Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga

Phó Giám đốc Công ty Triển lãm Nga (EXPOCENTRE) Nikolay Gusev cho rằng, người tiêu dùng nước Nga đang rất cần những mặt hàng từ Việt Nam như giày dép, quần áo, nông phẩm, thủy sản, thiết bị y tế…nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam hiện vẫn chưa đầu tư đúng mực cho thị trường vốn rất tiềm năng này.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga
Ông Nikolay Gusev cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các DN Việt Nam khi tham gia vào thị trường Liên ban Nga

Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam và Liên Bang Nga thông qua hội chợ triển lãm” tổ chức sáng 11/4 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nikolay Gusev cho biết, thị trường Nga đang rất cần các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thủy hải sản, bánh kẹo, cà phê, rau củ quả và các mặt hàng như dụng cụ y tế, quần áo, giày dép, chăn màn, đồ gỗ… “Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga hàng năm không ngừng tăng nhưng nhu cầu từ phía Nga đối với hàng hóa của Việt Nam vẫn rất lớn”- ông Nikolay Gusev bày tỏ.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Bùi Thị Thanh An cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga năm 2016 đạt hơn 2,74 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm 2015, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,61 tỷ USD. Hàng Việt xuất sang Nga chủ yếu các mặt hàng điện thoại, da giày, quần áo, cà phê, thủy sản; Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng than đá, sắt thép, ô tô với kim ngạch năm 2016 đạt 1,125 tỷ USD. Nước Nga hiện có 114 dự án về năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, du lịch đầu tư vào Việt Nam với số vốn 2,08 tỷ USD; trong khi nguồn vốn của Việt Nam đầu tư vào Nga đạt 2,93 tỷ USD, chủ yếu là các dự án thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ.

Bà An đánh giá, quan hệ thương mại Việt – Nga sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á-Âu (có hiệu lực vào ngày 5/10/2016) đã được thực thi. Theo đó, hai nước kỳ vọng đưa kim ngạch thương mại đạt sẽ 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nga vốn là thị trường truyền thống của hàng hóa Việt Nam và “dễ tính” trong khâu tuyển chọn mẫu mã, chất lượng so với nhiều nước châu Âu và một số DN Việt Nam đang hưởng lợi từ ưu thế này.

Ông Trần Văn Tuyển, chủ nhãn hàng Cà phê G20 cho biết, hiện mỗi tháng công ty xuất khẩu sang Nga hơn 5 tấn cà phê, 10 tấn rau củ quả và tiếp tục gia tăng lượng rau củ quả xuất khẩu trong thời gian tới. Ông Tuyển chia sẻ thêm, bởi nước Nga mùa đông kéo dài nên các mặt hàng nông phẩm như cà phê, đậu, rau thơm, tỏi, xoài của Việt Nam rất được ưa chuộng. Mặc dù công ty làm ăn với thị trường Nga chưa lâu nhưng nhờ sản phẩm chất lượng, giao hàng đúng hẹn nên nhiều đơn hàng từ phía Nga đã được ký kết, trong đó có hệ thống siêu thị nổi tiếng Magnic.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga
Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh mong muốn các rào cản trong giao thương được khai thông khi DN Việt Nam làm ăn với thị trường Liên bang Nga

Tuy nhiên, các DN Việt Nam giao thương với thị trường Nga không phải đơn vị nào cũng thuận buồn xuôi gió. Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh, người từng học ở Nga và có dịp gặp gỡ với một ố DN Nga cho rằng, DN Việt Nam, nhất là các DN ở phía Nam tham gia thị trường Nga thường gặp bất lợi về ngôn ngữ, thời tiết, về tỷ giá, khâu thanh toán, cấp visa, thông tin chuẩn về thị trường và tìm đối tác nhập khẩu. Đây là “điểm nghẽn” của hàng Việt khi xuất sang Nga vốn tồn tại đã lâu nhưng vẫn chưa được khai thông.

Ông Hùng khẳng định, thị trường Nga rộng lớn, nhu cầu cao không chỉ có hàng tiêu dùng mà các loại hàng hóa đặc thù như tinh dầu, sản phẩm y học cổ truyền, vật tư tiêu hao y tế (loại dùng một lần). Chẳng hạn, các DN Việt Nam đã sản xuất và cung cấp cho nhiều bệnh viện trong nước, cũng như đủ năng lực để xuất khẩu các mặt hàng chỉ khâu phẩu thuật, stend (thiết bị thông tim), siranh nhựa, dây truyền dịch, quần áo dùng một lần trong phẩu thuật …chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế như các nước châu Âu, phía Nga vốn có nhu cầu rất lớn nhưng do thiếu thông tin nên các DN giữa hai nước Việt- Nga chưa tìm tới nhau.

Được biết, trong năm 2016, tại Liên bang Nga, EXPOCENTRE đã tổ chức 114 cuộc triển lãm quốc tế với 26.611 đơn vị trưng bày của các DN đến từ 112 quốc gia, thu hút gần 1,4 triệu khách tham quan. Theo đại diện EXPOCENTRE, từ tháng 9-12/2017, tại Liên bang Nga đơn vị này sẽ tổ chức 16 cuộc triểm lãm quốc tế về thiết bị và công nghệ, thời trang cho trẻ em, hóa học, nhựa, cao su, giày da, sức khỏe, kỹ thuật y tế và dược phẩm.

“EXPOCENTRE được tổ chức sắp tới luôn rộng mở vòng tay và ưu ái đối với các DN Việt Nam, nhất là các nhà sản xuất lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh”- ông Nikolay Gusev mời gọi.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động