Những điều cần biết về quy định nhập khẩu tại Senegal

Chế độ nhập khẩu vào Senegal được quy định tại Luật số 2014-10 ngày 28/2/2014 liên quan đến Bộ luật Hải quan nhưng cũng tuân thủ một số điều trong Luật số 2004-06 ngày 6/2/2004 được sửa đổi bởi Luật số 2012-32 ngày 31/12/2012 liên quan đến Bộ luật Đầu tư.

1/ Bộ luật hải quan

Nghĩa vụ khai báo

Hàng hóa nhập khẩu, tùy từng trường hợp, phải chịu thuế nhập khẩu. Mọi mặt hàng nhập khẩu phải được khai báo chi tiết theo chế độ hải quan dù bị đánh thuế hay không. Việc miễn thuế nhập khẩu không có nghĩa là miễn nghĩa vụ khai báo chi tiết. Việc khai báo này có thể thực hiện dưới nhiều hình thức, đáp ứng được những điều kiện đặc biệt.

Những điều cần biết về quy định nhập khẩu tại Senegal

Việc khai báo chi tiết phải được thực hiện tại một văn phòng hải quan đặc thù. Khi giá trị cần khai báo vượt quá số tiền 200.000 F CFA (1 USD = 551 FCFA, tháng 3/2021), tờ khai phải đứng tên chủ sở hữu do một người được ủy quền trong lĩnh vực hải quan thực hiện, được gọi chung là người khai hải quan hoặc người giao nhận. Tuy nhiên, khi giá trị hàng thấp hơn 200.000 FCFA, hàng hóa nhập khẩu phải được khai chi tiết bởi trực tiếp chủ sở hữu.

Mặt khác, các pháp nhân hay thể nhân mà hoạt động chính là nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu hoặc sản phẩm các loại phục vụ nhu cầu kinh doanh hoặc ngành công nghiệp của mình, hoặc trực tiếp, hoặc thông qua người ủy quyền hoặc người giao nhận phải có một thẻ đặc biệt gọi là « thẻ của người xuất nhập khẩu ».

Cấm và cho phép nhập khẩu

Tùy theo bản chất hàng hóa có liên quan, việc nhập khẩu có thể phải đáp ứng các yêu cầu đặc biệt.

Những mặt hàng bị cấm là những mặt hàng mà việc nhập khẩu bị cấm về mặt pháp lý hoặc phải tuân thủ những hạn chế, các quy định về chất lượng, đóng gói hoặc những thủ tục đặc biệt. Trong số những lý do hàng hóa bị cấm nhập khẩu có vấn đề an ninh, trật tự và đạo đức công cộng, bảo vệ sức khỏe hoặc đời sống của con người, của động vật, bảo vệ môi trường hoặc tôn trọng luật cạnh tranh.

Hàng hóa nhập khẩu chịu giấy phép là những mặt hàng mà việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu chỉ được phép thực hiện khi xuất trình giấy phép, chứng nhận hay chứng từ khác và sẽ bị cấm khi không có giấy tờ chính thức kèm theo hoặc giấy tờ không hợp lệ. Chẳng hạn, việc nhập khẩu vũ khí, đạn dược và máy thu-phát phải xin phép của Bộ Nội vụ, việc nhập khẩu thuốc (ngoài nhu cầu cá nhân) phải có phép của Bộ Y tế dưới hình thức visa, việc nhập thịt và nội tạng phải có chứng nhận y tế do Bộ Chăn nuôi cấp và cuối cùng, việc nhập khẩu các loài động vật được bảo vệ phải tuân thủ quy định của Công ước quốc tế về các loài động vật được bảo vệ. Việc nhập khẩu dầu khí và các khoáng sản như vàng vào Senegal phải có sự cho phép của các Bộ Năng lượng và Bộ Kinh tế-Tài chính.

2/ Bộ luật đầu tư

Nhằm thúc đẩy Senegal trở thành điểm đến của đầu tư nước ngoài, Bộ Luật đầu tư của nước này đã cho phép dành những ưu đãi đặc biệt cho nhà đầu tư trong giai đoạn thực hiện đầu tư. Những ưu đãi này áp dụng trong thời gian 3 năm bao gồm :

Miễn thuế quan nhập khẩu thiết bị và vật liệu không sản xuất, chế tạo được tại Senegal và chỉ dành cho sản xuất hay khai thác trong khuôn khổ chương trình đầu tư đã được chấp nhận.

Miễn thuế quan nhập khẩu đối với linh kiện, xe ô tô du lịch mang tính đặc thù phục vụ chương trình đầu tư đã được cấp phép và xe chuyên dụng đã được nêu trong nghị định chính phủ.

