Những đôi giày sinh ra từ làng

Trước đây, với ưu thế về kiểu dáng, mẫu mã, giày dép Trung Quốc gần như chiếm thế độc tôn so với hàng nội địa. Vài năm trở lại đây, với sự đầu tư nâng cao về máy móc sản xuất, chú trọng chất lượng sản phẩm, kết hợp với sự khéo léo, tinh xảo, giày da truyền thống dần khẳng định vị trí, dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, làm hài lòng người tiêu dùng.

Đổi thay trên mảnh đất làng nghề

Ông Nguyễn Lương Đức, Chủ tịch Hội da giày xã Phú Yên cho biết: Làng nghề giày da truyền thống của xã Phú Yên đã có truyền thống hàng trăm năm nay. Hiện trên toàn xã Phú Yên có khoảng 500 cơ sở sản xuất, gia công. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 1 vạn lao động là người dân địa phương và các xã lân cận.

Có thế mạnh là dòng hàng giày da công sở với độ bền cao, giá thành phù hợp, cùng với sự tin tưởng của người tiêu dùng, giày da Phú Yên đang dần khẳng định được uy tín trên thị trường, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Việc sản xuất kinh doanh ổn định, đời sống của người thợ được nâng lên. Nhiều người trẻ ở Phú Yên đã và đang ở lại làm giàu bằng nghề truyền thống trên chính quê hương mình.

nhung doi giay sinh ra tu lang
Máy móc hiện đại đã hỗ trợ làng nghề nâng cao sản lượng sản phẩm đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng

Từ chỗ có đến 70% thao tác làm thủ công, 30% phụ thuộc máy móc nhưng đến nay các cơ sở sản xuất hầu như đã đầu tư những máy công nghệ mới phục vụ cho công việc sản xuất. Giày da Phú Yên đều được gia công bằng máy móc từ công đoạn từ sản xuất, cắt may, đóng đế… tại làng nghề với 100% nguyên liệu là hàng trong nước. Đưa công nghệ máy móc vào sản xuất sẽ giảm được nhân công lao động, đồng nghĩa sẽ giảm được giá thành của sản phẩm, tăng cao sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khác trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thái, chủ cơ sở Thái Nga, nghệ nhân làm giày da lâu năm ở làng nghề Phú Yên cho hay: Trước kia hầu hết các công đoạn sản xuất đều làm thủ công, bây giờ có máy móc hiện đại can thiệp vào một số công đoạn phức tạp nên rút ngắn thời gian sản xuất, làm ra được nhiều sản phẩm hơn, chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn. Làm thủ công sẽ không đạt được số lượng và mẫu mã sản phẩm sẽ không đẹp bằng.

Ngày trước khi chưa có máy móc, một đôi dép người thợ phải khâu tay từng mũi một rất mất thời gian, bây giờ người thợ chỉ cần đưa vào máy khâu công nghiệp là có thể hoàn thành bước này, ông Thái chia sẻ.

Nền kinh tế ngày càng mở rộng, nhất là khi Việt Nam tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, làng nghề bắt buộc phải đổi mới để bắt nhịp với cơ chế thị trường, tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng được yêu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu giày da Phú Yên

Với mục tiêu từng bước xây dựng thương hiệu, tiến tới có thể xuất khẩu sản phẩm, giày da Phú Yên luôn xác định thợ giày phải có kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, các cơ sở sản xuất, gia công luôn coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề kỹ thuật của người thợ giày để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, ông Đức chia sẻ.

Những năm gần đây, Hội da giày xã Phú Yên đã mở các lớp đào tạo kỹ thuật nâng cao tay nghề cho những cơ sở làm giày trên địa bàn. Hội cũng đã phối hợp với Viện Da giày Trung ương tập huấn và hỗ trợ cho việc thiết kế, sáng tạo các mẫu giày mới tiêu chuẩn quốc tế. Với sự nỗ lực không ngừng của hội, chất lượng giày da Phú Yên ngày càng được nâng cao.

nhung doi giay sinh ra tu lang
Xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề là định hướng để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm giày da Phú Yên

Để những sản phẩm da giày của làng nghề được nhiều người biết đến, Hội da giày Phú Yên đã tìm ra những định hướng mới nhằm quảng bá các sản phẩm làng nghề bằng các hình thức như tham gia các hội chợ, triển lãm…., đồng thời xây dựng website riêng của hội làng nghề để nâng cao độ phủ sóng cho da giày phú Yên. Ngoài 200 thương hiệu riêng của các cơ sở làm nghề, Hội da giày Phú Yên còn xây dựng một thương hiệu tập thể giày da Phú Yên. Với định hướng tuyên truyền để không có một cơ sở nào sản xuất hàng giả hàng nhái, tập trung sản xuất thương hiệu của mình để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, để bắt kịp thị trường, Hội da giày Phú Yên còn tạo dựng một mã truy xuất nguồn gốc hàng hoá cho sản phẩm làng nghề. Bởi theo ông Nguyễn Lương Đức: Trong thời buổi công nghệ phủ sóng rộng rãi, bất kỳ ai, chỉ với một chiếc smartphone là có thể truy xuất được hàng hoá của cơ sở nào và của làng nghề nào của xã Phú Yên.

Những hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm da giày trên đã góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm truyền thống của quê hương Phú Yên. Đồng thời, tìm kiếm, tiếp cận những cơ hội liên kết kinh doanh mới. Hiện nay, thị trường tiêu thụ các sản phẩm da giày của địa phương chủ yếu trong nội địa, nhiều nhất là ở các tỉnh phía Bắc và thủ đô Hà Nội chiếm 80% thị phần, còn các tỉnh phía Nam khoảng trên 10%. Ngoài ra, đã có một số cơ sở sản xuất đưa sản phẩm vào các thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia…

Để đáp ứng yêu cầu phát triển nghề truyền thống gắn với bảo vệ môi trường, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Phú Yên với tổng mức đầu hơn 200 tỷ đồng. Đây được coi là một tín hiệu vui trên con đường đẩy mạnh phát triển nghề da giày truyền thống ở Phú Yên.

Với sự nỗ lực của các nghệ nhân và người lao động trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tin tưởng nghề da giày truyền thống ở Phú Yên sẽ tiếp tục phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững và người dân trong xã sẽ thực sự có cuộc sống phát triển từ nghề truyền thống.

Thu Trang - Ngọc Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động