Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 23/10/2020 12:07

Ninh Bình: Nhân rộng mô hình điểm

10:00 | 14/10/2020
Xúc tiến tiêu thụ hàng Việt là một trong những giải pháp quan trọng tỉnh Ninh Bình thực hiện nhằm vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước.
1210-bai-tren

Sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Giữ vai trò quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, thời gian qua, Sở Công Thương Ninh Bình đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại như đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống ở các địa phương trong tỉnh; tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp... Cụ thể, Sở Công Thương đã tổ chức 2 hội nghị kết nối cung - cầu; thực hiện 80 chương trình xúc tiến thương mại với tổng số tiền gần 9,4 tỷ đồng. Sở cũng tổ chức 8 hội chợ với trên 1.250 gian hàng tại 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh, thu hút 400 lượt doanh nghiệp tham gia và 1.400.000 lượt người tham quan, mua sắm, trị giá giao dịch khoảng 13 tỷ đồng; tổ chức 2 đợt đưa hàng Việt về khu công nghiệp với sự tham gia của 2 doanh nghiệp và 6.000 lượt người tham quan, mua sắm, trị giá giao dịch 2,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, để xây dựng các kênh phân phối hàng Việt hiệu quả lâu dài, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ xây dựng 3 điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số mô hình, điển hình trong sản xuất, tiêu thụ hàng Việt như: Gian hàng giới thiệu và tiêu thụ nông sản an toàn sông Vân (phường Đông Thành, TP. Ninh Bình); 8 gian hàng giới thiệu sản phẩm an toàn tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh; cửa hàng nông sản an toàn tại phường Tân Thành, Thanh Bình (TP. Ninh Bình); mô hình sản xuất tinh bột nghệ (xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp); mô hình chăn nuôi tổng hợp (dê, bò), sản xuất theo chuỗi (thôn 12, xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp); mô hình nuôi, trồng thủy sản (phường Yên Bình, TP. Tam Điệp)…

Trước khi có Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", mới khoảng 30% người tiêu dùng Ninh Bình quan tâm, lựa chọn hàng Việt khi mua sắm. Đến nay, đã có trên 80% người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt đối với các mặt hàng giày, da, dệt may, nhất là hàng may mặc, đồ dùng trẻ em; trên 80% sử dụng hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ; vật liệu xây dựng, trang trí nội thất hàng Việt Nam chiếm 80 - 85% và 100% người tiêu dùng sử dụng hàng thủy sản có nguồn gốc trong nước, trong tỉnh.

Các chương trình khuyến mại hấp dẫn cùng nhiều sản phẩm tặng kèm đã thu hút khách hàng tập trung mua sắm, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. Với giá hợp lý, mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, đa số sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn… do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức thực hiện đã làm thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Qua đó, từng bước xây dựng và củng cố niềm tin cho thương hiệu. Đến nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện tại cửa hàng bán lẻ ở khu chợ truyền thống với nhiều chủng loại phong phú, đa dạng.

Cuộc vận động đã từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân mỗi khi cần mua sắm cho gia đình. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh khi mua sắm, trang bị tài sản công đã ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa.

Phương Lan