Nhà đầu tư vẫn uất hận sau "lời xin lỗi muộn màng" của Shark Thủy?

PV

PV

Lời xin lỗi của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) sau khi "đẩy" nhà đầu tư vào "bước đường cùng", mất nhà và gồng lưng trả lãi khiến họ không nguôi uất ức.
Bị ngân hàng kiện siết nhà, uống thuốc ngủ suýt chết vì đầu tư theo Shark Thủy Hàng loạt nhà đầu tư truy tìm để đòi tiền và “tố” Shark Thủy Làm rõ sự thật tin đồn Shark Thủy sang định cư ở Châu Âu Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ phải giải trình ra sao khi cổ phiếu liên tục “lau sàn”?

"Lời xin lỗi muộn màng"

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) là người giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Egroup, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Anh ngữ Apax.

Thời gian vừa qua, dư luận đang rất xôn xao về chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền, doanh nghiệp bị thua lỗ, cưỡng chế thuế, nhà đầu tư đòi lại tiền vì đã đầu tư vào các hệ sinh thái liên quan Shark Thủy...

Trước sức ép của dư luận, Shark Thủy đã lên tiếng xin lỗi những người liên quan và xin nhận mọi trách nhiệm về các sai lầm, thậm chí nếu được trao cơ hội, ông sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề đang gặp phải.

Theo Shark Thủy, chuỗi giáo dục Apax Leader bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2015. Năm 2019, Apax Leader đã tăng trưởng "nóng", đầu tư nhiều tiền để mở trung tâm mới. Chỉ sau vài tháng đã xảy ra dịch Covid-19 và phải đóng cửa. "Chúng tôi trên đà chiến thắng, thành công nên đã đi khá nhanh, cộng với tâm lý chủ quan, hậu quả là chúng tôi gặp cú vấp khá lớn", Shark Thủy bộc bạch.

Shark Thủy cho rằng, dịch Covid-19 đã khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Công ty đã gặp khó khăn về tài chính khi các trung tâm tiếng Anh đóng cửa gần 3 năm. Tính riêng 6 tháng miễn học phí online, Apax Leader đã tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư vẫn uất hận sau
Nhà đầu tư căng băng rôn đòi lại số tiền đã đầu tư vào "hệ sinh thái" liên quan đến Shark Thủy

Shark Thủy cũng thừa nhận, một số phụ huynh đã bức xúc và yêu cầu rút lại học phí. Tuy nhiên, với nguồn lực tài chính hiện tại, công ty muốn dồn tập trung cho việc tái cấu trúc, tái khai trương để mở lại các hoạt động của trung tâm.

Ở giai đoạn tái cấu trúc, chậm nhất đến hết tháng 3/2023, công ty sẽ mở cửa tất cả các trung tâm tiếng Anh và nâng cấp giải pháp học tập như trước dịch. Với các bậc phụ huynh muốn rút học phí, công ty cũng hướng đến thanh toán dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Do đó, Shark Thủy đang đề xuất với các phụ huynh cho công ty chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc. Cụ thể là biến thành các hợp đồng vay 6 tháng, 8 tháng, tốt hơn có thể là 1 năm và bắt đầu chi trả vào sau tái cấu trúc. Công ty có thể bắt đầu chi trả vào tháng 4/2023 và chia thành các kỳ chi trả. Những phần trả chậm thì xin trả lãi như một khoản vay.

Shark Thủy cũng gửi lời xin lỗi các nhà đầu tư tham gia góp vốn vào hệ thống vì đã chậm trong việc đối thoại trực tiếp, gây bức xúc cho các nhà đầu tư. Ông Thủy mong mỏi nhất là nhận được sự bao dung, sự chia sẻ của tất cả các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng. Ông Thủy mong tất cả mọi người cho cơ hội thực hiện được cam kết của mình. Chủ tịch Egroup khẳng định không hề có ý định trốn tránh và ra nước ngoài.

Theo lời của Shark Thủy, trong thời gian vừa qua, ông đã dành nhiều thời gian đi đến các cơ sở kinh doanh, tiếp xúc với các quỹ đầu tư để có lộ trình cải thiện về tài chính. Ông Thủy cam kết sẽ tiếp tục tìm các quỹ đầu tư, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước để đồng hành đi cùng, hồi phục và phát triển.

