Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Hiện nay, nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển. Việc ưu tiên nhập khẩu và phân phối hàng hoá Việt sẽ là việc mà Hội tích cực triển khai thời gian tới nhằm góp phần tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường này.
Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Diệp Văn Tỷ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ 1/8/2020, ông đánh giá gì về tiềm năng của hàng Việt Nam tại Thụy Điển? Đến nay, những mặt hàng nào được cho là lợi thế của Việt Nam tại thị trường này?

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Ông Diệp Văn Tỷ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển

Hiệp định EVFTA có hiệu lực là một cú hích cho hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển do thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam được giảm trong thời gian ngắn, tạo sự cạnh tranh rõ rệt so với hàng của các nước khác, ví dụ như Thái Lan. Hiện nay, nông sản, thực phẩm là các mặt hàng lợi thế do thuế được giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Một số mặt hàng được xuất sang thị trường Thụy Điển nhiều nhất là các sản phẩm được làm từ gạo như như bún, mì, phở...

Mặc dù có tiềm năng tương đối lớn nhưng hàng Việt Nam được nhận định vẫn chưa nắm bắt tốt cơ hội để hiện diện rõ nét ở thị trường Thụy Điển. Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc này. Thứ nhất, nhiều người tiêu dùng ở Thụy Điển đã quen với khẩu vị của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan và các nước khác khi mà hàng hóa Việt Nam chưa có mặt ở đây nhiều. Để thay đổi khẩu vị và thói quen của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt Nam cần có thời gian. Thứ hai, lượng hàng hóa sản xuất ở Việt Nam phần lớn theo vụ mùa dẫn đến việc làm gián đoạn cung cấp nguồn hàng, giá cả không ổn định do khi đúng vụ mùa thì giá tốt nhưng khác vụ giá lại cao. Các nhà nhập khẩu rất khó để cân đối nguồn hàng cũng như giá cả bán ra trên thị trường và ảnh hưởng đến sự tiêu thụ từ phía người tiêu dùng. Thứ ba, chất lượng hàng xuất khẩu thực sự chưa ổn định.

EVFTA có hiệu lực được ví như con đường cao tốc dẫn hàng hoá Việt Nam vào châu Âu, trong đó có thị trường Bắc Âu. Sau khi thành lập, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển sẽ triển khai những giải pháp gì để góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung chiếm lĩnh tốt hơn thị trường?

Hội Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò làm cầu nối và hỗ trợ trong khả năng và phạm vi của mình để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Thụy Điển cũng như Bắc Âu. Đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích cũng như tư vấn các vấn đề có liên quan nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hoá vào châu Âu.

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển

Ngoài ra, nhiều thành viên của hội là chủ các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa. Chúng tôi sẽ ưu tiên nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trước mắt là thúc đẩy đưa hàng hóa tiêu thụ trong cộng đồng người Việt, rồi mở rộng ra cộng đồng Á châu, và cuối cùng là cộng đồng bản địa. Hiện nay, nhiều hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển.

Dưới góc độ người đã có nhiều năm gắn bó với thị trường, ông có lời khuyên gì cho doanh nghiệp để tăng sự hiện diện tại thị trường Thụy Điển?

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển
Lễ ra mắt Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển

Châu Âu, Bắc Âu hay Thụy Điển là thị trường khó tính với nhiều yêu cầu từ tiêu chuẩn của các sản phẩm nhập khẩu cũng như khẩu vị và thói quen cùng với giá cả. Với góc độ là người đã có nhiều năm gắn bó với thị trường cũng như là một trong những nhà nhập khẩu đã từng đi tiên phong trong vấn đề nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam sang Thụy Điển, tôi xin gửi lời khuyên đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nên cải thiện hơn về cách kinh doanh và xuất khẩu hàng của mình. Cần chú trọng hơn về chất lượng và uy tín của các sản phẩm của mình theo đúng những yêu cầu trong thương thuyết giữa nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Giá cả các mặt hàng cần ổn định và cạnh tranh hơn, nguồn hàng cung cấp cần đều đặn hơn nhằm tăng sự hiện diện của mình tại thị trường Thụy Điển cũng như thị trường Bắc Âu.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 27/11/2021, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển đã chính thức ra mắt tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển. Hội có tên tiếng Thụy Điển là Vietnamesiska Handelsförening I Sverige, được chính thức cấp phép bởi nhà nước Thụy Điển vào ngày 9/9/2020. Hội sẽ có vị trí, vai trò là tổ chức liên kết cộng đồng có tính chất tự nguyện, tự quản của các thành viên, không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm phát huy tính năng động, tính tích cực của mỗi thành viên, để thực hiện các mục tiêu, quyền lợi và giá trị chung của cộng đồng, góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí mà Hội đã đặt ra là tư vấn, giúp đỡ các thành viên và doanh nghiệp Việt tại Thụy Điển.

