Nhãn Việt chinh phục thị trường Australia

Cùi dày, trái to, cơm khô và có hương vị đặc trưng của nhãn miền Bắc, lần đầu tiên gần 1 tấn nhãn muộn của Hà Nội đã thông quan thành công tại thị trường Australia. "Ngày nhãn Việt Nam tại Australia" cũng được diễn ra ngay sau đó (ngày 9/9), hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho trái nhãn Việt cũng như ngành rau quả xuất khẩu (XK) của Việt Nam nói chung.

Những ngày đầu tháng 9/2019, tại Hà Nội, những trái nhãn muộn đầu tiên của miền Bắc được XK sang thị trường Australia. Để có được trái nhãn đủ tiêu chuẩn XK, Công ty Green Path đã có 5 năm chuẩn bị để xây dựng vùng trồng tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Một kế hoạch làm việc cụ thể với bà con nông dân cũng được công ty đặt ra. Theo đó, Green Path đã cử kỹ sư giám sát, theo dõi quá trình trồng, chăm sóc, thu hái của bà con.

nhan viet chinh phuc thi truong australia
Nhãn Việt được quảng bá tại thị trường Australia

Và để trái nhãn Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Australia, đề cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xúc tiến sản phẩm Việt Nam và trách nhiệm với người tiêu dùng, ngày 9/9/2019, tại Melbourne, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương Vụ Việt Nam tại Australia, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia,… cùng với Công ty Green Path Việt Nam và Công ty Green Path Australia tổ chức Ngày nhãn Việt Nam tại Australia. Theo đó, một chuỗi các sự kiện gồm: Đưa nhãn vào chợ bán buôn và vào các cửa hàng, siêu thị; tổ chức “Vietnam Longan RoadShow” quảng bá thương hiệu nhãn Việt Nam tại một số thành phố và siêu thị tại Australia; tổ chức giới thiệu nhãn Việt Nam tập trung vào giới trẻ tại Australia; xây dựng thương hiệu nhãn Việt Nam gắn với thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam và các vùng sản xuất đã được diễn ra.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Australia đạt 7,7 tỷ USD. Trong đó XK của Việt Nam sang Australia đạt 3,96 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 3,75 tỷ USD. Giá trị nông sản Việt Nam XK sang Australia xấp xỉ 600 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản (197 triệu USD), hạt điều 110 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 193 triệu USD, rau quả đạt 42 triệu USD…

Thời gian gần đây, hai bên đã nỗ lực hợp tác mở rộng cửa giao thương mặt hàng rau quả. Ngày 17/7/2019. Phía Australia đã công bố các điều kiện nhập khẩu đối với quả nhãn từ Việt Nam. Tính đến nay, Việt Nam đã được phía Australia cấp phép cho XK 4 loại quả là vải tươi (tháng 5/2015), xoài (tháng 9/2016), thanh long (tháng 8/2017) và nhãn (tháng 7/2019).

Trong buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới đây, bà Bridget McKenzie - Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia về tình hình hợp tác chung giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp - cho biết: “Lần đầu làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và được thưởng thức quả nhãn tươi, tôi thấy sản phẩm đặc sản này của các bạn rất ngon, tuyệt vời. Chúng tôi mong quả nhãn sẽ sớm có mặt tại các siêu thị ở Australia để phục vụ người dân của chúng tôi và người Việt Nam ở đó cũng được thưởng thức sản phẩm của quê nhà”.

Là doanh nghiệp XK những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, bà Phùng Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam - chia sẻ: Với phương châm tôn trọng giá trị thật của nông sản, Green Path không dùng hóa chất xử lý sáng màu cho trái nhãn mà để màu tự nhiên vốn có. Chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đường biển, bà Phùng Thị Thu Hương kỳ vọng nhãn muộn của Hà Nội sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia. “XK thành công là một điều đáng mừng, nhưng giữ được niềm tin của người tiêu dùng hay không là việc mà doanh nghiệp phải nỗ lực hàng ngày. Do đó, Green Path luôn nhấn mạnh hướng đi chọn chất lượng thay vì số lượng”, bà Phùng Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Thị trường đã được khơi thông, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần làm. Hiện, Việt Nam có 2 trung tâm chiếu xạ nhưng Australia mới công nhận một trung tâm chiếu xạ ở phía Nam, trong khi đó, trung tâm chiếu xạ ở phía Bắc với các điều kiện và trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn của quốc tế. Do đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ NN&PTNT - đề nghị phía Australia sớm xem xét, công nhận trung tâm này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - ông Nguyễn Xuân Cường - nhận định, cán cân thương mại giữa Việt Nam và Australia khá cân bằng và bổ trợ nhau khá tốt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại nông sản. Phát triển nông nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với Việt Nam, song với sản xuất trong nước, Việt Nam vẫn cần sự bổ trợ từ các sản phẩm như sản phẩm chăn nuôi đại gia súc, sữa và lúa mỳ để phục vụ chế biến. Ở chiều ngược lại, Việt Nam có thế mạnh trong XK lúa, cà phê, cá tra, tiêu, điều - là những sản phẩm mà Australia cần. Bên cạnh đó, những trái cây nhiệt đới như thanh long, nhãn, vải cũng là những sản vật của Việt Nam mà Australia không có.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm.
Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động