Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021

Tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2021, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ “India – Vietnam Business Meet 2021” trực tuyến ngày 24/03/2021.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu đánh giá cao sáng kiến của ban tổ chức thực hiện chương trình này, đây là diễn đàn quan trọng để Cơ quan quản lý, Hiệp hội ngành hàng, Phòng Thương mại và Công nghiệp cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước trao đổi thảo luận cơ chế chính sách, cơ hội đầu tư – kinh doanh tại mỗi nước. Các khuyến nghị tại diễn đàn năm ngoái, khi đại dịch Covid 19 đang bùng phát mạnh, các nước thực hiện giãn cách xã hội, đã được Chính phủ các nước ghi nhận và thực thi trong đó có việc chấp nhận giấy chứng nhận xuất xứ điện tử đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy thương mại song phương.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021
Đại sứ Phạm Sanh Châu

Tham dự của ông Phạm Sanh Châu Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, bài phát biểu ghi hình trước của ông Pranay Verma Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ô tô xe máy Ấn Độ, Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Sài gòn, Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Amcham), tổng giám đốc Tập đoàn Suzuki Việt Nam … đồng thời đã thu hút được sự quan tâm của hơn 150 doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn giao thương năm nay tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm công nghệ thông tin, điện tử; phụ tùng ô tô xe máy, công nghiệp phụ trợ; và chuyên đề về thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế…

Với ngành công nghệ thông tin, Tập đoàn Công nghệ HCL, hiện giữ vị trí thứ 6 trong Top 10 công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu, đã chính thức thành lập công ty tại Việt Nam và cam kết đầu tư khoảng 650 triệu USD và dự kiến đào tạo khoảng 10 nghìn kỹ sư, nhân lực công nghệ cao cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới, ban lãnh đạo công ty đã rất hài lòng về sự phát triển nhanh chóng chỉ sau 6 tháng có mặt tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Tập đoàn Công nghệ FPT đã mở văn phòng đại diện tại thành phố Hyderabad Ấn Độ.

Với ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng ô tô – xe máy, đây là một trong năm ngành hàng trọng điểm Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tập trung thúc đẩy trong thời gian tới. Đại sứ quán vừa thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư – thương mại tại thành phố Chandigarh đã gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô – xe máy tại đây. Trước đó, Đại sứ quán đã phối hợp với chính quyền bang Uttar Pradesh và Hiệp hội Công nghiệp Ấn Độ tổ chức chương trình giao thương vào ngày 25/02/2021.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021
Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2021

Hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành công nghiệp phụ trợ là các dự án hợp tác giữa Tập đoàn Tata Ấn Độ với Công ty Công ty cơ khí ôtô TMT, và dự án đầu tư của Tập đoàn Minda tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Với lĩnh vực thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết: “Đại dịch Covid 19 đã cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực y tế đối với sức khỏe người dân toàn cầu. Thời gian gần đây, Đại sứ quán đang tích cực làm việc với các trung tâm sản xuất Vaccine của Ấn Độ như Serum Institute of India, Bharat Biotech… để trao đổi thông tin về việc mua Vaccine Covid 19 của Ấn Độ trong thời gian sớm nhất để phục vụ người dân Việt Nam đồng thời kiến nghị hai nước hợp tác phát triển Vaccine trong thời gian tới”. Đại sứ quán mong muốn doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất tại Việt Nam chứ không chỉ đơn thuần là gia công, đóng gói. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp sản xuất thuốc và dược phẩm tại Việt Nam.

Đại diện cho Bộ Công Thương Việt Nam, chị Lê Thị Mai Anh, trưởng phòng Đông Nam Á – Nam Á và Hợp tác Khu vực, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt kết quả tích cực, cơ cấu ngành hàng đã thay đổi đáng kể, nếu trước đây, chủng loại ngành hàng trao đổi thương mại chỉ là dược phẩm, nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì nay số lượng mặt hàng rất đa dạng như điện thoại di động, đồ điện tử, sắt thép các loại, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nguyên vật liệu cho ngành chăn nuôi, thủy sản, thịt trâu…

Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam sau Pháp và Đức, trong năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 257 triệu USD thuốc và dược phẩm từ Ấn Độ.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động