Thái Bình: Tổng kết 15 năm cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam |
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ hàng Việt
Đến nay, Cuộc vận động (CVĐ) thực sực trở thành phong trào sâu rộng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng về hàng Việt.
Thông tin tại Hội nghị sơ kết thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Thuận tổ chức mới đây cho thấy, nửa đầu năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động của cuộc vận động.
Trong đó, trọng tâm là triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ ứng dụng kết nối cung cầu thương mại điện tử vào bán hàng, xây dựng gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử; cùng với việc tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội, tổ chức các sự kiện, các điểm bán hàng bình ổn, trưng bày sản phẩm OCOP, đặc thù…
Ninh Thuận triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt (Ảnh: Đoàn Minh) |
Các hoạt động này đã góp phần giúp người tiêu dùng nhận biết rõ hơn, đầy đủ hơn các mặt hàng sản xuất trong nước và các sản phẩm đặc thù của tỉnh, góp phần tiếp tục tạo được sức lan toả trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt.
Các hoạt động kiểm tra, kiểm soát hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo được sự đồng thuận của xã hội và làm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng nâng cao nhận thức trong việc thực hiện Cuộc vận động.
Đối với Sở Công Thương Ninh Thuận, thời gian qua đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ hàng Việt. Báo cáo từ Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị này đã tổ chức thành công các hội chợ cấp tỉnh, cấp huyện, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, trung bình mỗi năm có từ 1-2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và 40 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của bà con vùng cao. Đặc biệt, đến nay, dưới sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, Sở Công Thương Ninh Thuận đã hình thành 2 điểm bán hàng Việt tại huyện Thuận Bắc và huyện Bác Ái.
Hiện nay, hàng Việt chiếm khoảng 90% trong các siêu thị và chợ, chủ yếu là các nhóm hàng: Lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...
Theo Sở Công Thương Ninh Thuận, hàng Việt về nông thôn, miền núi góp phần bình ổn thị trường, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thông qua hoạt động đưa hàng Việt về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần quảng bá hàng Việt, khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy phát triển, hình thành các kênh phân phối hàng Việt uy tín phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đối với doanh nghiệp, tham gia bán hàng tại vùng nông thôn, miền núi không đặt lợi nhuận lên trên hết, mà điều quan trọng là có thêm điều kiện tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp liên kết hợp tác đầu tư, khai thác vùng nguyên liệu, mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư dây chuyền máy móc, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại thị trường nông thôn, miền núi. Nhằm khuyến khích tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, ngành chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh vay vốn với lãi suất 0% trong thời hạn 3 tháng để dự trữ hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, miễn phí tiền thuê gian hàng tại các phiên chợ, hỗ trợ hình mở các điểm bán hàng Việt theo nhu cầu thực tế của địa phương và các đơn vị tham gia.
Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt
Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Thuận, thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới.
Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới trong công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc thù của tỉnh đến người tiêu dùng.
Đặc biệt là từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận cũng tập trung tổ chức thành công hai diễn đàn: “Lắng nghe tiếng nói người tiêu dùng”, “Lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp và nhà phân phối hàng Việt” và tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh năm 2024”. Phát huy vai trò tham mưu của các cấp trong thực hiện Cuộc vận động, qua đó chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hoá của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đồng thời tăng cường hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử.