Những người trẻ đam mê “số hóa” quản lý sản xuất ngành dệt may

Nhóm bạn trẻ Trần Thị Thanh Loan (1991), Nguyễn Cửu Long (1994) và Nguyễn Văn Thuật (1991) đều quê Quảng Nam, cùng nhau theo đuổi dự án khởi nghiệp Retex – Nền tảng quản lý sản xuất may mặc theo thời gian thực với “tham vọng” “số hóa” quy trình quản lý, sản xuất ngành dệt may Việt Nam.

Từ những bất cập trong quản lý, theo dõi đơn hàng

Làm việc ở khâu quản lý sản xuất của một doanh nghiệp dệt may, Trần Thị Thanh Loan nhận thấy những hạn chế còn tồn tại trong khâu quản lý sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đó là việc theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên, số lượng hàng hóa, lượng nguyên vật liệu hay chất lượng sản phẩm còn thủ công và rời rạc. “Mình nhận thấy cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển rất mạnh mẽ, với những ứng dụng số hóa mang tính thực tiễn rất là cao. Từ đó, mình suy nghĩ, vì sao không ứng dụng chuyển đổi số vào “số hóa” quy trình quản lý, sản xuất của ngành dệt may”, Thanh Loan kể. Từ trăn trở đó, Thanh Loan đã cùng với nhóm bạn là Nguyễn Cửu Long, Nguyễn Văn Thuật hình thành ý tưởng khởi nghiệp phát triển dự án Retex - ứng dụng quản lý sản xuất may mặc theo thời gian thực với mục tiêu giúp các doanh nghiệp dệt may dễ dàng trong việc quản lý, minh bạch trong quy trình sản xuất. Qua đó tiết kiệm được chi phí, giảm tải công việc và nâng cao năng lực sản xuất.

Những người trẻ đam mê “số hóa” quản lý sản xuất ngành dệt may
Ứng dụng Retex cho phép theo dõi tiến độ đơn hàng dệt may, tự động cập nhật theo thời gian thực

Team chỉ có 3 người nhưng lại “dấn thân” vào khởi nghiệp trong sản xuất công nghiệp – lĩnh vực “khó nhằn” nhất khi khởi nghiệp nên mỗi bước đi của Retex luôn gặp những khó khăn. Mỗi thành viên trong nhóm đã phân chia công việc cụ thể, trong đó, Thuật phụ trách chính về xây dựng phần mềm quản lý, còn Loan và Long đã quen với quy trình quản lý truyền thống của doanh nghiệp dệt may nên từng bước căn chỉnh để ứng dụng có thể khắc phục được những “hạn chế” của quản lý thủ công, “số hóa” tối đa các công việc có thể chuyển đổi số.

Vì là dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tính khả thi của ý tưởng chỉ có thể được đánh giá trực quan nhất khi áp dụng cụ thể vào quy trình sản xuất của một doanh nghiệp thực, nhóm bạn trẻ đã tìm đến và thuyết phục từng xưởng may tham gia “thí điểm” ứng dụng của mình.

Rất may, mặc dù ngành dệt may là ngành nghiêng về thâm dụng lao động, nhưng doanh nghiệp dệt may cũng rất nhanh nhạy và sẵn sàng thay đổi để việc quản lý vận hành và sản xuất đạt hiệu quả tối ưu hơn.

Ông Đinh Duy Phú – Giám đốc Công ty TNHH May Phú Tường (Điện Bàn, Quảng Nam), một trong 10 đơn vị đang thí điểm triển khai ứng dụng Retex vào quản lý quy trình sản xuất cho biết, trước đây, để theo dõi tiến độ hay chất lượng đơn hàng thì cần xuống trực tiếp xưởng; hoặc từng xưởng trưởng, quản lý phải làm email báo cáo, mỗi người một email khác nhau nên việc theo dõi sản xuất mất nhiều thời gian. “Công ty có 4 xưởng sản xuất đặt ở các địa điểm khác nhau, nên cứ hai ngày tôi phải trực tiếp kiểm tra tiến độ làm việc một lần, vì vậy rất tốn thời gian và không chủ động được tiến độ đơn hàng”, ông Phú cho hay. Đối với hoạt động sản xuất công nhân khi xảy ra sự cố hoặc muốn báo lỗi sản phẩm thì phải bỏ dở công việc để đi tìm kỹ thuật, cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến chuyền sản xuất.

“Khi nghe các bạn trẻ trình bày, thuyết phục triển khai chương trình ứng dụng Retex, tôi khá hào hứng và đã đồng ý. Một mặt là tạo điều kiện để các dự án khởi nghiệp phát triển, nhưng quan trọng hơn, nếu thành công như kỳ vọng, doanh nghiệp dệt may cũng được hưởng lợi. Đến nay, chi phí để “số hóa” quy trình sản xuất cũng tương đối, nhưng bù lại, việc quản lý và theo dõi sản xuất thuận tiện và đồng bộ hơn nhiều”, ông Phú chia sẻ.

Những người trẻ đam mê “số hóa” quản lý sản xuất ngành dệt may
Để sử dụng ứng dụng, hạ tầng cứng doanh nghiệp cần trang bị là thiết bị thông minh, có kết nối Internet, còn lại mọi thông tin về hoạt động của xưởng may, chuyền may sẽ được cập nhật lên cùng một kho dữ liệu chung

Đến tham vọng “cách mạng số hóa” ngành dệt may

Nguyễn Văn Thuật cho biết, Retex là cụm từ viết tắt của Revolution Textile có nghĩa là “Cách mạng ngành dệt may" mang hàm ý chuyển đổi số ngành may và tạo ra các nhà xưởng thông minh.

