Cam kết đồng hành từ các hệ thống phân phối lớn
Ngày 6/8, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng có tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Các đơn vị trong đoàn khảo sát gồm Co.opmart Thắng Lợi (thuộc Saigon Co.op), siêu thị MM Mega Market An Phú, cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh và Công ty Mekong Delta - những doanh nghiệp tiêu biểu đang thực hiện nghiêm túc chương trình này.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng có tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Ảnh: Minh Khuê
Tại buổi khảo sát, bà Võ Thị Bích Thủy, Quyền quản lý cấp cao ngành hàng của Saigon Co.op, cho biết, chương trình Tick Xanh là một sáng kiến ý nghĩa, được đơn vị chủ động triển khai nhằm thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng. Tính đến tháng 7/2025, đã có 99 nhà cung cấp với hơn 2.000 sản phẩm đăng ký tham gia, trong đó hơn 1.500 sản phẩm đã đạt chuẩn Tick xanh. Sản lượng tiêu thụ các sản phẩm có nhãn “Tick xanh trách nhiệm” trong tháng 7 tăng hơn 40% so với cùng kỳ, cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và có trách nhiệm từ nhà sản xuất.
Chương trình đã mở rộng từ nhóm rau củ quả sang các mặt hàng như thịt, trứng, yến sào, sản phẩm từ vùng nguyên liệu liên kết. Đối với nhóm này, Saigon Co.op yêu cầu bắt buộc tham gia Tick xanh để đồng bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời, hệ thống cũng tăng cường lấy mẫu kiểm tra tại trung tâm phân phối, tổ chức kiểm nghiệm lưu động tại nơi sản xuất và kiểm tra ngẫu nhiên tại điểm bán. Bà Bích Thủy nhấn mạnh, “Tick xanh trách nhiệm” không phải tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, mà là cam kết trách nhiệm, minh bạch và sự chủ động của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” tai hệ thống siêu thị Co.opmart. Ảnh: Minh Khuê
Bà Huỳnh Thị Thu Vân, Trưởng phòng Marketing MM Mega Market, cho biết, toàn bộ sản phẩm rau củ từ vùng canh tác chủ lực Đà Lạt, chiếm 75% lượng rau củ phân phối tại hệ thống đã đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm”. Trong giai đoạn tới, siêu thị sẽ mở rộng chương trình sang các nhóm hàng có nguy cơ cao về an toàn thực phẩm như thịt, trứng, thực phẩm chế biến, đồng thời tăng cường truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện hồ sơ.
Đối với Công ty Mekong Delta, đơn vị cung ứng 8 tấn rau củ quả mỗi ngày cho 5 hệ thống phân phối lớn (Saigon Co.op, Mega Market, Bách Hóa Xanh, Satra và Lotte), hiện có khoảng 60% sản phẩm đạt Tick xanh, số còn lại đang trong quá trình chuẩn hóa vùng trồng để đăng ký. Bà Nguyễn Kiều Oanh, Giám đốc công ty, cho biết 70% sản phẩm đến từ vùng trồng do công ty quản lý trực tiếp, phần còn lại từ vùng liên kết VietGAP với nông dân.
Tuy nhiên, việc triển khai “Tick xanh trách nhiệm” ở vùng liên kết gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa. Một số nông dân vì lo ngại thất thu có thể dùng thuốc ngoài danh mục hoặc tăng liều lượng. Để kiểm soát, Mekong Delta tổ chức giám sát định kỳ, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Từng có lô hàng bị Saigon Co.op phát hiện vi phạm, bị hủy toàn bộ và xử phạt. Đó là bài học lớn khiến chúng tôi phải siết lại toàn bộ quy trình” bà Kiều Oanh chia sẻ.
Hiện công ty đang mở rộng vùng trồng tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, hướng tới mục tiêu 100% sản phẩm đạt Tick xanh. Dù chi phí giám sát tăng, nhưng sản lượng và thị trường tiêu thụ ổn định hơn, giá bán không thay đổi vì sản phẩm vốn đã tuân thủ VietGAP từ đầu. “Tick Xanh là áp lực, nhưng cũng là động lực để chúng tôi và đối tác ngày càng nâng cao chất lượng và niềm tin với người tiêu dùng” bà Kiều Oanh khẳng định.
Thúc đẩy liên kết - hướng đến chuỗi cung ứng hàng hóa minh bạch và bền vững
Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là “Tick xanh trách nhiệm”) đang từng bước tạo dựng hệ sinh thái hàng hóa minh bạch, an toàn và bền vững. Đây là sáng kiến do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chủ trì triển khai, nhằm nâng cao trách nhiệm, liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong chuỗi cung ứng, từ nuôi trồng, sản xuất đến lưu thông và phân phối.

