Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa -Bài cuối: Sự hi sinh khiến chúng ta thay đổi

Đó là ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc khi nghĩ về sự hi sinh của các chiến sĩ PCCC Thủ đô. Đã đến lúc mọi người cần thay đổi cả nhận thức và hành động…
Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa Bài 1: Gương đảng viên “đi trước” và văn hoá truyền thống chiến sĩ phòng cháy Thủ đô Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa- Bài 2: Lời Bác dạy năm xưa và trách nhiệm xây dựng Thủ đô hôm nay Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa. Bài 3: Máu đào rơi, mầm tốt đẹp sẽ nảy nở

Lẽ sống cao đẹp giữa Thủ đô ngàn năm văn hiến

Là nhà nghiên cứu lịch sử và từng là đại biểu Quốc hội nhiều năm, ông Dương Trung Quốc rất ấn tượng trước sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy nói chung, lực lượng phòng cháy chữa cháy Thủ đô nói riêng. Sự quan tâm ấy ngầm nói lên vị trí vai trò hết sức quan trọng của họ đối với Thủ đô, vì sự yên bình và phát triển, cả trong thời chiến cũng như thời bình.

Gần 2/3 thế kỷ đã đi qua, những lời chỉ dạy thiết thực, giản dị, sâu sắc của Bác kính yêu đối với lực lượng này như ở bài viết trên Báo Công Thương của TS Hà Sơn Thái kỳ trước vẫn mãi trường tồn, vẹn nguyên giá trị, trở thành ngọn đuốc soi đường để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân thực hiện lẽ sống cao đẹp “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Có thể thấy giá trị nhân cách của lực lượng công an nhân dân được hun đúc bởi nhiều yếu tố, trong đó đức hy sinh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ấy là hành động nhận gian khó về mình để người khác được hưởng niềm vui, sẵn sàng hy sinh bản thân để người khác được hưởng bình yên, hạnh phúc. Trong xã hội, nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Họ sẵn sàng xung phong dấn thân vào nơi gian khổ, hiểm nguy. Những người chiến sĩ nhận về mình sự thiệt thòi để mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội. Tinh thần đó, lý tưởng đó, hành động đó thật đáng trân trọng biết bao!

Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa -Bài 4: Sự hi sinh khiến chúng ta thay đổi
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Giới trẻ cần thay đổi suy nghĩ về lực lượng công an và những người sẵn sàng hi sinh vì cộng đồng

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, vừa rồi chúng ta chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, theo dõi trên các trang mạng, theo dõi các bạn trẻ, các bạn sẽ cảm nhận được gì đó, phát hiện điều gì đó mà trước đó các bạn thấy các anh công an đó có gì xét nét, có gì đòi hỏi mình phải tước đoạt một phần nào đó cái ý thích mà các bạn cho là tự do.

“Tôi nghĩ rằng những cái thực tiễn ấy nó hết sức sinh động nó hết sức có tác động, nó làm thay đổi đời sống, tất nhiên không ai mong muốn điều đó xảy ra, nhưng khi nó đã xảy ra bên cạnh nhìn nhận về sự an toàn của xã hội thì tình cảm tâm lý của con người nó sẽ thay đổi, không có lực lượng nào hy sinh xương máu, tính mạng bằng lực lượng công an. Những chuyện ứng phó với bọn buôn lậu ma túy, bọn hải tặc…họ sẵn sàng xả thân đúng như lời thề của họ và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh” – ông Dương Trung Quốc nói.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng đề nghị, chúng ta phải rà soát lại đừng để xảy ra những chuyện đáng tiếc như thế nữa, những sự hy sinh đôi khi có thể hiểu là vô ích đáng ra không nên có, nhưng mà khi những người đó đã sẵn sàng hy sinh rồi nó càng đề cao hơn nữa giá trị phẩm hạnh của họ, đúng với sứ mệnh của họ.

