Thứ bảy 03/05/2025 10:55

Nhất Nam Y Viện quảng cáo lẫn lộn thuốc với thực phẩm chức năng

Hàng loạt thực phẩm chức năng đã được Nhất Nam Y Viện giới thiệu trong phần “review thuốc” trên website nhatnamyvien.org khiến người tiêu dùng nhầm lẫn…

Nhất Nam Y Viện là đơn vị khám, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền có địa chỉ tại biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trên website nhatnamyvien.org giới thiệu, Nhất Nam Y Viện cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe và điều trị bằng y học cổ truyền trong nhiều chuyên khoa như: Nam khoa, tai mũi họng, xương khớp, da liễu, tiêu hóa,... Với mỗi chuyên khoa, bệnh lý các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ và bài thuốc điều trị phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình phát triển đội ngũ bác sĩ, thầy thuốc của Nhất Nam Y Viện cũng không ngừng nghiên cứu, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả của các bài thuốc, liệu trình điều trị, chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của khách hàng.

Website nhatnamyvien.org đã được đăng ký với Bộ Công Thương bởi Công ty Cổ phần Nhất Nam Y Viện cũng có địa chỉ tại biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Cơ sở khám, chữa bệnh Nhất Nam Y Viện. (Ảnh đăng Khoa)

Theo phản ảnh của bạn đọc, thời gian qua, website này liên tục đăng những bài viết quảng cáo thực phẩm chức năng trong chuyên mục review thuốc khiến nhiều người lầm tưởng một số sản phẩm thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh.

Truy cập vào website trên phóng viên ghi nhận những phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Trong phần review thuốc đã đăng và quảng cáo rất nhiều loại thực phẩm chức năng với tiêu đề các bài viết như: Review viên uống Breath Pearls thành phần, công dụng và cách dùng; Sâm Angela gold cải thiện sinh lý nữ có tốt không? Giá bao nhiêu?...

Đáng chú ý, trong một số bài viết đã sử dụng hình ảnh ý kiến của người tiêu dùng để quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Cụ thể, trong bài viết quảng cáo về Angela gold đã sử dụng ý kiến của chị Nguyễn Xuân Ngọc: “Mình đã sử dụng sản phẩm Angela gold được 3 năm rồi, trước kia thấy trong người nóng nảy, đổ mồ hôi, bốc hỏa nhiều, nhưng từ khi sử dụng sản phẩm thì không còn bốc hỏa nữa, sức khỏe toàn thân cải thiện. Bên cạnh đó khi sử dụng Angela gold da cũng không bị thâm, nhăn nhúm, sạn nhiều như những người lớn tuổi khác”.

Nhiều bài viết sử dụng ý kiến người tiêu dùng để thần thánh hóa "thực phẩm chức năng". (Ảnh Chụp màn hình)

Thời gian qua, các chuyên gia y tế, các cơ quan chức năng đã đưa ra rất nhiều ý kiến, cảnh báo liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm chức năng như: Bản chất của thực phẩm chức năng là hỗ trợ, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh và không có công dụng chữa bệnh, thay thế thuốc chữa bệnh.

Các quy định của pháp luật về quản lý việc quảng cáo thực phẩm chức năng cũng rất rõ ràng.

Thông tư số 09/2015/TT-BYT tại Điều 7 quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Việc quảng cáo sản phẩm của Nhất Nam Y Viện như trên có dấu hiệu vi phạm các quy định quảng cáo thực phẩm chức năng cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đăng Khoa
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Tin cùng chuyên mục

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa