 28/4/2024. Hưởng ứng chiến dịch thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các dự án đường dây 500KV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối” NPTS đã huy động toàn bộ lực lượng của 4 Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật thuộc NPTS. Từ 21/5/2024, toàn bộ các Đội công tác đã có mặt tại công trường cùng đầy đủ trang thiết bị thi công, tăng cường thi công lắp đặt thiết bị nhất thứ sân phân phối 500kV, lắp đặt và đấu nối nhất, nhị thứ 2 kháng bù ngang 500kV, 2 tụ bù dọc 500kV và các thiết bị liên quan, 6 pha máy biến áp 500kV cũng như hỗ trợ nhà thầu xây lắp đấu nối nhị thứ 2 ngăn lộ 500kV tại TBA 500KV Thanh Hóa.

Có những thời điểm, chúng tôi đã huy động trên 300 cán bộ công nhân viên tại 4 Trung tâm, trong đó ở TBA 500kV Thanh Hóa trên 200 người, số còn lại tham gia thi công tại TBA 500kV Phố Nối và TBA 500kV Quảng Trạch”- ông Dũng cho hay.

Trong quá trình triển khai dự án, các hạng mục như lắp đặt kháng bù ngang, tụ bù dọc 500kV đều cần đến chuyên gia của các hãng sản xuất. Tuy nhiên, việc đàm phán với chuyên gia cần nhiều thời gian cũng như chi phí cao. Do vậy, để chuẩn bị sẵn sàng thực hiện các công tác liên quan đến tháo dỡ, lắp đặt, cài đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh các tụ bù dọc hãng GE đáp ứng tiến độ dự án trong điều kiện không có chuyên gia hãng sản xuất hỗ trợ công tác giám sát, EVNNPT giao NPTS chủ động lên phương án, thực hiện tháo dỡ, lắp đặt, cấu hình, cài đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh 02 giàn tụ bù dọc; phối hợp với các Công ty Truyền tải điện và nhà thầu các gói thầu vận chuyển đảm bảo việc bảo quản, đóng gói an toàn tuyệt đối cho thiết bị giàn tụ bù trong quá trình vận chuyển, không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Những thiết bị như máy biến áp, kháng điện, máy cắt, tụ điện (2 giàn tụ) có kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi chuyên môn rất cao, thông thường các công việc tháo dỡ, lắp đặt các thiết bị này phải thuê chuyên gia đến từ các nhà cung cấp thiết bị với chi phí rất đắt đỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thi công của dự án, được sự tin tưởng và tín nhiệm của lãnh đạo EVNNPT, NPTS đã được giao thực hiện công tác tháo dỡ, lắp đặt, cấu hình hệ thống điều khiển máy tính, giám sát thi công, nghiệm thu công trình.”- ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, cùng với TBA 500kV Thanh Hóa, tại TBA 500kV Quảng Trạch, NPTS thực hiện lắp đặt 2 kháng điện và thí nghiệm hiệu chỉnh. Tại TBA 500kV Phố Nối, đơn vị thực hiện lắp đặt 2 kháng điện và toàn bộ thiết bị nhất thứ đi kèm, thí nghiệm hiệu chỉnh, cấu hình hệ thống điều khiển máy tính.

Tự tin làm chủ công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm siêu cao áp

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, linh hồn của hệ thống truyền tải là các TBA và hệ thống điều khiển tại các trạm, đó còn chưa kể đến TBA 500kV là loại siêu cao áp nên đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Việc các chuyên gia của NPTS thực hiện tháo dỡ, lắp đặt, cài đặt cấu hình, thí nghiệm hiệu chỉnh thành công đã khẳng định được trình độ kỹ thuật chuyên môn của lực lượng cán bộ kỹ sư của công ty không thua kém chuyên gia nước ngoài. Qua đó đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí (nếu phải thuê chuyên gia thì chi phí có thể lên đến hàng chục tỷ đồng) đóng góp vào thành công chung của dự án.

NPTS tự tin làm chủ công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm biến áp 500kV
Cán bộ, công nhân kỹ thuật của NPTS thực hiện lắp đặt các thiết bị tại TBA 500kV Thanh Hóa

Đối với công tác cấu hình, cài đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh hệ thống điều khiển bảo vệ các tụ bù dọc nêu trên, NPTS đã nghiên cứu và kết nối hệ thống hệ thống điều khiển bảo vệ các tụ bù dọc với hệ thống điều khiển máy tính tại TBA 500kV Thanh Hóa (hệ thống cũng do NPTS thực hiện cấu hình) và thực hiện công tác cài đặt, cấu hình của thiết bị điều khiển bảo vệ tụ (PLC). Đối với công tác thí nghiệm hiệu chỉnh, NPTS đáp ứng đủ nhận lực, trình độ và thiết bị để thực hiện được công tác thí nghiệm nhất thứ, nhị thứ và mô phỏng các chức năng bảo vệ các tụ bù dọc.

