Nền tảng xuất khẩu đầu tiên cho hàng Việt Nam
ECVN thiết lập mối quan hệ hợp tác với các cơ quan Bộ, ngành, các Sở thương mại, trung tâm xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
ECVN có mối liên hệ chặt chẽ với gần 100 Thương vụ Việt Nam tại các thị trường nước ngoài, với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam… nhằm tạo nên những dịch vụ hữu ích nhất cho thành viên, hỗ trợ thành viên trong việc tìm kiếm bạn hàng, thông tin kinh doanh, thông tin thị trường, thẩm định thông tin doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp ra nước ngoài, xuất khẩu trực tiếp đến nhà nhập khẩu nước ngoài…
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc trung tâm Ecomviet, thuộc Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương cho biết: “ECVN 2020 là sự kết hợp giữa phiên bản cũ của Cổng thương mại điện tử quốc gia Việt Nam ECVN khai trương ngày 26/08/2005 theo Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp thời điểm đó nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh rất mới mẻ vào thời điểm đó là thương mại điện tử, và Vietnamexport – Cổng thông tin đăng tải các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường và luật pháp kinh doanh của các nước trên thế giới nhằm phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu thị trường, xây dựng phương án kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu”.
ECVN đặt mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh rất mới mẻ vào thời điểm đó là thương mại điện tử, kết hợp cùng Vietnamexport - Cổng thông tin đăng tải các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường và luật pháp kinh doanh của các nước trên thế giới nhằm phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu thị trường, xây dựng phương án kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu.
Với giao thức mạng xã hội, thông tin sẽ được truyền tải, tiếp nhận nhanh chóng, chính xác, có chọn lọc giúp cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu gần hơn với sự hỗ trợ của nhà nước Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt cơ hội giao thương, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội xuất khẩu trực tuyến
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Đồng thời đây cũng là thời điểm để DN nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Nếu như trước đây, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung thường chỉ dành cho các DN có quy mô lớn, tiềm lực tài chính mạnh, thì nay thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới đã làm cục diện thay đổi hoàn toàn, các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa đều có cơ hội bình đẳng.
Với vai trò đơn vị đầu mối thực hiện nhiệm vụ quảng bá xúc tiến thương mại toàn cầu, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân-DN nói chung, đặc biệt DNNVV thúc đẩy giao thương xuyên biên giới, thông qua Internet, như: “Xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Amazon”, “Xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Alibaba”; tăng cường kết nối giao thương trực tuyến các DN xuất nhập khẩu của Việt Nam với DN nước ngoài tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Singapore, Hà Lan, Bulgaria...
Ông Phạm Tấn Đạt – Tổng Giám đốc Công ty Fado Việt Nam, công ty tiên phong về thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, đơn vị đồng hành, phát triển nền tảng ECVN cho biết: ECVN phiên bản 2020 ra đời sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận có định hướng thị trường nước ngoài theo các hiệp định như EVFTA, CPTPP… một cách nhanh chóng, chính xác và nâng cao tỷ lệ ký kết thành công các hợp đồng giao thương.
Theo đó, Fado đóng vai hỗ trợ các doanh nghiệp gia nhập, đơn giản hóa việc vận hành khai thác có hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử này; cung cấp các giải pháp giá trị gia tăng, để ứng dụng tối đa công năng của thương mại điện tử xuyên biên giới trong việc xuất khẩu hàng hóa.
Cụ thể, Fado sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chưa có nhiều ngân sách, nguồn nhân lực cũng như kinh nghiệm, bắt đầu từ việc mở gian hàng, cung cấp các giải pháp vận hành gian hàng hiệu quả, tư vấn xây dựng nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa gian hàng, thông tin sản phẩm. Marketing sản phẩm trên môi trường trực tuyến, chủ động khai thác dữ liệu để tìm kiếm nhà nhập khẩu có nhu cầu phù hợp đến xúc tiến, tạo ra các cơ hội giao thương... Fado đã góp phần giải quyết những rào cản của thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp người tiêu dùng Việt Nam nhập khẩu lẻ trực tiếp, đơn giản, thuận tiện với hơn 4 tỷ sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới một cách chính thống.
Trước đây, các SME thường tìm kiếm đối tác nước ngoài theo cách truyền thống như tham gia triển lãm, làm việc với các văn phòng xúc tiến thương mại. Giờ đây, các doanh nghiệp nói trên có thể vượt qua rào cản bằng việc đầu tư cho xuất khẩu trực tuyến bằng cách gia nhập vào nền tảng hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến của quốc gia Việt Nam để khai. Fado cũng đã và đang giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trực tuyến từ các đối tác nước ngoài thông qua các sàn giao dịch quốc tế.
Hiện nay, nền tảng ECVN còn có những giải pháp hỗ trợ giúp đơn giản hóa rào cản, rủi ro trong thương mại quốc tế như Logistis, thanh toán, tài chính, pháp lý giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tự tin, an tâm chuyển đổi sang xuất khẩu trực tiếp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, bên cạnh việc ra mắt nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN), các cơ quan quản lý cũng đang từng bước xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ thương mại điện tử, thúc đẩy nền kinh tế số.
Thực hiện Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 – Đề án 844, theo đó thực hiện nhiệm vụ số 05 về phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tại Hội thảo "Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số thành công trên nền tảng thương mại điện tử", Báo Công Thương phối hợp Công ty Fado Việt Nam đã kết nối đưa các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST lên nền tảng ECVN như Công ty TNHH sản xuất thương mại và xuất khẩu Ta Green Energy, Công ty giải pháp công nghệ Felix, Công ty cổ phần công nghệ mới Nhật Hải...
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có nhu cầu kết nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp lên nền tảng TMĐT ECVN có thể liên hệ vào Hotline: 024 2205363 (HN) và 0909 346 247 (HCM). Email: [email protected]. Website: https://ecvn.com/