Ninh Bình: Dịch tả lợn trong tầm kiểm soát nhưng không được chủ quan

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trong đợt kiểm tra tình hình phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại tỉnh Ninh Bình vào ngày 19/3.  

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính tới ngày 18/3/2019, cả nước đã có tổng cộng 18 tỉnh nhiễm dịch tả lợn châu Phi, gồm Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hòa Bình, Hải Dương, Sơn La, Nghệ An.

Trước tình hình này, Chính phủ đã nhanh chóng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt chống dịch nhằm tránh lây lan, hạn chế thiệt hại đến ngành chăn nuôi cũng như thị trường thịt lợn. Nhằm chung tay phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tổ chức 2 đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Đặng Hoàng An và Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đi kiểm tra tại 5 tỉnh miền Bắc.

ninh binh dich ta lon trong tam kiem soat nhung khong duoc chu quan

Không để phát sinh thêm ổ dịch nào

Tại Ninh Bình, vào ngày 8/3/2019, tỉnh đã phát hiện đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải (xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư) có biểu hiện mắc bệnh DTLCP, chính quyền phối hợp với các ngành chức năng lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh DTLCP. Sau khi kiểm đếm, cân, phân loại đã tiêu hủy 59 con lợn, tổng trọng lượng 5.988 kg. UBND huyện Hoa Lư cũng đã công bố bệnh DTLCP, đồng thời thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật liên ngành để phòng, chống dịch bệnh tại xã Ninh Khang và ban hành công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Công Thương về tình hình chống dịch trong những ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, toàn tỉnh đang tập trung huy động mọi nguồn lực để khoanh vùng, khống chế dịch. Tính đến nay, toàn tỉnh đã cấp 14.200 lít hóa chất RTD - IODINE và 600 lít PVD IODINE cho 8 huyện, thành phố để tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc môi trường phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh Ninh Bình thành lập 18 chốt kiểm dịch động vật, gồm 03 chốt do UBND tỉnh thành lập (Chốt cầu Khuất tại xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn; chốt cầu Non Nước tại phường Đông Thành, TP. Ninh Bình; chốt Dốc Xây, phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp), 11 chốt do UBND các huyện thành lập 4 chốt kiểm dịch cấp xã.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ninh Bình hiện nay tuy số lượng biên chế còn mỏng, trong điều kiện vẫn phải tiếp tục duy trì các hoạt động kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được phê duyệt, lực lượng QLTT đã tích cực, trách nhiệm tham gia công tác phòng, chống dịch tại các chốt. Cụ thể: trên tổng số 18 chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT tỉnh đã tham gia 3/3 chốt kiểm dịch cấp tỉnh, 6/11 chốt kiểm dịch cấp huyện và 2 Đoàn kiểm tra lưu động. Tổng số cán bộ tham gia trực tiếp tại các chốt kiểm dịch là 19 đồng chí. Các chốt kiểm dịch thực hiện chế độ trực luân phiên, đảm bảo trực 24/24.

ninh binh dich ta lon trong tam kiem soat nhung khong duoc chu quan

Ông Bùi Văn Quý, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Ninh Bình cho biết thêm, để chủ động theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn, Cục đã yêu cầu các Đội QLTT thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương, kịp thời báo cáo về Cục khi có bất thường; yêu cầu các cán bộ trực tại các chốt thường xuyên trực tại chốt, kịp thời tổng hợp, báo cáo tình hình tại chốt theo chế độ báo cáo ngày.

Tính đến ngày 18/3/2019, tại 03 chốt kiểm dịch do tỉnh thành lập đã kiểm tra 74 phương tiện chở gia súc, gia cầm; trong đó có 72 phương tiện có giấy kiểm dịch, đã tiến hành phun khử trùng và tiêu độc khi qua chốt, 01 phương tiện không có giấy kiểm dịch, các lực lượng tại chốt đã yêu cầu xe quay trở lại; 01 phương tiện không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng. Các phương tiện chở tổng số 36.750 con gia súc, gia cầm trong đó có 11.498 con lợn, 1.927 con trâu/bò, 120 con dê và 23.205 con vịt/gà.

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT đã phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện DTLCP đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh, sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, chăn nuôi. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời về kết quả kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục tăng cường đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức quản lý thị trường tham gia trực tại các chốt kiểm dịch; động viên cán bộ công chức trong đơn vị thực thi công vụ với tinh thần cao nhất, cùng với các ngành chức năng tại địa phương thực hiện đúng phương châm “phòng dịch như chống dịch”, “chống dịch như chống giặc”.

Với hai biện pháp được triển khai, đó là ngăn chặn, khoanh vùng tiêu hủy và vệ sinh tiêu độc, khử trùng, 10 ngày trôi qua từ khi ổ dịch đầu tiên được phát hiện, Ninh Bình không phát hiện thêm ổ dịch mới. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong phòng chống dịch.

“Thuận lợi lớn nhất của Ninh Bình đó là đã dập tắt ngay sự lây lan của nguồn dịch. Vấn đề quan trọng nhất của tỉnh hiện nay đó chính là khâu tiêu thụ sản phẩm.” – ông Qúy khẳng định

Qua khảo sát tình hình thị trường, khi chưa có dịch, giá thịt lợn hơi trước khi có dịch giao động khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg nhưng hiện tại giảm xuống còn khoảng 34.000 đồng/kg, lượng thịt lợn tại các lò mổ cũng giảm mạnh, có điểm giảm trên 50% so với trước khi có dịch. Tại các Trung tâm thương mại và các chợ trung tâm, thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn (giò, chả, xúc xích) bán ra giảm mạnh so với trước khi có dịch do tâm lý e ngại tiêu dùng của người dân.

Dành toàn bộ lực lượng phòng và chống dịch

ninh binh dich ta lon trong tam kiem soat nhung khong duoc chu quan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An ghi nhận, Ninh Bình đang là một trong những địa phương kiểm soát tốt, từ ngày phát hiện dịch cho đến không để lây lan, phát hiện thêm điểm dịch nào. Đây là một trong những thành công bước đầu mà Bộ Công Thương rất ấn tượng. Tuy nhiên, Ninh Bình không được phép lơ là, tuyệt đối không chủ quan trước những tình hình diễn biến của dịch. Theo đó, biện pháp chủ yếu là kiểm soát dịch tại chỗ, ngăn không lây lan. Mục tiêu đưa ra hiện nay là không để dịch bệnh lây lan vào khu vực phía nam.

Vì thế, các lực lượng chức năng cần tập trung xét nghiệm mầm bệnh dịch tả lợi, tiếp tục tập huấn cho bà con, chủ hộ chăn nuôi một cách bài bản cụ thể như trong vấn đề: xử lý hố chôn, xử lý mầm bệnh … đúng như theo nguyên tắc đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, là một địa phương phát triển về du lịch, Ninh Bình cũng phải kiểm tra kiểm soát dịch đối với ngay cả khách du lịch, các điểm thăm quan, đề phòng nếu có nguồn thịt lợn bệnh phải ngăn chặn.

ninh binh dich ta lon trong tam kiem soat nhung khong duoc chu quan
Ông Bùi Văn Quý, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Ninh Bình

Riêng đối với lực lượng QLTT địa phương, Thứ trưởng yêu cầu “lực lượng QLTT dành toàn bộ lực lượng cho công tác chống dịch. Trọng tâm hiện nay chính là chống dịch, các công tác chuyên môn khác chưa có tính bức thiết tạm thời gác lại”. Tiếp tục nắm bắt thông tin, cố gắng phát hiện ngay mầm bệnh tại các hộ chăn nuôi để có hướng xử lý hiệu quả, tránh lây lan. Lực lượng QLTT phải có trách nhiệm tập trung chống dịch cho đến khi các tỉnh bạn cũng hết dịch.

Nhắc lại phương châm của Thủ tướng Chính phủ “phòng dịch như chống dịch”, “chống dịch như chống giặc”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh đã “chống giặc” thì tất cả phải chống chứ không riêng các cơ quan chức năng như ngành nông nghiệp và thú ý. Đặc biệt, trong lúc chống dịch thì người dân có vai trò quan trọng. Nếu cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm và kiên quyết, nếu đủ điều kiện phải truy tố.

Thứ trưởng cũng đề nghị, Ninh Bình cần triển khai thực hiện triệt để nguyên tắc “5 không” để khống chế dịch bệnh đó là: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt hạn chế dịch lây lan.

Thứ trưởng cũng đề nghị, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, có thể mở riêng chuyên mục về dịch tả lợn châu Phi trên một số báo, đài, tuyên truyền qua mạng xã hội - phương tiện mà được đông đảo lớp trẻ, người dân thường xuyên theo dõi, tuyên truyền qua mạng lưới thông tin cơ sở, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… để cho người dân hiểu đúng về việc phòng và chống dịch. Trên cơ sở đó vẫn đảm bảo tiêu thụ nguồn thịt lợn sạch, không để ảnh hưởng đến tổng nguồn cung cầu chung trong thời gian tới.

ninh binh dich ta lon trong tam kiem soat nhung khong duoc chu quan
Đoàn công tác Bộ Công Thương đã kiểm tra thực tế tại Chốt cầu Quất trên QL 1A – chốt kiểm soát xe lưu thông hướng Hà Nam – Ninh Bình

Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc tại UBND tỉnh Ninh Bình, đoàn công tác Bộ Công Thương đã kiểm tra thực tế tại Chốt cầu Quất trên QL 1A – chốt kiểm soát xe lưu thông hướng Hà Nam – Ninh Bình.

Thu Hà - Ngọc Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động