Nhãn Việt chinh phục thị trường Australia

Cùi dày, trái to, cơm khô và có hương vị đặc trưng của nhãn miền Bắc, lần đầu tiên gần 1 tấn nhãn muộn của Hà Nội đã thông quan thành công tại thị trường Australia. "Ngày nhãn Việt Nam tại Australia" cũng được diễn ra ngay sau đó (ngày 9/9), hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho trái nhãn Việt cũng như ngành rau quả xuất khẩu (XK) của Việt Nam nói chung.

Những ngày đầu tháng 9/2019, tại Hà Nội, những trái nhãn muộn đầu tiên của miền Bắc được XK sang thị trường Australia. Để có được trái nhãn đủ tiêu chuẩn XK, Công ty Green Path đã có 5 năm chuẩn bị để xây dựng vùng trồng tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Một kế hoạch làm việc cụ thể với bà con nông dân cũng được công ty đặt ra. Theo đó, Green Path đã cử kỹ sư giám sát, theo dõi quá trình trồng, chăm sóc, thu hái của bà con.

nhan viet chinh phuc thi truong australia
Nhãn Việt được quảng bá tại thị trường Australia

Và để trái nhãn Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Australia, đề cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xúc tiến sản phẩm Việt Nam và trách nhiệm với người tiêu dùng, ngày 9/9/2019, tại Melbourne, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương Vụ Việt Nam tại Australia, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia,… cùng với Công ty Green Path Việt Nam và Công ty Green Path Australia tổ chức Ngày nhãn Việt Nam tại Australia. Theo đó, một chuỗi các sự kiện gồm: Đưa nhãn vào chợ bán buôn và vào các cửa hàng, siêu thị; tổ chức “Vietnam Longan RoadShow” quảng bá thương hiệu nhãn Việt Nam tại một số thành phố và siêu thị tại Australia; tổ chức giới thiệu nhãn Việt Nam tập trung vào giới trẻ tại Australia; xây dựng thương hiệu nhãn Việt Nam gắn với thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam và các vùng sản xuất đã được diễn ra.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Australia đạt 7,7 tỷ USD. Trong đó XK của Việt Nam sang Australia đạt 3,96 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 3,75 tỷ USD. Giá trị nông sản Việt Nam XK sang Australia xấp xỉ 600 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản (197 triệu USD), hạt điều 110 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 193 triệu USD, rau quả đạt 42 triệu USD…

Thời gian gần đây, hai bên đã nỗ lực hợp tác mở rộng cửa giao thương mặt hàng rau quả. Ngày 17/7/2019. Phía Australia đã công bố các điều kiện nhập khẩu đối với quả nhãn từ Việt Nam. Tính đến nay, Việt Nam đã được phía Australia cấp phép cho XK 4 loại quả là vải tươi (tháng 5/2015), xoài (tháng 9/2016), thanh long (tháng 8/2017) và nhãn (tháng 7/2019).

Trong buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới đây, bà Bridget McKenzie - Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia về tình hình hợp tác chung giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp - cho biết: “Lần đầu làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và được thưởng thức quả nhãn tươi, tôi thấy sản phẩm đặc sản này của các bạn rất ngon, tuyệt vời. Chúng tôi mong quả nhãn sẽ sớm có mặt tại các siêu thị ở Australia để phục vụ người dân của chúng tôi và người Việt Nam ở đó cũng được thưởng thức sản phẩm của quê nhà”.

Là doanh nghiệp XK những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, bà Phùng Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam - chia sẻ: Với phương châm tôn trọng giá trị thật của nông sản, Green Path không dùng hóa chất xử lý sáng màu cho trái nhãn mà để màu tự nhiên vốn có. Chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đường biển, bà Phùng Thị Thu Hương kỳ vọng nhãn muộn của Hà Nội sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia. “XK thành công là một điều đáng mừng, nhưng giữ được niềm tin của người tiêu dùng hay không là việc mà doanh nghiệp phải nỗ lực hàng ngày. Do đó, Green Path luôn nhấn mạnh hướng đi chọn chất lượng thay vì số lượng”, bà Phùng Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Thị trường đã được khơi thông, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần làm. Hiện, Việt Nam có 2 trung tâm chiếu xạ nhưng Australia mới công nhận một trung tâm chiếu xạ ở phía Nam, trong khi đó, trung tâm chiếu xạ ở phía Bắc với các điều kiện và trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn của quốc tế. Do đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ NN&PTNT - đề nghị phía Australia sớm xem xét, công nhận trung tâm này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - ông Nguyễn Xuân Cường - nhận định, cán cân thương mại giữa Việt Nam và Australia khá cân bằng và bổ trợ nhau khá tốt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại nông sản. Phát triển nông nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với Việt Nam, song với sản xuất trong nước, Việt Nam vẫn cần sự bổ trợ từ các sản phẩm như sản phẩm chăn nuôi đại gia súc, sữa và lúa mỳ để phục vụ chế biến. Ở chiều ngược lại, Việt Nam có thế mạnh trong XK lúa, cà phê, cá tra, tiêu, điều - là những sản phẩm mà Australia cần. Bên cạnh đó, những trái cây nhiệt đới như thanh long, nhãn, vải cũng là những sản vật của Việt Nam mà Australia không có.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động