Trước mắt, hoạt động kết hợp đầu tiên giữa Hội Doanh Nghiệp Việt tại Thụy Điển và Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển là hội thảo tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm vào thị trường Bắc Âu sẽ diễn ra ngày 3/12 tới. Sau đó là những hoạt động dài hơi hơn để thúc đẩy hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển.

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Tổng quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Thương vụ Việt Nam tại Pháp có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã và đang phát huy vai trò ‘sứ giả’ kinh tế, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường sở tại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Pakistan

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Pakistan

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Thương mại song phương Việt Nam - Philippines vượt 8 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Philippines vượt 8 tỷ USD

Lần đầu tiên, xuất nhập khẩu Việt Nam - Philipines vượt 8 tỷ USD. Đây là sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh Việt Nam đang tìm hướng đi mới cho xuất khẩu.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Nigeria

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Nigeria

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ucraina

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ucraina

Thương vụ Việt Nam tại Ucraina (kiêm nhiệm Môn-đô-va, Ác-mê-ni-a) có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha (kiêm nhiệm Bồ Đào Nha)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha (kiêm nhiệm Bồ Đào Nha)

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha (kiêm nhiệm Bồ Đào Nha) có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan (kiêm nhiệm Litva, Estonia)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan (kiêm nhiệm Litva, Estonia)

Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan (kiêm nhiệm Litva, Estonia) có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Australia

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Australia

Thương vụ Việt Nam tại Australia có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Australia kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ (kiêm nhiệm Liechtenstein)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ (kiêm nhiệm Liechtenstein)

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ (kiêm nhiệm Liechtenstein) luôn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sỹ cùng các nước kiêm nhiệm kết nối giao thương.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Kuwait (kiêm nhiệm Oman và Qatar)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Kuwait (kiêm nhiệm Oman và Qatar)

Báo Công Thương cung cấp tới độc giả thông tin tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Kuwait (kiêm nhiệm Oman và Qatar).
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (kiêm nhiệm Timor-Leste và Papua New Guinea)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (kiêm nhiệm Timor-Leste và Papua New Guinea)

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (kiêm nhiệm Timor-Leste và Papua New Guinea) có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp các nước kết nối giao thương, hợp tác kinh tế.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ai-len)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ai-len)

Thương vụ Việt Nam tại Anh (Kiêm nhiệm Ai-len) có vai trò thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam, Anh và Ai-len, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Italy

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Italy

Thương vụ Việt Nam tại Italy có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt và Italy cùng các nước kiêm nhiệm, kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông

Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp hai khu vực Việt Nam - Viễn Đông kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ luôn phát triển bền vững nhờ sự hỗ trợ và đồng hành của Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Lào

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Lào

Thương vụ Việt Nam tại Lào có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Lào kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria và Iraq)

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria và Iraq)

Báo Công Thương cung cấp tới độc giả thông tin tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria và Iraq).
Mời tham dự Hội chợ dệt may Bharat Tex 2025 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ dệt may Bharat Tex 2025 tại Ấn Độ

Từ ngày 14 - 17 tháng 2 năm 2025, tại Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ dệt may Bharat Tex 2025 lớn nhất khu vực Nam Á.
Mời tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư toàn cầu tại bang Kerala, Ấn Độ

Mời tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư toàn cầu tại bang Kerala, Ấn Độ

Từ ngày 21-22/02/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lulu Bolgatty, Kochi, bang Kelara, Ấn Độ diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư toàn cầu bang Kerala 2025”.
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam hiện là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Singapore, đạt 32,11% từ đầu năm đến nay.
Dự báo tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump

Dự báo tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 kỳ vọng đạt 125-130 tỷ USD, trước dự báo chính sách mới khi ông Donald Trump nhậm chức.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã đặt kế hoạch hỗ trợ xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư cho doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động