Nơi duy nhất tại Việt Nam cho phép nhân viên y tế được phạm sai lầm

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có ít nhất 2,6 triệu ca tử vong được ghi nhận do thao tác sai lầm của đội ngũ nhân viên y tế.
Thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi cán bộ và nhân viên y tế ngành Công Thương

Trong bối cảnh đó, đào tạo mô phỏng được xem như lời giải hoàn hảo để giảm thiểu rủi ro. Nhưng thực tế tại Việt Nam, hiện có rất ít cơ sở đào tạo sở hữu một trung tâm mô phỏng y khoa hiện đại, đồng bộ như VinUni.

Nơi duy nhất tại Việt Nam cho phép nhân viên y tế được phạm sai lầm
Trung tâm mô phỏng Y khoa của VinUni được thiết kế như một bệnh viện mô phỏng với hơn 30 phòng đào tạo

Kinh nghiệm từ hàng nghìn cơ hội được… sai

Một bệnh nhân nam, 56 tuổi, đến khám trong tình trạng tức ngực, khó thở. Chỉ vài giờ sau, người bệnh đột ngột chuyển biến xấu, ngừng tuần hoàn, ngừng thở, mất ý thức. Nguyên nhân là do bác sĩ lấy nhầm thuốc trong quá trình cấp cứu.

Đây là một tình huống giả lập được Trung tâm Mô phỏng Y khoa, Trường Đại học VinUni, xây dựng và trình diễn cho các nhà khoa học tham dự “Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học” lần thứ Nhất diễn ra tại Hà Nội. Bệnh nhân không phải người thật mà là mô hình với các chức năng sinh học và khả năng tương tác giống như con người. Phản ứng của mô hình cũng chính là phản ứng của người thật trong tình huống tương tự.

TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm, tiết lộ đây là một tình tiết mà các giảng viên VinUni “gài” thêm vào kịch bản để thử thách kỹ năng của các học viên. Hai loại thuốc có nhãn giống nhau đã được các giảng viên cố ý sắp xếp gần nhau. Các học viên đã không phát hiện ra sự bất thường và “phạm lỗi”. Trên thực tế, nếu bác sĩ dùng sai thuốc trong tình huống cấp cứu này, bệnh nhân cũng có thể tử vong.

Nơi duy nhất tại Việt Nam cho phép nhân viên y tế được phạm sai lầm
TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng Y khoa Trường Đại học VinUni chia sẻ về phương pháp dạy học mô phỏng tại VinUn

Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, bệnh nhân mô hình của VinUni đã… “tử vong” rất nhiều lần. Theo TS. Hoàng Long, thực tế tại các bệnh viện không bao giờ là xuôi chèo mát mái hay vận hành theo đúng hình dung của các bác sĩ. Mọi tình huống ngoài dự liệu đều có thể xảy ra, chi phối việc ra quyết định của người bác sĩ. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, trong khi cơ hội cứu sống bệnh nhân chỉ có 1.

Với một “kho” các tình huống đa dạng lấy đầu vào từ chính các bệnh viện, môi trường mô phỏng là nơi duy nhất cho phép sinh viên y khoa được thực hành tất cả các kỹ thuật mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như an toàn của người bệnh. Đây cũng là nơi duy nhất các y bác sĩ được phép phạm sai lầm. Thông qua sự hướng dẫn và phản hồi của giảng viên, học viên sẽ học được nhiều hơn, ghi nhớ lâu hơn từ chính những sai lầm của bản thân để trở nên thành thạo hơn trong công việc sau này.

“Trong đào tạo mô phỏng, các trường có xu hướng dạy làm sao để người học phải thực hiện các kỹ thuật thật chuẩn, thật đúng trong điều kiện gần như hoàn hảo. Nhưng thực tế lại không hoàn hảo như thế. Bên cạnh trải nghiệm làm đúng, triết lý khác biệt của VinUni là tạo ra môi trường để người học được trải nghiệm làm sai. Được sai ở môi trường mô phỏng là một cơ hội quý giá. Còn sai trong thực tế hành nghề lại là thảm họa vì sẽ phải trả giá bằng chính sinh mạng của người bệnh”, TS. Hoàng Long phân tích.