Việc làm chủ được công nghệ lắp đặt, thí nghiệm các thiết bị tại TBA 500kV Thanh Hóa, đặc biệt là hệ thống tụ bù dọc, kháng bù ngang, máy biến áp 500kV đã góp phần giúp cho EVNNPT giảm sự phụ thuộc về công nghệ đối với các hãng sản xuất. Qua đó, giúp cho EVNNPT tiết kiệm chi phí cho chuyên gia GE thực hiện công tác giám sát tháo dỡ và lắp đặt 02 bộ tụ bù dọc 2000A-30, chi phí chuyên gia lắp đặt kháng, máy biến áp, máy cắt 500kV”- ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Để có được kết quả trên, kinh nghiệm được rút ra là sự đúc kết trong suốt hơn 7 năm thành lập. Với mỗi công trình công ty đều huy động tối đa nguồn lực để thực hiện qua đó làm sao để các công trình sớm đi vào vận hành, đảm bảo cấp điện nhanh nhất cho hệ thống. Minh chứng về điều này, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đơn cử như sự cố MBA của TBA 500kV Hòa Bình vào giữa tháng 1/2024, với nhiệm vụ được giao, NPTS đã thi công lắp đặt và thí nghiệm xong 3 pha MBA 500kV Hòa Bình chỉ trong gần 6 ngày. Đây là thời gian kỷ lục bởi ngay các nước trên thế giới các công việc như thế này phải mất tối thiểu 12 ngày.

Để đạt được tiến độ thi công “thần tốc” như vậy, công ty đã thi công đồng thời cả 3 pha và liên tục 24/24h. Đặc biệt là công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức điều hành thi công đã được Ban giám đốc công ty thực hiện kỹ lưỡng, khoa học.

NPTS tự tin làm chủ công nghệ lắp đặt, thí nghiệm trạm biến áp 500kV
Tháo kháng 500kV Hòa Bình

Có thể khẳng định, TBA 500kV Thanh Hóa hoàn thành không chỉ nâng cao khả năng truyền tải lưới điện Trung – Bắc mà còn có nhiệm vụ tăng cường cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp thách thức khi khối lượng san gạt lớn, thời gian thi công gấp. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của lãnh đạo EVN, EVNNPT và tinh thần làm việc “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án nên đã hoàn thành sớm 2 ngày so với tiến độ đề ra.

Cùng với đó, lãnh đạo EVNNPT, lãnh đạo, kỹ sư, công nhân của NPTS, Ban Kỹ thuật, Ban Quản lý xây dựng của EVNNPT, các Phòng Kỹ thuật và các Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật đã bám sát hiện trường, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị trong quá trình thực hiện dự án. Sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ lãnh đạo EVNNPT, các đơn vị cộng với quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ công nhân viên EVNNPT đã làm nên kỳ tích, hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn, vượt tiến độ đề ra.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu hơn 10.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD.
Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Cận cảnh

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Tối 19/11, hình ảnh về chiếc máy bay cỡ lớn có hình dạng như cá voi đã xuất hiện tại sân bay Nội Bài, TP. Hà Nội, gây chú ý nhiều người theo dõi.
Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 đầu tiên hoàn tất thủ tục thông quan tại cảng Hải Phòng vào sáng nay và chính thức chuyển giao cho nhà phân phối Omoda & Jaecoo Việt Nam.
Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Dù được phân phối gần 10 năm nay, nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều chủ sở hữu phương tiện sử dụng vì chưa hiểu rõ về loại xăng này.

Tin cùng chuyên mục

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars đã chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 sau khi hoàn thiện dải sản phẩm Plug-in Hybrid.
40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

Kể từ sản phẩm đầu tiên mang mã hiệu 450AT+ ra đời năm 1984, công nghệ APC UPS liên tục được đổi mới sáng tạo.
VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 “độ” màu sắc, trang trí bắt mắt đã được lan tỏa rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một cộng đồng người dùng sôi nổi.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đang thiếu nhân tài ở lĩnh vực này.
Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nếu các công cụ trí tuệ nhân tạo (Al) được ứng dụng rộng rãi, lợi ích kinh tế từ Al ước tính lên tới 79,3 tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2030.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

Về doanh số thị trường ô tô tháng 10 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc xe bán chạy nhất; trong khi Honda Accord bán chậm nhất chỉ với 4 chiếc bán ra.
VinFast sẽ được

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá.
Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 1,4 triệu ô tô Honda do lỗi liên quan đến động cơ xe.
Đầu máy cũ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Việc cải tạo động cơ cho đầu máy D13E nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ những cải tiến đáng kể trong vận hành và tiết kiệm chi phí cho ngành đường sắt.
Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm. Triển lãm ô tô Việt Nam vào cuối tháng 10 khiến doanh số tiêu thụ ô tô của các hãng tăng trưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động