Những giải pháp kích cầu tiêu dùng là cần nhưng chưa đủ?

Để hoạt động kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh, hiệu quả và thiết thực hơn, cần có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng để đem lại sức mua lớn hơn.
Chuỗi hoạt động kích cầu tiêu dùng: Cú huých mới cho kinh tế Thủ đô Người tiêu dùng ngày càng “săn đón” các chương trình khuyến mãi

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm kế hoạch 2023 và tiếp theo đó là đến Tết Âm lịch 2024. Theo quy luật hàng năm, những ngày tháng này là dịp để các đơn vị kinh doanh thương mại tăng doanh số và lợi nhuận cho mình. Chính vì vậy một vài tháng gần đây nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong cả nước.

Trong điều kiện xuất khẩu chưa vượt qua khỏi những khó khăn, nhất là trong những tháng cuối năm, việc kích thích sức mua xã hội, đẩy mạnh việc tăng doanh số ở thị trường nội địa là một điều tất yếu.

Tình hình này không phải riêng ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các nước châu Á và trên thế giới. Có những nước đã xuất quỹ chi tiền trực tiếp cho dân để mua sắm hàng hóa để tăng thêm sức mua xã hội, ngoài các chương trình khuyến mại được tăng cường so với những tháng trước đây.

Những giải pháp đang kích cầu tiêu dùng là cần nhưng chưa đủ?
Kích thích sức mua xã hội, đẩy mạnh việc tăng doanh số ở thị trường nội địa.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giảm thuế VAT 2% sang giữa năm 2024, thuế bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục giảm 50% cũng sang đến hết năm sau, ngoài ra Bộ Tài chính còn cho các doanh nghiệp hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vào những ngày cuối năm. Đây là sự cố gắng của nhà nước trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn. Song xem xét kĩ và đầy đủ hơn về kích cầu tiêu dùng thì việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại được mở ra như đã nói ở trên là điều kiện cần nhưng chưa đủ.

Để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh, hiệu quả và thiết thực hơn, chúng ta cần có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng, đem lại sức mua lớn hơn cho người tiêu dùng xã hội trong những ngày cuối năm. Cụ thể là, Quốc hội nên giảm thuế VAT ở mức 5%, tăng 3% so với quy định hiện nay. Cần xem xét việc có thể giảm bớt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và các loại thuế phí khác để góp phần làm cho mức giá bán lẻ các mặt hàng này hình thành một cách hợp lý và tăng mức chi tiêu của người dân.

Giải pháp tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, thu hút thêm lao động vào các công trường, xí nghiệp, nhà máy, tạo công ăn việc làm và thu nhập, từ đó kích thích sức mua toàn xã hội. Cần phải tổ chức lại hệ thống phân phối, giảm bớt trung gian một cách hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng đủ điều kiện đón nhận hàng hóa sản xuất, nhất là hàng hóa Việt.

Đi đôi với đó là các biện pháp kiểm soát thị trường vì quyền lợi của người tiêu dùng đối với những trường hợp đẩy giá cao vô lý trên thị trường bán lẻ mà nhiều tháng nay chúng ta chưa làm được. Điều này rất quan trọng bởi có tạo một mặt bằng giá bán lẻ hợp lý thì nhu cầu tiêu dùng chắc chắn phải tăng lên.

Tiếp tục công tác kiểm soát chống hàng lậu, hàng giả, trốn thuế, làm ăn phi pháp, lợi dụng đầu cơ tích trữ tăng giá kiếm lời bất chính. Các đợt khuyến mại phải trung thực, trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp tiêu dùng trong xã hội để phục vụ cả khách hàng trong nước và nước ngoài.

Ngoài yếu tố về hàng hóa đa dạng phong phú, cần đặc biệt chú trọng công tác tổ chức kích cầu như: Kênh bán lẻ bố trí nhân lực phục vụ có nghiệp vụ, có văn hóa kinh doanh, luôn luôn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của khách, cần coi trọng một lời cảm ơn khi khách đến và lúc ra về. Các đơn vị thương mại, sản xuất hàng hóa phải coi việc xây dựng thương hiệu trong đợt kích cầu này là cơ sở cho việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng gần xa.

Nếu làm được những vấn đề trên chắc chăn việc kích thích sức mua tiêu dùng cuối năm nay sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch kinh tế xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Việc nghiên cứu và triển khai điện hạt nhân tại Việt Nam, tái khởi động các dự án được xem là chiến lược hết sức quan trọng.
Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Tài chính xanh đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ và giải pháp thiết thực cho tương lai.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...

Tin cùng chuyên mục

'Bệ phóng' tài chính xanh: Đưa Việt Nam đến tăng trưởng bền vững

Tài chính xanh có vai trò then chốt trong quá trình phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Phát triển tài chính xanh từ thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Phát triển tài chính xanh từ thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Người tiêu dùng Việt Nam còn hạn chế về kiến thức dẫn đến việc chưa tận dụng được các lợi ích mà tín dụng xanh, tài chính xanh mang lại.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hóa không chỉ là ký ức, mà là sức mạnh sống động giúp định hình bản sắc, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực 'tiếp sức' cho doanh nghiệp, kích cầu nền kinh tế

Việc tiếp tục giảm 2% thuế sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp sản xuất - kinh doanh sớm phục hồi.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực thi FTA

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực thi FTA

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương nỗ lực nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức góp phần thực thi hiệu quả các FTA.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận.
Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

TS. Thái Doãn Hoàng Cầu cho rằng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã đáp ứng các mục đích, mục tiêu và quan điểm xây dựng luật của Đảng, Nhà nước đề ra.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm 2024 và đạt 10 tỷ USD thời gian tới.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực -

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực - 'chìa khóa vàng' để tận dụng tối đa các FTA

Bộ Công Thương chú trọng xây dựng chương trình đào tạo cán bộ, công chức, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để tận dụng tốt hơn các FTA.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu.
Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

Theo chuyên gia Hà Đăng Sơn, việc thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) sớm sẽ tháo gỡ những vướng mắc, để các dự án nguồn điện khí LNG sớm được triển khai đầu tư.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội này, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động