Không phải tự nhiên ở các nước họ hết sức tôn vinh lực lượng cứu hộ trong đó có cứu hỏa, bởi vì là những biến cố xảy ra thường ngày nó khác với chiến tranh, khác với sự cố khác, có thể nói những người lính này là những người sẵn sàng dành sự sống cho người khác, sẵn sàng nhận sự hy sinh cho mình.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Phải nói rằng đây là sự đau xót cho gia đình, xã hội, tôi nghĩ rằng, ngoài việc tôn vinh, vinh danh của nhà nước, đây là cơ hội để các bạn trẻ có thể nhìn nhận lại trong đó có nhìn nhận lại lực lượng công an, và những người cùng trang lứa với mình họ cũng có những khát vọng, những cống hiến. Đằng sau sự hy sinh đó không chỉ là nỗi đau, sự mất mát mà nó còn làm thay đổi hay tác động vào những suy nghĩ để thay đổi giới trẻ. Nó góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Giá trị con người sẵn sàng hy sinh như cách nói các cụ ngày xưa nói là vì “việc nghĩa”, điều đó trong truyền thống xã hội, đạo lý dân tộc đều răn dạy chúng ta. Nhất là các bạn trẻ, đôi khi mình hi sinh để làm gì? hy sinh cho ai? hy sinh như thế nào? đôi khi nó đã trở thành bản năng con người.

Ở đây các chiến sĩ đang làm đúng nhiệm vụ được nhà nước được xã hội giao phó cho và họ coi việc hoàn thành nhiệm vụ là quan trọng trong nhiệm vụ đó có việc bảo vệ sinh mạng nhân dân. Thì lúc đấy họ không có suy nghĩ nhiều, họ hành xử như bản năng, bản năng đó thực ra là một ý thức nó vượt lên trên bản năng con người, tôi cho rằng nếu phẩm chất ấy nó có trong mọi người, mọi người có thể vào trong hoàn cảnh cụ thể họ đều hành xử giống nhau.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết thêm: “Tôi rất cảm động khi thấy nhiều bạn trẻ làm được những việc cao cả như thế ví dụ: như cứu người chết đuối, cứu người bị nạn mà khi họ trả lời cũng rất đơn giản thôi “chắc người khác rơi vào hoàn cảnh như tôi cũng hành xử như thế”, mong sao những lời nói tưởng chừng đơn giản ấy trở thành một phần đời sống của chúng ta. Không chỉ của các bạn trẻ mà còn cho tất cả chúng ta”.

Những đảng viên xả thân trong giặc lửa vì Hà Nội máu và hoa -Bài 4: Sự hi sinh khiến chúng ta thay đổi
Hình ảnh chiến sĩ phòng cháy chữa cháy luôn vì tính mạng của Nhân dân

Cùng nhìn lại công tác quản lý xã hội

Trong thời đại công nghệ số, cuộc sống số, bên cạnh những mặt chưa tích cực, công nghệ số nó phát huy mặt tích cực của nó, nó phản ánh hình ảnh và đưa những thông tin mà cụ thể trong những trường hợp này rõ ràng nó mang lại một luồng gió một nhận thức tốt đẹp, nó mong muốn rằng thanh niên chúng ta thấy được những hình ảnh, tấm gương xả thân cứu người.

Chúng ta sống trong thời đại này, chính vì thế những thông tin tích cực dù nó đau xót nhưng nó cũng mang lại một cách thức sống cho bạn trẻ. Tôi nghĩ xã hội nên quan tâm đến vấn đề này, sự giáo dục, tôn vinh sự đánh giá, cái tốt, cái xấu cái hay cái dở nó phải được minh bạch và chỉ khi những thông tin đó được chia sẻ trong giới trẻ thì nó sẽ làm thay đổi từng bước một nhận thức xã hội.

Một điều thấy rằng, đã có quá nhiều vụ cháy xảy ra tại các quán karaoke, vũ trường trên cả nước trong những năm qua, trong đó tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đã từng có vụ việc cháy quán karaoke gây chết 13 người. Một câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có những vụ việc đau lòng như thế xảy ra?

“Trong khi lực lượng phòng cháy chữa cháy lăn mình vào nguy hiểm thậm chí hy sinh thân mình, vậy lực lượng công an tại địa bàn đó như thế nào? giám sát thế nào? các ngành khác quản lý cấp phép thế nào? không ai mong muốn có những anh hùng như thế này cả mặc dầu sự hy sinh đó mình hết sức ngưỡng mộ trân trọng. Bên cạnh tôn vinh các chiến sĩ công an cũng phải nhìn lại công tác quản lý trật tự an ninh xã hội và cấp phép, kiểm tra phòng cháy chữa cháy”, nhà sử học Dương Trung Quốc đề nghị.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động