Nhiều tổ chức dự báo GDP Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng 5,4% trong năm 2021

Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu mới nhất của ICAEW và Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam vẫn ở mức 5,4% trong năm 2021 và sẽ tăng lên 7,5% trong năm 2022.

Sự lây truyền nhanh chóng của biến thể Delta dễ lây lan đã phủ bóng đen lên Đông Nam Á và hạn chế đà phục hồi và tăng trưởng của kinh tế của khu vực trong năm nay, đặc biệt là đối với các quốc gia có mức độ miễn dịch Covid-19 thấp. Theo Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu mới nhất, tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia dự kiến giảm trong quý 3 năm nay, nhưng triển vọng của khu vực vào năm 2022 là tích cực hơn.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu dự đoán rằng, các nền kinh tế có mức độ miễn dịch thấp với Covid-19 sẽ đối mặt với rủi ro nhiều nhất trong phục hồi tăng trưởng. Các quốc gia chậm trễ triển khai tiêm chủng, trong khi đó biến thể Delta gây ra sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm Covid-19, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các quốc gia này, gây nên sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi vậy, miễn dịch Covid-19 chính là chìa khóa giúp nền kinh tế Đông Nam Á phục hồi trước sự de dọa của biến thể Delta.

Các nền kinh tế châu Á đạt được tốc độ phục hồi thành công khác nhau trước tác động của biến thể Delta, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng và mức độ cách ly xã hội khác nhau ở mỗi quốc gia. Theo báo cáo, làn sóng lây nhiễm Covid-19 mạnh mẽ ở Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan trong quý vừa qua, là nguyên nhân khiến những quốc gia này phải đối mặt với sự phục hồi chậm trễ trong năm 2021, nhưng hứa hẹn đà tăng trưởng đáng kể vào năm 2022, khi tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao hơn và các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ.

Triển vọng phục hồi kinh tế vẫn còn khá mờ mịt trong ngắn hạn đối với Việt Nam, Philippines và Thái Lan, những quốc gia đang phải tiếp tục chiến đấu chống lại sự lây lan của virut. Đối với các nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ như Việt Nam, thì tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào sự phục hồi của khu vực sản xuất. Tuy nhiên, GDP của Việt Nam dự đoán vẫn sẽ ở mức 5,4% (đã điều chỉnh giảm từ 7,6% trong báo cáo gần đây nhất của ICAEW) trong năm 2021, trước khi tăng lên 7,5% vào năm 2022. Sự khởi sắc trong tăng trưởng kinh tế sẽ được thúc đẩy, khi Việt Nam nới lỏng các biện pháp hạn chế, đồng thời lĩnh vực công nghiệp dự kiến sẽ được phục hồi từ khoảng giữa năm 2022.

Mặc dù, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đã ghi nhận số lượng ca nhiễm mới thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực, nhưng biến thể Delta cũng khiến các quốc gia này buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của các nền kinh tế này trong năm 2022 là rất vững chắc, do tỷ lệ tiêm chủng cao và việc triển khai thành công các hạn chế có mục tiêu.

Khi hơn 80% dân số của Singapore sẽ được tiêm chủng đầy đủ, quốc gia này sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế liên quan đến Covid trong những quý tới, GDP của Singapore dự đoán sẽ tăng 6,4% trong năm nay, tương tự như dự báo trong báo cáo gần đây nhất của ICAEW. Dự báo trong năm tới, GDP của Singapore sẽ tăng trưởng với tốc độ vững chắc là 4,1%.

Ông Mark Billington, Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của ICAEW, cho biết: “Biến thể Covid-19 Delta đã làm trật bánh quá trình phục hồi của hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và thực tế cho thấy để sống chung với Covid-19 là một vấn đề vô cùng phức tạp.”

“Các chính phủ không chỉ phải thực hiện các biện pháp hạn chế thích hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể, mà còn cần phải đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng để đạt được khả năng miễn dịch, nhằm cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế”.

Bức tranh toàn cầu

Trên toàn thế giới, nhiều nền kinh tế đã chứng kiến một khởi đầu khó khăn, do tình trạng lây nhiễm gia tăng mạnh, dẫn đến các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn, đã gây trở ngại cho các hoạt động kinh tế trong quý 1, trước khi bắt đầu đà hồi phục vào quý 2 khi các chương trình tiêm chủng được triển khai. GDP toàn cầu tăng trưởng 1,4% trong quý 2 năm 2021, vượt quá tốc độ tăng trưởng trong 15 năm trước đại dịch Covid-19, gồm cả tốc độ phục hồi sau cuộc Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng này có thể bị chững lại, do những lo ngại về biến thể Delta dẫn đến những biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính như sản xuất. Nhìn chung, Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu của ICAEW dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 5,8% trong năm 2021 và 4,7% vào năm 2022.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế do ICAEW tổ chức vào ngày 14/9/2021, các nhà lãnh đạo và chuyên gia kinh tế đã thảo luận về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, Đông Nam Á và Trung Đông, tập trung vào tác động của biến thể Delta và các quốc gia sẽ làm thế nào để có thể thúc đẩy tăng trưởng thông qua các nền kinh tế xanh hơn. Kỷ nguyên hậu Covid-19 sẽ bị chi phối bởi biến đổi khí hậu và sự phục hồi sau đại dịch mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách mạnh mẽ và bền vững hơn, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra tình trạng hàng tồn kho toàn cầu sẽ làm gián đoạn lĩnh vực sản xuất của khu vực. Ở cấp độ toàn cầu, do mức độ phong tỏa và thành công từ việc nới lỏng các hạn chế ở mỗi quốc gia là khác nhau, đã tạo ra tình trạng quay trở lại công việc không đồng đều và tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều công ty khắp nơi trên thế giới đã báo cáo rằng, các doanh nghiệp này đang có lượng hàng dự trữ ít hơn đáng kể so với số lượng mà họ thường mong đợi. Những hạn chế về nguồn cung sẽ vẫn là một thử thách trong ngắn hạn, đồng thời sản xuất chậm chạp sẽ dẫn đến tăng chi phí và áp lực lạm phát sẽ tác động, làm ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á.

Báo cáo này khuyến nghị, một nền kinh tế xanh đòi hỏi sự đổi mới công nghệ và đầu tư công. Chi phí kinh tế của việc không hành động xung quanh biến đổi khí hậu là rất lớn. Đối với các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc nhiều hơn vào nông nghiệp và các ngành chăn nuôi gia súc, do đó, sự chậm tiến độ triển khai các giải pháp năng lượng tái tạo có thể là một thách thức thực sự đối với tăng trưởng GDP của các quốc gia này trong dài hạn.

Mặt khác, có rất nhiều cơ hội để trở thành quốc gia đi đầu về công nghệ xanh. Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á đều đang ở những vị trí chính để lập biểu đồ phục hồi xanh cho nền kinh tế với tư cách là những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và đổi mới công nghệ. Cùng với mức nợ công thấp, điều này mang lại cơ hội xây dựng nền kinh tế trở lại xanh hơn, nếu các quốc gia này đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, khai thác các mối quan hệ đối tác công và tư để tạo ra sự thay đổi. Các quốc gia có thể thực hiện được điều này bằng cách đặt ra các mục tiêu chính sách rõ ràng, và cung cấp hướng dẫn cho doanh nghiệp về việc tích hợp các chiến lược bền vững trong tổ chức của họ và đánh giá tiến trình của họ với một bộ khung báo cáo chung.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động