Miễn thuế giá trị gia tăng đối với thiết bị và vật liệu không sản xuất cũng như không chế tạo được tại Senegal và chỉ dành cho sản xuất hoặc khai thác trong khuôn khổ chương trình đầu tư đã được cấp phép, theo hướng dẫn trong nghị định.

Để được hưởng những ưu đãi đặc biệt của Bộ Luật đầu tư, nhà đầu tư cần phải có giấy chấp nhận. Giấy chấp nhận này được cấp tùy theo từng trường hợp hoặc bởi Cơ quan xúc tiến đầu tư và các công trình lớn tại Senegal (APIX) hoặc một cơ quan có thẩm quyền khác.

3/ Thuế, phí và hệ thống thuế của Senegal

Trong lĩnh vực nhập khẩu, trừ khi được miễn thuế hay hưởng chế độ thuế quan ưu đãi (thanh toán sau), các loại thuế dưới đây phải được thanh toán ngay:

  • Thuế hải quan: Tỷ suất thuế hải quan dao động từ 0% đến 35% tủy theo loại thuế được quy định trong Biểu thuế quan đối ngoại chung (TEC) áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước thứ ba nằm ngoài Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS, gồm 15 quốc gia Tây Phi mà Senegal là thành viên) và Liên minh Kinh tế, Tiền tệ Tây Phi (UEMOA, gồm 8 quốc gia).

Loại 0 gồm các mặt hàng chủ yếu thuộc danh sách hạn chế được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0% (bao gồm thuốc, thiết bị y tế- phẩu thuật, giấy báo, sách, bao cao su, xe lăn và một số loại phân bón). Loại 1 gồm hàng hóa thiết yếu, nguyên liệu cơ bản, nguyên liệu đầu vào đặc trưng và trang thiết bị chịu mức thuế 5% (nguyên liệu đầu vào đặc trưng là những nguyên liệu không sản xuất được tại Liên minh Kinh tế, Tiền tệ Tây Phi –UEMOA). Loại 2 gồm nguyên liệu đầu vào và sản phẩm trung gian với thuế suất nhập khẩu 10%. Loại 3 là thuế suất đánh vào hàng hóa thành phẩm nhập khẩu và những mặt hàng không thuộc 3 loại trên, mức thuế là 20%.

  • Phí (thuế) thống kê (RS): Được thu dựa trên những sản phẩm nhập khẩu từ các nước thứ ba và đưa vào tiêu dùng, kể cả hàng hóa được miễn thuế quan, trừ hàng nhập khẩu trong khuôn khổ miễn trừ ngoại giao và hàng mua trong khuôn khổ tài trợ do các đối tác nước ngoài thực hiện theo điều khoản miễn thuế rõ ràng. Phí thống kê được thu theo tỷ lệ 1%.
  • Thuế đoàn kết cộng đồng (PCS): Thuế này mới đây đã giảm từ 1% xuống còn 0,8%.
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): Về nguyên tắc, áp dụng ở mức 18%.

4/ Thanh toán hàng nhập khẩu

Hoạt động nhập khẩu hàng hóa nước ngoài đều phải thực hiện thanh toán tại một ngân hàng trung gian được cấp phép tại Senegal.

Với mỗi hoạt động nhập khẩu, hồ sơ đầy đủ để thanh toán tại ngân hàng phải bao gồm 01 bản sao hóa đơn có chứng thực hoặc hợp đồng thương mại do nhà xuất khẩu lập, một chứng nhận nhập khẩu do cơ quan hải quan cấp và một tờ khai cho phép đổi ngoại tệ do ngân hàng thanh toán cấp vào thời điểm thanh toán tiền hàng.

Ngoại tệ cần thiết để thanh toán hàng nhập khẩu có thể mua được ngay trên thị trường hối đoái thông qua người trung gian được phép của ngân hàng thanh toán trong những điều kiện xác định. Việc thanh toán nhập khẩu bằng chuyển tiền ngoại tệ ra nước ngoài hoặc tín dụng của một tài khoản nước ngoài mở bằng đồng franc được thực hiện qua bên trung gian hợp pháp trên cơ sở giấy chứng nhận nhập khẩu, các giấy tờ chứng minh việc gửi hàng trong trường hợp sử dụng tín dụng thư hoặc giấy phép của Bộ Tài chính nếu dùng phương thức trả trước.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ VN tại Algeria kiêm nhiệm Senegal
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trong các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật như AEON, Donkihote, Itoyokado...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động