Rút ngắn con đường đến thành công của người học

Trung tâm Mô phỏng Y khoa của Trường Đại học VinUni được thiết kế và xây dựng như một bệnh viện thực sự, lấy chuẩn từ Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, với những máy móc, thiết bị hiện đại, có thể mô phỏng những hình ảnh, cảm giác, thủ thuật giống hệt trên người bệnh. Ở đây, có hơn 30 phòng đào tạo mô phỏng, đáp ứng nhu cầu đào tạo đa dạng, gồm phòng đào tạo kỹ năng cơ bản, phòng mô phỏng cấp cứu, phòng mô phỏng hồi sức, phòng mổ, phòng nội trú, phòng đào tạo kỹ năng giao tiếp, phòng đào tạo thực tế ảo…

Hệ thống phòng quan sát với gương một chiều và hơn 170 camera của trung tâm cho phép giảng viên theo dõi và phản hồi về quá trình thực hành của học viên từ chính những video ghi hình trực tiếp trong giờ học. Học viên cũng có cơ hội xem lại phần thực hành của mình, tự nhận xét và rút kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của giảng viên.

Nơi duy nhất tại Việt Nam cho phép nhân viên y tế được phạm sai lầm
Sinh viên VinUni đang thực hành tại Trung tâm mô phỏng Y khoa dưới sự hướng dẫn của các Giáo sư

Theo TS. Elijah Riddle, Giám đốc Chương trình Bác sĩ Nội trú tại VinUni, trong mô hình thông thường, học viên bác sĩ nội trú phải đến bệnh viện, đi theo bác sĩ chính thức để tìm kiếm cơ hội thực hành nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề. Dù vậy, không phải khi nào họ cũng tìm được cơ hội bởi các tình huống hiếm khi được bày sẵn. Trong khi đó, đào tạo mô phỏng có thể xây dựng một mô hình với tất cả các mặt bệnh nên bác sĩ có thể học được cách xử lý tốt nhất trước khi thực hành trên người thật.

Cũng theo vị chuyên gia đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), đào tạo mô phỏng còn có một lợi thế là kết nối các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm về lâm sàng đến truyền đạt các kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu mà họ tích lũy được. Quá trình chuyển giao cũng hiệu quả hơn khi cả người dạy và người học đều không gặp trở ngại, cả về pháp lý và tâm lý, như khi thực hành trên bệnh nhân thật.

“Mô hình đào tạo tối ưu này giúp người học trưởng thành nhanh hơn, đi đến thành công sớm hơn”, TS. Elijah nhấn mạnh.

Với trang thiết bị sánh ngang các trung tâm hàng đầu thế giới cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, Trung tâm Mô phỏng Y khoa VinUni còn có đủ năng lực đào tạo cho sinh viên và nhân viên y tế tại Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực.

“Đây là môi trường đào tạo lý tưởng với sinh viên y khoa, nhất là khi được hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn từ đối tác hàng đầu thế giới như Đại học Pennsylvania hay trung tâm mô phỏng hiện đại nhất thế giới tại Israel. Mô hình góp phần đào tạo nên những con người có năng lực vượt trội để nắm giữ những vị trí nòng cốt trong hệ thống y tế tương lai”, TS. Đỗ Mai Hoa, Điều phối viên Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam của Đại học Harvard, đánh giá.

“Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học” do Trường Đại học VinUni khởi xướng và tổ chức từ 17-18/6/2022, tập trung vào đổi mới sáng tạo trong dạy và học với mục tiêu tái định vị vai trò của giáo dục Đại học trong thế kỷ 21. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam cùng gần 400 nhà lãnh đạo học thuật, chuyên gia giáo dục nổi tiếng đến từ các cơ sở giáo dục và các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước.
VinGroup
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vingroup

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.

Tin cùng chuyên mục

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường,góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động