Nỗ lực kết nối nhà cung cấp Việt vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn AEON

Trong khuôn khổ hợp tác đã được ký kết tại Biên bản Ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản, ngày 13/12/2018, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Tập đoàn AEON tổ chức Hội thảo - Tập huấn - Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của AEON Nhật Bản.  

Nỗ lực kết nối doanh nghiệp với nhà phân phối

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ - cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. Mục tiêu của đề án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các hãng phân phối lớn trên thế giới để từ đó hàng của Việt Nam tiếp cận được với người tiêu dùng.

no luc ket noi nha cung cap viet vao he thong sieu thi cua tap doan aeon

Hàng Việt xuất khẩu vào hệ thống siêu thị nước ngoài. Ảnh minh họa

Sau hai năm triển khai đề án, Bộ Công Thương đã kết nối được nhiều hệ thống phân phối lớn như Big C, Lotte Mart, AEON… qua đó đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất trong nước vào hệ thống phân phối này, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ của các đơn vị trên toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hằng năm lên đến hàng tỷ USD, tập trung vào nhóm nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng.

Riêng với Tập đoàn AEON, Bộ Công Thương đã ký kết một Biên bản Ghi nhớ (MOU) về việc tăng tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống của tập đoàn này tại Việt Nam. Đồng thời, phía AEON cam kết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống của mình đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

AEON đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào Nhật Bản

Liên quan đến tình hình thực hiện các cam kết theo MOU, ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc Công ty AEON TopValu Việt Nam - cho biết, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD hàng Việt qua hệ thống AEON vào năm 2025 nên rất muốn hợp tác, đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể đạt được con số như đã ký kết với Bộ Công Thương.

Theo đó, tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện cam kết đã ký trong thời gian tới bao gồm: Mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; Từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON; Với thị trường Nhật Bản, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản cũng như các nước.

“Thị trường Nhật Bản rất khắt khe. Đòi hỏi các nhà cung cấp phải tạo sản phẩm tốt, rẻ hơn so với nhà cung cấp khác. Vì vậy chúng tôi muốn các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị trường và xem hàng hóa của mình có những ưu điểm gì, từ đó lên kế hoạch đưa ra sản phẩm như thế nào để có tính cạnh tranh nhất. Về phía chúng tôi, bằng năng lực, kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được các yêu cầu mà thị trường Nhật Bản đưa ra” - ông Shiotani Yuichiro chia sẻ.

Tại hội thảo, hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho AEON đã được các chuyên gia AEON dành nhiều thời gian giới thiệu chuyên sâu về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với 4 nhóm mặt hàng mà AEON đặt trọng tâm thu mua từ Việt Nam gồm: dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.

no luc ket noi nha cung cap viet vao he thong sieu thi cua tap doan aeon

Đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham dự hội thảo

Theo đại diện AEON, thị trường Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về 4 nhóm mặt hàng trên nên phía AEON đã đẩy mạnh sản xuất ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc… sau đó nhập khẩu về Nhật Bản. Tuy nhiên hiện các thị trường này chi phí cao nên gần đây AEON đã chuyển qua sản xuất tại Việt Nam. Trong quá trình sản xuất tại Việt Nam phát sinh vấn đề về nguồn cung nguyên phụ liệu, trong đó nổi cộm là ngành dệt may. Hiện ngành này vẫn đang phải phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu nguyên phụ liệu về sản xuất. Nếu Việt Nam chủ động được nguyên phụ liệu sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều, đồng thời tăng giá trị cho sản phẩm bởi chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hoàn toàn ở Việt Nam.

Trao đổi với Báo Công Thương, đại diện Công ty TNHH Taiyo Plus Việt Nam - cho biết, đơn vị này đang cung cấp các sản phầm may mặc, khăn bông cho thị trường Nhật Bản, riêng với hệ thống của AEON cũng đang tìm hiểu. Tuy nhiên cái khó hiện nay là giá thành sản phẩm ở Nhật Bản đưa ra rất cạnh tranh vì thế công ty đang tìm hướng giải quyết bài toán chi phí đầu vào, giá nhân công cũng như các chi phí khác để có thể đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng đồng thời đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp. “Nhu cầu của thị trường Nhật Bản rất ổn định, thêm vào đó thị trường này lại đang có lợi thế về thuế quan bởi hiệp định VJFTA đã có hiệu lực nên chúng tôi đang nỗ lực làm việc với AEON để tăng lượng hàng qua Nhật trong thời gian tới”, đại diện của Taiyo Plus Việt Nam chia sẻ.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động