Nhiều dự án BOT chưa xử lý dứt điểm, đại biểu truy trách nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội nêu vấn đề, còn nhiều dự án BOT trên cả nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Đi ngược đi xuôi" cũng không đăng kiểm được Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hứa "sẽ tháo gỡ khó khăn các dự án BOT" Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp việc thiếu cát xây dựng và ngập úng đô thị

Còn nhiều dự án BOT vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương nêu, sau phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Bộ trưởng khi đó rất thương mến cử tri Bình Dương, cho sửa ngay điện chiếu sáng tuyến đường 1K đoạn chạy qua thành phố Dĩ An và giao cho Tổng cục đường bộ có Văn bản số 3763 ngày 27/6/2022 cam kết phá dỡ trạm thu phí và làm thủ tục bàn giao 6km đoạn đường này cho địa phương quản lý. Tuy nhiên đến nay cả hai việc này đều chưa được thực hiện.

đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Ngoài ra, còn nhiều dự án BOT trên cả nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ví dụ như Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài ngay cửa ngõ Thủ đô vẫn chưa được dỡ bỏ.

Nghị quyết 62 của Quốc hội khóa XV ghi rõ “trong năm 2022 giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT”. Vậy xin Bộ trưởng cho biết nhiệm vụ, trách nhiệm thuộc về ai khi Nghị quyết 62 Quốc hội không được thực hiện triệt để và giải pháp sắp tới là gì?

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, 2 nội dung đại biểu có nêu về việc Bộ trưởng đã chỉ đạo nhưng hiện nay chưa triển khai thực hiện. Nội dung này tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Cam kết với đại biểu đã có văn bản là phải triển khai thực hiện.

Vấn đề liên quan đến việc một số trạm thu phí theo Nghị quyết 62, nội dung này trong thời gian vừa qua đã triển khai nhưng vướng mắc rất nhiều, đặc biệt liên quan đến những hợp đồng ký kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các nhà đầu tư.

Theo Bộ trưởng, chúng ta biết nhà nước, doanh nghiệp rất bình đẳng khi đã đặt bút ký hợp đồng, cho nên trong quá trình xử lý chúng tôi rất cố gắng, nỗ lực, cũng có những trạm đã xử lý được, nhưng có những trạm phải tiếp tục đàm phán. Chúng ta cố gắng làm sao đạt được đến mục tiêu, không phải chỉ đàm phán với nhà đầu tư.

Ví dụ, liên quan đến các ngân hàng, chúng tôi còn phải tổ chức đàm phán với các ngân hàng, đàm phán với nhà đầu tư về việc bây giờ phải bỏ hết lợi nhuận vốn chủ sở hữu đi, ngân hàng phải giảm lãi suất, thậm chí ngân hàng phải miễn lãi suất... để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư.

Rất nhiều dự án chúng ta biết không phải lỗi do nhà đầu tư, cũng không phải lỗi của nhà nước mà do vấn đề kinh tế - xã hội phát triển, do nhu cầu thực tiễn phát sinh chúng ta cần phải mở thêm tuyến này, phải làm thêm đoạn kia thì tự khắc dẫn đến câu chuyện này. Bộ trưởng cho biết, trước mắt trong thời gian tới tiếp tục trình 8 dự án BOT.

Sẽ tháo gỡ một cách triệt để

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - đoàn Đắk Lắk nêu, sau khi nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh, tôi cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, công tác tại thị xã Buôn Hồ tại trạm thu phí BOT km1747, tôi được biết rằng năm 2018, Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là Cục Giao thông đường bộ và doanh nghiệp cùng với địa phương cũng đã có một cam kết là giảm giá vé sử dụng phí qua trạm BOT này ở bán kính 5 km.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Từ đó đến nay, sau một lần đã cam kết trong buổi chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất để hoàn trả lại trạm thu phí này. Hôm nay, Bộ trưởng trả lời chất vấn với đại biểu Lê Hoàng Anh là chờ đến khi nào có điều kiện và có đủ kinh phí sẽ hoàn trả lại.

Tôi cho rằng trả lời như thế không thuyết phục với cử tri địa phương - đại biểu nói, đồng thời đề nghị Bộ trưởng có một lộ trình cụ thể trước mắt. Trước khi có một cơ chế lâu dài để hoàn trả lại trạm thu phí này, phải thực hiện được cam kết trước đây tại địa phương thực hiện trong bán kính 5km, đó là giảm giá phí sử dụng đường bộ cho người dân tại địa phương.

Hiện nay tại địa phương người dân vẫn tham gia giao thông qua trạm thu phí này chứ không phải như Bộ trưởng trao đổi rằng không có phương tiện giao thông tham gia tại trạm thu phí. Đề nghị Bộ trưởng quan tâm để có thông tin trở lại cho cử tri địa phương được biết.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vân tải cho hay, tất cả mọi việc chúng ta phải làm theo quy trình, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giao thông vận tải cũng không có tiền. Chúng tôi đang làm hết sức mình để làm sao tháo gỡ một cách triệt để, bảo vệ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hiện nay đang đầu tư các dự án BOT nhưng do điều kiện khách quan bị ảnh hưởng.

Có vấn đề nhiều trạm làm xong rồi nhưng không được thu phí, dân không đồng ý thu phí thì nhà đầu tư người ta cũng phải chịu. Căn cứ vào các hợp đồng đã ký thì khi mức doanh thu đến mức độ nào thì nhà nước phải mua lại và đây là điều khoản điều kiện trong hợp đồng, không phải chúng ta dành đặc quyền, đặc lợi cho doanh nghiệp.

Về ý kiến của đại biểu liên quan đến giảm giá trong phạm vi 5km, việc này tôi sẽ ghi nhận, tôi kiểm tra lại. Trong bối cảnh chúng ta có 2 ý kiến cùng một dự án rất khác nhau, một bên thì nhà đầu tư đang rất là khó khăn, không có nguồn thu vì lý do đang bị chia sẻ phí vì có đường tránh, nhưng một đại biểu nói rằng bà con ở xung quanh vẫn chưa được giảm giá. Nguyện vọng của người dân cũng là đúng, chính đáng, bởi vì đây là thỏa thuận của doanh nghiệp.

Nội dung này chúng tôi xin ghi nhận để rà soát lại, nhưng phải rành mạch, nếu đã cam kết, đã hứa thì phải giảm, còn vấn đề doanh thu không đảm bảo, Nhà nước sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và căn cứ vào điều khoản hợp đồng để xử lý- Bộ trưởng nêu.

Quỳnh Nga - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động