Thứ sáu 09/05/2025 12:26

Nhật Bản tăng mua sầu riêng Việt Nam

Trong 2 tháng đầu năm 2023, số lượng sầu riêng tươi Nhật Bản nhập khẩu từ Việt Nam đã vượt hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết, theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, trong 2 tháng đầu năm nay, số lượng sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam đã vượt hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Quả sầu riêng Việt Nam được niêm yết giá bán 7.800 yên tại siêu thị Nhật Bản, tương đương 1,4 triệu đồng

Đặc biệt, sản phẩm sầu riêng tươi đông lạnh của Việt Nam chiếm vị thế áp đảo và có rất nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu với số lượng lớn để đưa vào các siêu thị Nhật Bản bán quanh năm.

Cũng theo ông Tạ Đức Minh, sầu riêng cùng với nhãn tươi của Việt Nam đang là những loại trái cây bán chạy ở Nhật Bản, nhưng giá bán cao nên người tiêu dùng chủ yếu là những khách hàng có thu nhập ở mức cao. Nhóm khách hàng ăn nhiều nhất vẫn là cộng đồng người Trung Quốc và một số nước khối ASEAN đã quen ăn sầu riêng.

Theo doanh nghiệp chuyên nhập khẩu cung cấp trái cây tươi vào Nhật Bản, hiện nay giá sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam bán ở Nhật Bản đã tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tháng 4/2022, giá sầu riêng bán lẻ đến người tiêu dùng chỉ khoảng 9 - 10 USD/kg, còn hiện nay đã lên tới 17 - 18 USD/kg. Giá sầu riêng Việt Nam chỉ đứng sau hàng của Thái Lan là 21 USD/kg và cao hơn hàng của Phillippines chỉ có 14 - 15 USD/kg.

Giá sầu riêng Việt Nam tăng mạnh là do tác động từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1. Thị trường Trung Quốc có sức hút hàng rất lớn, đẩy mạnh thu gom sầu riêng Việt Nam khiến thị trường Nhật Bản bị đứt nguồn cung trong hơn 2 tháng. Điều này khiến sầu riêng của Việt Nam liên tục tăng giá ở thị trường Nhật Bản.

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản với 2 sản phẩm là quả tươi và sầu riêng bóc múi đông lạnh. So với sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh giá "mềm" hơn, khoảng 14 - 15 USD/kg. Sản phẩm này được nhập khẩu và bán quanh năm, không phụ thuộc vào mùa vụ như trái tươi.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’