Phát động ngày quyền của người tiêu dùng năm 2019
Tin hoạt động 16/03/2019 10:51
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND các tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả nhằm ghi nhận và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
“Trong những ngày đầu năm 2019, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý và nâng cao hiệu quả thực thi các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bộ Công Thương quyết định lựa chọn chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 là “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”. |
Theo Thứ trưởng Khánh, mặc dù có những kết quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế như: nhận thức của các bên về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đầy đủ; nguồn lực để thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều thiếu sót, chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn; năng lực thực thi pháp luật còn nhiều bất cập, chưa có giải pháp căn cơ, hữu hiệu để ngăn chặn vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng nâng cao khả năng tự bảo vệ...
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ. |
“Những vấn đề này, Bộ Công thương và UBND các địa phương trong cả nước đã nhìn nhận để tập trung khắc phục, cải tiến tốt hơn trong thời gian tới. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội”- Thứ trưởng chia sẻ .
Với những kết quả đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt là sự tham gia chủ động và hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương quyết định lựa chọn chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 là “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”.
Thông qua chủ đề này, Bộ Công Thương nhấn mạnh và cam kết mạnh mẽ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, tiêu dùng thuận lợi và bền vững, đồng thời, thông qua việc triển khai Đề án Chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ có những ghi nhận xứng đáng đối với những doanh nghiệp có hoạt động xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thay mặt UBND TP.Cần Thơ, Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam cho biết, hưởng ứng Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay, TP Cần Thơ sẽ tập trung đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền về sự kiện này trong nhân dân; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, ban, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ, tư vấn và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng; tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và phát triển nguồn nhân lực thực hiện công tác bảo vệ người tiêu dùng đồng thời lồng ghép vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bám sát theo dõi chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Phó Chủ tịch UBND Trương Quang Hoài Nam phát biểu hưởng ứng Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam |
“Thành phố Cần Thơ sẽ cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng, tích cực xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng một thành phố Cần Thơ phát triển và bền vững”- ông Nam nhấn mạnh.
Trước đó, chiều 15/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công thương Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”.
Hội thảo nhằm huy động sự tham gia và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, cùng chung tay xây dựng và phát triển công tác bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Cần Thơ…
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đã trình bày các tham luận liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thời kì mới, trách nhiệm của doanh nghiệp khi sử dụng hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung, chia sẻ kinh nghiệm thực thi công tác bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương, kiến nghị những giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương…