Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam

“Nigeria và Ghana là 2 thị trường lớn, tiềm năng của châu Phi, khó nhưng rất hấp dẫn...”, là nhận định chung của các đại diện doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham dự Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 tại 2 thành phố Lagos và Accra của Nigeria và Ghana, từ ngày 5-15/11/2016.
Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam
Hội thảo “Doing Business with Vietnam” được tổ chức liên tục các năm 2014, 2015, 2016 tại 2 trung tâm kinh tế của Nigeria và Ghana là Lagos và Accra, nhận được sự quan tâm rất lớn của DN 3 nước

Nằm trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016, Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì tổ chức Đoàn giao thương, xúc tiến thương mại (XTTM) tại 2 thị trường quan trọng bậc nhất của châu Phi là Nigeria và Ghana, với sự phối hợp thực hiện của Đại sứ quán Việt Nam - Thương vụ Việt Nam tại Nigeria kiêm nhiệm địa bàn Ghana và sự tham gia đồng tổ chức đầy trách nhiệm, nhiệt huyết của chính quyền địa phương, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp của 2 nước bạn Nigeria và Ghana.

Đoàn giao thương XTTM Việt Nam lần này bao gồm 25 thành viên, đại diện cho 18 DN trong các lĩnh vực: phân bón, hóa chất, khoáng sản, nông sản, thực phẩm, tiêu dùng…. Đoàn đã có một lịch trình làm việc dày đặc trong 10 ngày tại 2 thành phố Lagos và Accra, bao gồm: gặp gỡ làm việc với quan chức các Bộ Thương mại và Công nghiệp, Bộ Nông nghiệp Ghana, Phòng Thương mại Công nghiệp Lagos, Phòng Thương mại Công nghiệp Accra; tham dự 2 hội thảo xúc tiến thương mại “Doing business with VietNam” tại Lagos và Accra, 2 hội thảo B2B Vietnam - Nigeria và Vietnam - Ghana; trưng bày gian hàng Việt Nam tại Hội chợ triển lãm quốc tế Lagos 2016; đi tham quan khảo sát thực địa thị trường, các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối; làm việc với một số hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ tại Lagos và Accra và có các cuộc tiếp xúc, trao đổi hợp tác trực tiếp với hàng trăm DN, đối tác của Nigeria và Ghana.

Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam
Ông Vũ Quang Thắng, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Việt Nam (ngồi giữa) tham dự hội thảo “Doing Business with Vietnam - Lagos” ngày 8/11/2016 cùng cộng đồng DN 2 nước

Ông Vũ Quang Thắng, Bí thư thứ hai, ĐSQ Việt Nam tại Nigeria cho biết, nói Nigeria và Ghana là 2 thị trường lớn, tiềm năng của châu Phi là bởi: Nigeria là nước đông dân nhất châu Phi, hơn 180 triệu dân trên tổng số 36 bang, đang là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi, GDP đạt ở mức gần 500 tỷ USD, đứng thứ 8 về xuất khẩu dầu và là nước có trữ lượng dầu thô xếp thứ 10 trên thế giới. 70% dân số Nigeria sống bằng nghề nông, lĩnh vực này đóng góp 24% GDP. Năm 2016, Chính phủ Nigeria đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là tập trung vào việc phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, giải quyết vấn đề thiếu năng lượng, điện, nâng cấp cơ sở hạ tầng và thiếu việc làm.

Ghana chỉ có 25 triệu dân nhưng lại là nước có vị trí địa lý thuận lợi về giao thông đường biển, đường bộ, cũng như có nhiều chính sách ưu đãi trong nhập khẩu hàng hóa, hợp tác đầu tư, Ghana được đánh giá là cửa ngõ trung chuyển các mặt hàng tới các nước của khu vực Tây Phi như: Togo, Burkina Faso, Cote d’lvoire, Guinea thậm chí cả Nigeria. Ghana là một nước có nền dân chủ nhất châu Phi, an ninh chính trị ổn định, đầu tư FDI vào Ghana ngày một tăng, cơ sở hạ tầng được xây dựng nhiều nơi, đời sống kinh tế người dân ngày càng được cải thiện. Cũng như Nigeria, Chính phủ Ghana đang có nhiều chính sách hỗ trợ để tăng cường phát triển nông nghiệp.

Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam
Đoàn các DN của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham dự Hội thảo tại Ghana ngày 11/11/2016

Đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tham dự lần này gồm 8 DN thành viên: 4 DN phân bón, 2 DN xăm lốp, 1 DN ắc quy, 1 DN quặng với mục đích tận dụng những thế mạnh và kinh nghiệm đã có để khai thác một thị trường còn bỏ ngỏ với nhiều tiềm năng. Ông Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc Vinachem cho rằng, Việt Nam vốn có một ngành phân bón rất phát triển, độ canh tác hợp lý, trong khi Ghana và Nigeria cũng có điều kiện canh tác rất tương đồng với Việt Nam.

Chia sẻ những kinh nghiệm đã khá thành công tại khu vực thị trường Tây Phi của DN mình, ông Quân Lê, Việt kiều tại Anh, Giám đốc Công ty Tư vấn GMX Consulting cho rằng: Các sản phẩm hỗ trợ cho nông nghiệp là rất cần tại đây, nhưng đưa được sản phẩm vào tiêu thụ là việc hoàn toàn khác. Phân bón là sản phẩm đặc thù, bước đầu phải có sự kết hợp giữa nhà cung cấp và người nông dân để hướng dẫn sử dụng sản phẩm trong quá trình phát triển của cây trồng, muốn vậy phải có sự kết hợp trong hợp tác đầu tư nông nghiệp giữa hai bên. Nếu tiếp cận khách hàng theo kiểu buôn bán như các mặt hàng tiêu dùng thì rất khó thâm nhập được thị trường, đặc biệt là đối với các nước có nền nông nghiệp chưa phát triển như Nigeria và Ghana.

Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam
Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công Thương (thứ hai từ phải sang) trao quà lưu niệm với Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM lần này tại Nigeria và Ghana nhận định: Nigeria và Ghana là 2 thị trường lớn, tiềm năng bậc nhất nhì của châu Phi, là cửa ngõ, là trạm trung chuyển để bất kỳ DN nào có quyết tâm cao sẽ tiến sâu được vào khu vực Tây Phi nói riêng và cả châu Phi. Dù địa lý xa xôi và có nhiều khó khăn cố hữu, đặc trưng ở những thị trường này, nhưng chủ trương của Bộ Công Thương là sẽ vẫn tiếp tục, tăng cường tổ chức thường xuyên những hội thảo, chương trình XTTM, với quy mô ngày càng lớn hơn, sâu rộng hơn, nhằm hỗ trợ tối đa các DN Việt Nam tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp với DN nước bạn, cọ sát thực tế với thị trường bạn trong những đợt làm việc như thế này.

Nigeria, Ghana - Thị trường khó nhưng hấp dẫn với DN Việt Nam
Ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Bộ phận Thương vụ, ĐSQ Việt Nam tại Nigeria

Ông Đào Mạnh Đức, Bí thư thứ 3, Trưởng Bộ phận thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria cho biết: Sự hiện diện về mặt thông tin lẫn sản phẩm thực tế của các DN Việt Nam tại địa bàn Tây Phi xưa nay là rất ít ỏi. DN Việt Nam thì e ngại, sợ sệt, không dám sang xúc tiến, còn DN bạn thì cũng chỉ tìm hiểu từ xa hoặc qua trung gian, mặc dù cung - cầu 2 bên là rất phù hợp. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria kiêm nhiệm Ghana đã cố gắng duy trì hội thảo này, 3 năm (2014 - 2016), mỗi năm tổ chức, số lượng các DN của cả 2 phía đều tăng lên khá nhiều so với năm trước, phạm vi làm việc, trao đổi, xúc tiến thực tế cũng được mở rộng, đi sâu hơn.

