Nhập siêu từ Trung Quốc giảm mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2016, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 19 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2015, chấm dứt chuỗi tăng nhập siêu từ thị trường này liên tục nhiều năm qua.
Nhập siêu từ Trung Quốc giảm mạnh
Tăng cường xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các kỳ hội chợ lớn (Ảnh: Hoàng Duân)

Chỉ là tạm thời?

Hàng hóa đa dạng về chủng loại, chất lượng với giá bán phải chăng chính là lợi thế khiến hàng Trung Quốc được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam ưa chuộng và tăng cường nhập khẩu (NK). Liên tục từ năm 2001 đến nay, cán cân thương mại 2 nước nghiêng về nhập siêu từ Trung Quốc với con số ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bước sang năm nay, nhập siêu với Trung Quốc giảm liên tục và sau 8 tháng, mức nhập siêu đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân tích nguyên nhân, ông Lê Quốc Phương - Phó giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - cho hay, do tình hình kinh tế thế giới ảm đạm, nhu cầu NK đã giảm ở hầu khắp các thị trường, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến nỗ lực của các DN nhằm đa dạng hóa thị trường NK, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Thay vì nhập từ Trung Quốc, các DN đang tích cực NK từ các thị trường khác, tiêu biểu là Hàn Quốc. Cũng theo Tổng cục Thống kê, sau 8 tháng, kim ngạch NK từ Hàn Quốc đạt 20,3 tỷ USD, tăng 9,3% do NK máy tính, linh kiện, điện tử… tăng mạnh.

Tuy giảm nhiều tháng liên tục nhưng việc giảm nhập siêu từ Trung Quốc hiện nay được đánh giá chỉ mang tính tạm thời. Ông Lê Quốc Phương nhấn mạnh: “Với vị trí địa lý gần, hàng hóa có tính cạnh tranh cao, hàng Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của các DN Việt Nam. Trong hoàn cảnh kinh tế ảm đạm, mức nhập siêu có thể suy giảm nhưng khi kinh tế tăng trưởng trở lại, DN lấy lại đà sản xuất, kim ngạch NK sẽ tăng trở lại và cần nhiều hơn những biện pháp để giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại với quốc gia này một cách bền vững”.

Giảm nhập siêu bền vững

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nỗ lực giảm nhập siêu, tiến tới dần cân bằng cán cân thương mại từ thị trường Trung Quốc là chủ trương lớn và là một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ Công Thương thời gian qua. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tăng cường xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu (XK) sang thị trường này.

Gần đây nhất, tại CAEXPO 2016 tổ chức tại Nam Ninh – Trung Quốc, đoàn Việt Nam đã tham dự với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN (chỉ sau chủ nhà Trung Quốc), tạo cơ hội cho hàng hóa Việt tăng cường XK vào quốc gia này sau khi hội chợ kết thúc. Trên thực tế, mặc dù tình hình XK gặp nhiều khó khăn từ đầu năm đến nay, nhưng kim ngạch XK sang thị trường Trung Quốc sau 8 tháng đã đạt 12,6 tỷ USD, tăng 15%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân cả nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy những nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng nhằm tăng XK vào Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam đang NK từ Trung Quốc hiện nay, tỷ trọng lớn nhất thuộc về các mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất trong nước. Với nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh như hiện nay, đây là điều khó tránh khỏi. Về lâu dài, Bộ Công Thương đang tích cực phát triển công nghiệp hỗ trợ; đồng thời kiểm soát chặt NK những mặt hàng trong nước đã sản xuất được cũng như các mặt hàng thực phẩm không bảo đảm an toàn.

8 tháng đầu năm 2016, NK từ một số thị trường chủ yếu đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 31,6 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2015; ASEAN đạt 15,2 tỷ USD, giảm 3,4%; Nhật Bản đạt 9,5 tỷ USD, giảm 2,5%; EU đạt 6,9 tỷ USD, giảm 0,2%; Hoa Kỳ đạt 5,2 tỷ USD, giảm 3,3%...
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động