Retex được thiết kế, xây dựng hoàn toàn trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, có thể triển khai, bảo trì, nâng cấp dễ dàng và nhanh chóng. Giúp cho người sử dụng làm việc mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị được kết nối mạng Internet. Nền tảng Retex kết hợp với các thiết bị IoT tạo ra các nhà xưởng thông minh.

Chia sẻ về cách thức hoạt động của ứng dụng, Thuật cho biết, yêu cầu bắt buộc và đơn giản để triển khai ứng dụng là phải có kết nối Internet và các thiết bị hỗ trợ thông minh (máy tính bảng, điện thoại thông minh).

Các máy tính bảng, điện thoại thông minh sẽ được đặt ở các vị trí, các khâu sản xuất cần theo dõi, ví dụ như tại từng chuyền may, tại kho nguyên liệu, khu vực kiểm hàng…. Ở từng khâu sản xuất cụ thể, thiết bị hỗ trợ sẽ được cài đặt những tính năng phù hợp với khâu sản xuất đó. Ví dụ, ở chuyền may sẽ có tính năng gọi cơ điện, gọi tổ cắt, gọi tổ trưởng, gọi hỗ trợ kỹ thuật khi có sự cố. Tổ trưởng chuyền may thay vì phải trực tiếp đi gọi những bộ phận trên thì giờ chỉ cần chạm tay vào màn hình bộ phận cần được hỗ trợ sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ có mặt.

Mỗi công ty khi cài đặt Retex sẽ được cấp một tài khoản để quản lý và sử dụng. Ở mỗi cấp độ, quyền truy cập thông tin sẽ khác nhau. Ví dụ, cấp giám đốc công ty - lãnh đạo công ty sẽ có quyền truy cập vào toàn bộ tất cả các hoạt động, quy trình; các cấp thấp hơn sẽ bị giới hạn truy cập, chỉ truy cập ở lĩnh vực của mình hoặc có liên quan.

Việc theo dõi tiến độ đơn hàng may sẽ được cập nhật theo từng giờ, từng phút, doanh nghiệp có thể quản lý sản xuất theo đúng thời gian thực ở mọi lúc, mọi nơi và có thể kịp thời hiệu chỉnh sản xuất để đảm bảo tiến độ đơn hàng cũng như chất lượng sản phẩm.

Những người trẻ đam mê “số hóa” quản lý sản xuất ngành dệt may
Lãnh đạo hoặc bộ phận quản lý công ty, xưởng may có thể cập nhật tiến độ đơn hàng, tình trạng kho nguyên vật liệu mọi lúc, mọi nơi theo thời gian thực chỉ với 1 thiết bị điện thoại hoặc máy tính có kết nối
Internet

“Về cơ bản, các chuyền sản xuất may mặc khá giống nhau nên việc ứng dụng chung khá dễ dàng. Đối với những đơn vị có chuyền sản xuất hoặc yêu cầu quản lý khác biệt Retex sẽ nghiên cứu và điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu đó”, Thuật cho hay và chia sẻ thêm “Chúng mình kỳ vọng năm 2021 ứng dụng sẽ được các doanh nghiệp dệt may đón nhận và nhóm có thể góp phần vào thúc đẩy chuyển đổi số của ngành công nghiệp sản xuất nói chung và ngành dệt may nói riêng. Và nếu thuận lợi, thời gian tới, nhóm sẽ nghiên cứu ứng dụng quản lý sản xuất cho thêm những ngành sản xuất riêng biệt khác”.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Chất liệu quý hiếm, công nghệ bảo mật hàng đầu, nâng tầm giá trị người dùng... là những lý do chính khiến cho giới mộ điệu Việt Nam dần chú ý đến Metavertu.
Quý I/2024, doanh thu ngành thông tin và truyền thông tăng gần 12%

Quý I/2024, doanh thu ngành thông tin và truyền thông tăng gần 12%

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông ước đạt 971.197 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Phát triển hoạt động sáng kiến, sáng tạo: Cần gỡ vướng mắc nào?

Phát triển hoạt động sáng kiến, sáng tạo: Cần gỡ vướng mắc nào?

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), năm 2023, cả nước đã có 121.613 giải pháp được đề nghị công nhận sáng kiến, 94.174 sáng kiến được công nhận.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Gần 126.000 đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã được xử lý

Gần 126.000 đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã được xử lý

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Ngày 29/3 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024.
Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Các công ty nhận thức về thách thức bảo mật và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, với việc dự kiến sẽ tăng ngân sách an ninh mạng trong 12 tháng tới.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM hoàn toàn mới được ra mắt ngày 26/3, đã được cải tiến toàn diện, chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều thành tích đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Số doanh nghiệp bưu chính tăng 18 lần (từ 40 lên hơn 700 doanh nghiệp); doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 14 lần (từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng)...
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Số lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 3/2024. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có nhiều khởi sắc kể từ nửa cuối tháng 2.
Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Một nghiên cứu mở ra triển vọng sản xuất nanocellulose và nanochitosan thương phẩm từ nguồn nguyên liệu trong nước, để ứng dụng sản xuất giấy bao gói thực phẩm.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đang thúc đẩy phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là kho tàng thông tin mà còn được ví như “bệ phóng” giúp doanh nghiệp bứt phá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động