NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024 Giải pháp đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục trong mùa khô 2024 EVN thực hiện phong trào thi đua đảm bảo điện mùa khô 2024

Để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô 2024, đặc biệt là cung đoạn Trung - Bắc với mục tiêu không để xảy ra sự cố, khiếm khuyết, bất thường trong giai đoạn này, NPTS đã chủ động phối hợp với các Công ty truyền tải điện (PTC) để thực hiện công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, xử lý khiếm khuyết, thay thế các thiết bị theo đúng các chỉ đạo của EVNNPT và các PTC.

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024
NPTS thực hiện lắp đặt MBA 500kV-600MVA điều chuyển từ TBA 500kV Ô Môn về TBA 500kV Quảng Ninh

Phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ

Theo đó, năm 2024, Công ty Dịch vụ Kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao thực hiện thí nghiệm định kỳ với tổng 21.942 hạng mục và 298 hạng mục sửa chữa lớn lưới điện. Việc hoàn thành đúng tiến độ các hạng mục sẽ góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo cho lưới truyền tải vận hành an toàn và ổn định trong mùa nắng nóng năm 2024.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc NPTS cho biết, hiện chúng tôi đang huy động tối đa lực lượng con người và thiết bị phấn đấu đến ngày 30/4/2024 hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ tại các TBA 500kV và đến cuối tháng 5 hoàn thành toàn bộ các TBA 220kV

Đối với công tác sửa chữa lớn lưới điện 2024, Công ty chúng tôi thực hiện tổng số 298 hạng mục, đến nay chúng tôi đã và đang khẩn trương thực hiện theo đúng tiến độ của các PTC đề ra” - ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay.

Thực các chỉ đạo của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) về đảm bảo cung cấp điện Nam – Bắc, trong đó đặc biệt đảm bảo vận hành lưới 500kV Trung - Bắc trong mùa khô năm 2024, NPTS đang triển khai hàng loạt công việc với khối lượng khổng lồ, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ với các Công ty truyền tải điện cũng như với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Cụ thể, NPTS đã và đang thực hiện công tác tháo dỡ, lắp đặt, bảo dưỡng hàng loạt các Dao cách ly 500KV nhằm nâng khả năng mang tải của các đường dây 500KV từ 2000A lên 3150A tại các trạm 500kV Vĩnh Tân, Dốc Sỏi, Vũng Áng, Đà Nẵng, Thạnh Mỹ. Hiện Công ty đã hoàn thành ở các trạm 500KV: Đà Nẵng, Thạnh Mỹ, Vũng Áng, Hà tĩnh, Nho Quan, đang thi công tại Vĩnh Tân và Dốc Sỏi.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Công ty cũng đã hoàn thành thí nghiệm, tháo dỡ, lắp đặt MBA 500kV-600MVA tại TBA 500kV Ô Môn để sẵn sàng đưa vào dự phòng tại TBA 500kV Quảng Ninh.

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024
Công tác thí nghiệm định kỳ tại TBA 500kV Quảng Ninh

Còn trên lưới miền Bắc, thực hiện chủ trương của Tổng công ty, từ cuối tháng 3/2024, NPTS đã lắp bổ sung một loạt các bình tụ cho các giàn tụ bù ngang 110kV nhằm nâng công suất những tụ tại các trạm Mai Động, Vân Trì, thực hiện lắp đặt thay thế bộ phận dây dẫn dòng Dao cách ly 573-7 tại TBA 500kV Thường Tín đảm bảo cấp điện cho mùa hè, giảm công suất phản kháng trên đường dây, hoàn thành công tác chuyển mạch 500kV Trung - Bắc.

Để đảm bảo vận hành an toàn, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã có nhiều chỉ đạo đến Tổng công ty để thực hiện các việc kiểm tra cài đặt cấu hình rơ le, những rơ le đảm bảo an toàn như sa thải các điểm trên cung đoạn từ Hà Tĩnh – Đà Nẵng, Vũng Áng theo chiều Nam - Bắc, thiết lập bổ sung những mạch sa thải đặc biệt điện áp thấp trên các TBA 500kV Thường Tín, Đông Anh, Tây Hà Nội và bổ sung mạch cắt đến các trạm 220kV Bắc Ninh 2, Kim Động, Yên Mỹ và các xuất tuyến 110kV trong danh mục sa thải.

Ngoài ra, đơn vị cũng rà soát một loạt các cấu hình chỉnh định, thí nghiệm rơ le bảo vệ các TBA 500kV trên đường dây Trung Bắc. Công ty đã cơ bản hoàn thành rà soát việc thí nghiệm lại các chức năng tự đóng lại trên một số đường dây và hiện đang làm các đường dây còn lại phấn đấu đến cuối tháng 4/2024 sẽ hoàn thành bao gồm các đường dây 500kV và 220kV quan trọng như: Nho Quan - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Hà Tĩnh, Hà Tĩnh – Vũng Áng, Hà Tĩnh – Đà Nẵng, Vũng Áng - Đà Nẵng, Hà Tĩnh – Hưng Đông và nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn đi TBA 500kV Nghi Sơn. “Hiện chúng tôi đã hoàn thành toàn bộ công tác rà soát, công tác cắt điện để thí nghiệm, cố gắng phấn đấu đến cuối tháng 4/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc”. - ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

Tìm giải pháp vượt qua thách thức

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, để tiến hành thi công, chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào lịch cắt điện, đây là vấn đề lớn nhất hiện nay, do vậy thời gian cắt điện chủ yếu tập trung vào ngày nghỉ, cuối tuần hoặc ban đêm.

Chính vì vậy nhiều khi công ty phải sắp xếp bố trí lao động vào ngày cuối tuần, phải có lịch công tác bố trí sắp xếp thiết bị, phối hợp với các Công ty truyền tải điện (PTC) để cân đối lực lượng, khu vực nào có thể cắt điện được tiến hành huy động nhân lực, thiết bị tập trung thi công” - ông Dũng nói.

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024
NPTS thực hiện tháo kháng TBA 500kV Hòa Bình

Đối với đường dây 500kV mạch 3, năm 2024 NPTS được Tổng công ty giao thực hiện Dự án Trang bị kháng, tụ để đảm bảo khả năng tải của trục các đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối, Công ty sẽ thực hiện việc tháo dỡ, lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh các kháng và tụ bù dọc 500KV tại các Trạm: Phố Nối, Hòa Bình, Đà Nẵng, Phú Lâm, Pleiku, Pleiku2, Thanh Hóa. Trong đó, đáng chú ý là việc tháo dỡ 2 giàn tụ 30.5ohm để lắp đặt tại TBA 500kV Thanh Hóa và thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh trạm.

Đây là công việc hết sức khó khăn và phức tạp, bởi từ trước đến nay những công việc này sẽ do chuyên gia của nhà sản xuất thiết bị thực hiện. Tuy nhiên, đàm phán được với chuyên gia của Hãng sản xuất (giàn tụ do hãng GE-Mỹ sản xuất) sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí cũng sẽ rất lớn. Do vậy Tổng công ty đã giao cho chúng tôi chủ động lên phương án, thực hiện việc tháo dỡ, lắp đặt, cấu hình, cài đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh 02 dàn tụ bù dọc nêu trên”. - ông Dũng chia sẻ và cho biết “Đây là một thử thách lớn với Công ty đó là chưa kể đến thách thức về thời gian khi thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh TBA 500kV Thanh Hóa bởi hiện nay trạm Thanh Hóa chưa lắp đặt thiết bị, sau khi lắp đặt xong thì thời gian còn rất ít, thí nghiệm hiệu chỉnh để chuẩn bị đóng điện là khâu cuối cùng của một dự án, tất cả tiến độ cuối cùng bị dồn nén vào thời gian này nhằm đáp ứng tiến độ đóng điện đường dây 500kV mạch 3 trước 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Phương án đang được NPTS đưa ra, trong trường hợp tiến độ gấp cùng một thời điểm triển khai 2 công việc tại TBA 500kV Thanh Hóa lúc đó có thể sẽ phải huy động nhân lực của cả 4 Trung tâm dịch vụ kỹ thuật về trạm Thanh Hóa để thi công.p

Hiện toàn NPTS với 720 cán bộ, công nhân viên chức, công việc thường xuyên là thí nghiệm hiệu chỉnh, xử lý sự có khiếm khuyết bất thường trên lưới và sửa chữa lớn, tuy nhiên khối lượng công việc hàng năm của Công ty trung bình tăng trên 10%. Nguyên nhân là do nhu cầu phụ tải tăng cao, công tác đầu tư phát triển hệ thống lưới điện cũng vì thế tăng lên, năm nào cũng có thêm TBA mới đưa vào vận hành đó là chưa kể đến đường dây 500kV mạch 3 đang được đầu tư và dự kiến sẽ đi vào vận hành từ 30/6/2024.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về những tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với nền kinh tế - xã hội.
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi vào ngày 3-4/5/2024
Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

49 năm sau ngày giải phóng (29/4/1975-29/4/2024), huyện đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngày càng phát triển giàu đẹp.
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương vừa đăng tải dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Dự báo phụ tải tăng cao trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng năm 2024, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nam đã cam kết điều chỉnh phụ tải, tiết giảm 21MW
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Câu chuyện điện mặt trời 0 đồng vẫn chưa hết "nóng" và đang có cách hiểu, góc nhìn khác nhau. Vì sao?
Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã hoàn thành lắp đặt tụ bù cho 8/8 trạm biến áp 220kV nhằm tăng cường sự ổn định cấp điện mùa nắng nóng tại miền Bắc.
Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Sau gần 50 năm đất nước thống nhất, ngành Điện Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, góp phần vào CNH-HĐH đất nước.
PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

Ngày 26/4, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mùa nắng nóng khu vực miền Bắc.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động