Được hỏi làm thế nào để DN Việt Nam có thể tiếp cận dễ dàng, thành công tại khu vực thị trường này? Ông Đào Mạnh Đức chia sẻ: "Trước hết, phải hiểu được một số đặc trưng của khu vực thị trường này, hiểu được con người, cách nghĩ, cách làm của họ, rất khác biệt, rất châu Phi, không thể áp dụng những tiêu chuẩn hay kỳ vọng giống như bất cứ bạn hàng quen thuộc nào. DN Việt khi sang làm việc, phải chuẩn bị rất tốt từ trước, phải kiên trì về mọi nguồn lực, từ việc cử cán bộ có trình độ, chịu được gian khó, tiếng Anh tốt... cho đến tiền mặt và hàng hóa mẫu. Đặc trưng của DN Tây Phi là muốn được sờ thấy, dùng thử hơn là niềm tin qua email, catalog...”.

Theo Trưởng bộ phận Thương Vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, Việt Nam luôn là một trong các quốc gia được cân nhắc lựa chọn hàng đầu trong khi xây dựng các dự án tại đây, bởi kinh nghiệm đã có của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ trồng lúa, xuất khẩu gạo, nuôi trồng thủy sản và một số mặt hàng “made in Vietnam” đã bắt đầu có uy tín và được yêu thích. Tuy nhiên, những khó khăn thực tế hiện vẫn còn khá lớn cho DN Việt Nam khi đến khu vực thị trường này, đó là: chính sách ngoại giao, kinh tế của Việt Nam đối với các thị trường này chưa thực sự ở mức chiến lược, chúng ta vẫn đi sau các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia về các hiệp định, thỏa thuận hợp tác thương mại song phương, bên cạnh đó cũng là sự đi sau các DN nước họ về độ quyết tâm, khoan phá, khắc phục khó khăn, và độ sẵn sàng của các DN Việt Nam. Ngoài ra, tình hình chính trị bất ổn, an ninh không đảm bảo tại một số vùng của Nigeria, các chính sách kinh tế thương mại hay thay đổi và chậm phản ứng với thị trường, tình trạng tham nhũng, quan liêu, hạ tầng yếu kém (điện, nước, đường xá)… tại Nigeria đã góp phần gia tăng nhiều trở ngại với DN khi tiếp cận.

Bản báo cáo cũng đề xuất một số cách tiếp cận và triển khai cụ thể đối với từng lĩnh vực hàng hóa, ngành nghề, kinh nghiệm của những DN đã làm tại Nigeria, Ghana, trong đó có đề cập những thuận lợi, khó khăn, và phương hướng thúc đẩy xuất khẩu của một số mặt hàng trọng yếu như: nông sản, thủy hải sản (thay vì xuất khẩu trực tiếp gặp khó khăn vì chính sách siết chặt thì DN Việt Nam nên chuyển hướng sang các sự án hợp tác, nuôi trồng tại địa phương để thuận lợi cho việc đưa hàng hóa sang), dệt may (nên tập trung 2 mảng chính là đồng phục và thời trang), da giày, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh (năm 2015, số tiền đầu tư vào riêng10 dự án xây dựng mới tại Nigeria là 200 tỷ USD, thị trường bất động sản tăng 8,27%, đóng góp 9,4% vào GDP nước này)…

Huyền Sâm - Thảo Nguyên, Thương vụ tại Nigeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.
Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.
Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Nhằm tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã thực hiện chương trình công tác tại thủ đô Tunis.
Hiệp định EVFTA -

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.
Bật cơ chế

Bật cơ chế 'phòng hơn chống' trước 'bão' phòng vệ thương mại từ thị trường Hoa Kỳ

Trước ‘bão’ phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tâm thế sẵn sàng ứng phó, hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ cho cơ quan điều tra.
Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Algeria ấn định giá trần với cà phê tiêu thụ và biên độ lợi nhuận trần khi nhập khẩu cũng như phân phối, bán buôn và bán lẻ mặt hàng này trên thị trường sở tại.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước

Thương vụ Việt Nam tại Pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước

Thành phố cảng Marseille và vùng Aix - Marseille Provence là cửa ngõ quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động