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã thu hút sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, AEON, WinCommerce... Ảnh: Minh Khuê
Khởi động từ tháng 3/2024, chương trình đã thu hút sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, AEON, WinCommerce… Các doanh nghiệp phân phối đóng vai trò dẫn dắt, vận động nhà cung cấp cùng cam kết kiểm soát chất lượng, minh bạch thông tin. Những sản phẩm đạt tiêu chí sẽ được dán nhãn Tick xanh trên bao bì và bảng giá tại điểm bán để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện.
Tick xanh không chỉ là công cụ kiểm soát an toàn thực phẩm, mà còn góp phần thay đổi nhận thức trong toàn chuỗi cung ứng, thúc đẩy xây dựng hệ thống phân phối có trách nhiệm. Các sản phẩm tham gia chương trình trải rộng từ rau củ quả đến thực phẩm chế biến, nấm, nước yến… Hơn 3.000 sản phẩm từ hơn 330 nhà cung cấp hiện đang được kiểm soát chất lượng trong khuôn khổ chương trình.
Trong giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia, đẩy mạnh truyền thông và gia tăng nhận diện thông qua các khu trưng bày tại điểm bán. Đây được xem là bước quan trọng nhằm nâng cao niềm tin và thúc đẩy hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam khẳng định, “Tick xanh trách nhiệm” là một phần trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch, an toàn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc tham gia chương trình không chỉ thể hiện vai trò tiên phong của MM Mega Market mà còn là cam kết lâu dài với sức khỏe người tiêu dùng và sự phát triển của doanh nghiệp nội địa.
Theo MM Mega Market, Tick xanh là công cụ hiệu quả giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm đạt chuẩn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm. Đồng thời, chương trình cũng tạo động lực để nhà cung cấp cải tiến quy trình, tăng tính minh bạch và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Một điểm nổi bật của chương trình là sự chuyển hướng từ “kiểm soát an toàn” sang “kiểm soát chất lượng” toàn diện. Ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Công ty Te-Food International - nhận định, Tick xanh là công cụ minh bạch được phát triển trong hệ sinh thái công nghệ do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Hội Công nghệ cao phối hợp thực hiện. Hệ thống này cho phép cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, hỗ trợ các đơn vị phân phối như Bách Hóa Xanh kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, phát hiện và xử lý nhanh khi có vấn đề phát sinh.

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" ứng dụng công nghệ blockchain để theo dõi và xác minh hồ sơ chất lượng. Ảnh: Minh Khuê.
Nhà cung cấp bắt buộc phải cập nhật định kỳ thông tin về quy trình sản xuất, kiểm nghiệm, chất lượng điện, ngoại quan sản phẩm… Khi phát hiện bất thường, hệ thống sẽ tự động cảnh báo và tạm dừng hợp tác để nhà cung cấp khắc phục trước khi quay lại thị trường.
Từ một chương trình mang tính tự nguyện, đến nay Tick xanh đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc với nhà cung cấp mới. Các nhà cung cấp hiện hữu cũng đang được khuyến khích tham gia, hướng đến mục tiêu đạt tỷ lệ 100%. Hiện đã có hơn 330 nhà cung cấp với hơn 3.000 sản phẩm được kiểm soát chất lượng, không chỉ dừng ở nhóm rau củ quả mà còn mở rộng sang thực phẩm chế biến, nấm, nước yến...
Đáng chú ý, chương trình còn ứng dụng công nghệ blockchain để theo dõi và xác minh hồ sơ chất lượng. Khi có bất kỳ cập nhật nào về kỹ thuật, hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận lại, đảm bảo tính minh bạch và nhất quán trong dữ liệu. Điều này giúp “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là dấu hiệu an toàn mà còn là “chứng chỉ chất lượng”, khẳng định uy tín của nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng.
Không chỉ là biểu tượng an toàn, Tick xanh được ví như “bảng vàng danh dự” là dấu ấn để nhà cung cấp khẳng định uy tín, thể hiện cam kết chất lượng trên thị trường. Khi nhiều hệ thống phân phối cùng xác nhận một sản phẩm đạt Tick Xanh, đó là minh chứng rõ nét cho năng lực sản xuất, sự minh bạch và uy tín của doanh nghiệp.
Với sự đồng hành của Sở Công Thương, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đang tiến từng bước vững chắc, hướng đến một thị trường hàng hóa minh bạch, chất lượng và phát triển bền vững, nơi người tiêu dùng có thể an tâm khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, đánh giá, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được thiết kế theo hướng tự nguyện, đề cao tinh thần trách nhiệm của các bên trong chuỗi cung ứng thay vì áp đặt bắt buộc. Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng và khuyến khích sự đầu tư nghiêm túc, cần có cơ chế theo dõi, đánh giá và tuyên dương xứng đáng. Đợt khảo sát lần này nhằm phân loại rõ ràng các đơn vị tham gia tích cực và sàng lọc những đơn vị chưa đạt yêu cầu.