Nhiều ngành hàng xuất khẩu “hưởng lợi” dù làn sóng dịch mới gia tăng

Cuối năm 2020 - vào thời điểm dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, nhiều chuyên gia nhận định rằng Việt Nam sẽ trở thành địa điểm lý tưởng để đón làn sóng dịch chuyển đơn hàng xuất khẩu và đầu tư. Tới nay dấu hiệu đó ngày càng một rõ ràng hơn khi nhiều doanh nghiệp trong các ngành hàng xuất khẩu đang đón nhận lượng đơn hàng tăng mạnh.

Đơn hàng xuất khẩu gia tăng

Theo Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn. Đặc biệt, từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu, các ngành sản xuất đều có thể dễ dàng chuyển sang Việt Nam sau đại dịch.

Đơn cử với ngành dệt may, kể từ đầu năm 2021 ngành này đón nhận ngày càng nhiều đơn hàng từ các đối tác trên thế giới. Tính đến hết quý I/2021, giá trị xuất khẩu dệt may đạt 7,1 tỷ USD. Chỉ số sản xuất ngành dệt may tính chung 3 tháng tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2020 (tháng 3 tăng 5,3% so với cùng kỳ); chỉ số sản xuất trang phục tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2020 (tháng 3 tăng 0,1%).

Nhiều ngành hàng xuất khẩu “hưởng lợi” dù làn sóng dịch mới gia tăng
Nhiều doanh nghiệp đang đón dịch chuyển đơn hàng từ các thị trường

Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, trong những tháng đầu năm nay các nước cạnh tranh với Việt Nam như Trung Quốc, Indonesia, Myanmar gặp nhiều biến động nên khả năng sản xuất và xuất khẩu sụt giảm. Bên cạnh đó, Campuchia cũng đang bị dịch bệnh hoành hành, dẫn đến quá trình dịch chuyển đơn hàng diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn so với dự đoán.

Hiện tại TNHH MTV Thời trang Myone là một trong số những công ty đang “hưởng lợi” từ làn sóng dịch chuyển này. Ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc công ty này chia sẻ, thời gian qua một đơn vị trong top đầu về việc phân phối mặt hàng thời trang tại thị trường Ý đã đến Myone tìm hiểu về quy trình sản xuất, xem mẫu mã sản phẩm… Hiện tại đôi bên đang xúc tiến việc hợp tác với nhau, hứa hẹn trong thời gian tới họ sẽ đặt những lô hàng lớn để Myone sản xuất. “Sở dĩ có được đối tác này là do sự biến động chính trị tại Myanmar, hoạt động sản xuất tại đây gần như đóng băng, và những đối tác của họ dần chuyển đơn hàng sang nước khác và Việt Nam là nơi họ lựa chọn”- ông Tâm cho biết thêm.

Không riêng dệt may, quá trình dịch chuyển cũng đang diễn ra rất rõ nét đối với ngành da giày. Ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giày Gia Định - cho hay, doanh nghiệp này đã nhận được nhiều đơn hàng hơn so với cùng thời điểm năm 2020, trong đó có những đối tác mới. Yếu tố chính góp phần vào quá trình dịch chuyển đơn hàng nhanh hơn là do tác động từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, bên cạnh đó những nước như Banglades, Campuchia, Myanmar… những đối thủ cạnh tranh với Việt Nam đang phải đau đầu chống dịch.

Tương tự với ngành chế biến gỗ, nhiều tập đoàn, công ty lớn đã lên kế hoạch di chuyển nơi sản xuất khi đóng cửa tại Trung Quốc. Từ năm 2019, nhiều đơn vị lớn đã lên kế hoạch di chuyển sản xuất, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao. Ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc điều hành Công ty CP XNK Hàng Việt - cho biết, đến hiện tại, số lượng đơn hàng mà công ty nhận được tăng khoảng 30% so với năm trước và số đơn hàng này đủ để công ty sản xuất cho đến hết quý III/2021. Sở dĩ việc dịch chuyển đơn hành diễn ra nhanh hơn là do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt, cùng với đó là việc nhiều nước cạnh tranh với Việt Nam vẫn đang đối phó với dịch bệnh.

Giải bài toán phụ trợ để đón cơ hội

Dù làn sóng đơn hàng chuyển dịch đang tăng mạnh song nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng họ chỉ có thể đáp ứng với mức tăng khoảng 30-40% như hiện tại. Nếu tăng thêm doanh nghiệp khó huy động lực lượng sản xuất kịp bởi ngoài vấn đề tăng công suất, lực lượng lao động thì việc đáp ứng về phụ trợ, nguyên phụ liệu sản xuất là vấn đề khá đau đầu với doanh nghiệp.

Chẳng hạn với lĩnh vực dệt may, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết, Việt Nam đang trong giai đoạn tiếp nhận loạt đơn hàng dịch chuyển từ những thị trường có bất ổn về chính trị, thương mại nhưng bản thân các doanh nghiệp lại gặp khó khi tuyển dụng lao động. Đó là chưa kể, hiện hàng loạt nhãn hàng, nhà nhập khẩu đang đòi hỏi chúng ta phải tìm ra được giải pháp khắc phục nguồn cung ngay tại nội địa hoặc ở nội khối của các nước có cam kết FTA với Việt Nam.

Chính vì thế VITAS đã vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trong, ngoài nước ngoài đầu tư vào chuỗi cung nguyên liệu Việt Nam. Tuy nhiên để mời gọi thành công, VITAS mong muốn Chính phủ quy hoạch những khu vực khu công nghiệp chuyên biệt cho dệt may, có hệ thống xử lý chất thải hoàn chỉnh.

Với da giày, Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) thừa nhận, dù từ đầu năm 2021 đến nay tình hình đơn hàng xuất khẩu của ngành này có khởi sắc hơn song các doanh nghiệp lại đang gặp vướng mắc trong vấn đề nguồn cung nguyên liệu do phụ thuộc tới 60% vào hàng nhập khẩu. Từ đó, LEFASO đề xuất, phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành da giày là vấn đề cấp thiết và chúng ta cần xây dựng một trung tâm tập trung nguyên phụ liệu cho da giày. Để làm được, doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ về tài chính. Cụ thể là ưu đãi cho vay tài chính hoặc giảm thuế.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động