Phương án tái cấu trúc được Shark Thủy đưa ra là trước hết sẽ tập trung vào các mảng lõi, đó là giáo dục tiếng Anh với thương hiệu lớn nhất là Apax English. Ông Thủy và các cộng sự đang tìm cách để bù đắp sự thiếu hụt tài chính tại Apax Leaders.

Với tất cả các trường hợp bức xúc, Shark Thủy mong được đối thoại, trao đổi để tìm ra giải pháp trên phương diện hoạt động của công ty phải phục hồi. Vì chỉ khi công ty quay trở lại hoạt động bình thường thì công ty mới tiếp tục thực hiện những cam kết đang dang dở.

Không thể giải tỏa được những bức xúc của nhà đầu tư

Dư luận cho rằng, "lời xin lỗi muộn màng" của Shark Thủy chưa thật sự thuyết phục. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, trong suốt thời gian dài, họ đã rất nhiều lần tìm đến trụ sở công ty, thậm chí chờ đến quá nửa đêm để được đối thoại với Shark Thủy nhưng vẫn không được hồi đáp.

Chỉ đến khi sự việc vỡ lở, áp lực dư luận quá lớn, Shark Thủy mới lên báo để thanh minh và hứa đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Dư luận cho rằng, các giải pháp này vẫn tiếp tục là "lời hứa" chứ chưa thực sự giải quyết vấn đề nhà đầu tư đang gặp phải. Đặc biệt đối với các trường hợp vay nợ để đầu tư theo Shark Thủy là quá nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, gia đình bà Phùng Thị Hưởng (57 tuổi) cho biết, cả nhà đã hùn vốn đầu tư theo Shark Thủy khoảng 5 tỷ, nhưng tới kỳ cả năm không nhận được một đồng lãi, gốc càng không.

Điều đáng nói, trong số đó có khoản tiền 2 tỷ vay Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex chi nhánh Hà Nội (PG Bank), hàng tháng trả lãi khoảng 18 triệu đồng. Theo người nhà bà Hưởng, việc vay ngân hàng PG Bank đều do phía công ty của Shark Thủy đứng ra thực hiện các thủ tục.

Những tưởng việc vay ngân hàng để gửi gắm cho Shark Thủy sẽ giúp gia đình Bà Hưởng kiếm thêm ít lãi suất chênh lệch, nhưng đến giờ cả ngôi nhà đang ở cũng bị mất.

Thấy gì từ "lời xin lỗi muộn màng" của Shark Thủy?
Bà Phùng Thị Hưởng từng uống thuốc ngủ tự tử nhưng không chết, nay lại mất nhà vì đầu tư theo Shark Thủy

Gia đình bà Hưởng liên tục đòi tiền Shark Thủy nhưng không được, trong khi đó ngân hàng vẫn liên tục "siết nợ". Bà Hưởng đã phải bán nhà để trả phần nào gốc cho ngân hàng. Khi mất nhà, gia đình phải kéo nhau đi thuê nhà, chi phí đội thêm mỗi tháng hơn 12 triệu đồng.

Theo người nhà bà Hưởng, lời xin lỗi của Shark Thủy là không thể giải tỏa được những uất ức hay giảm bớt được những thiệt hại mà nhà đầu tư phải gánh chịu. Ngày 12/12, Shark Thủy cũng xin gặp và hứa với gia đình bà Hưởng như: "Anh đang cố xoay em ạ", "Đợt này anh căng quá em ạ"... Tuy nhiên, mẫu chốt vấn đề vẫn không trả tiền để gia đình trả lãi ngân hàng và trang trải cuộc sống.

Được biết, hiện nay cũng có rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng đầu tư theo Shark Thủy đang lâm vào cảnh khốn cùng vì không thể lấy lại được tiền. Mặc dù Shark Thủy vẫn lên tiếng xin lỗi, thanh minh và hứa hẹn nhưng nhiều nhà đầu tư đã không còn niềm tin vào những lời hứa liên tục bị "nuốt lời" từ Shark Thủy.

Hệ sinh thái liên quan Shark Thủy đang nợ bảo hiểm hàng chục tỷ đồng

Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội vừa công khai danh sách các doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) 6 đến 24 tháng trên địa bàn. Trong đó, hàng loạt công ty "hệ sinh thái" liên quan đến Shark Thủy đang nợ bảo hiểm các loại tới hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Phát triển giáo dục Igarten có 732 lao động đang nợ bảo hiểm 16 tháng với số tiền hơn 14,3 tỷ đồng; Công ty cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo CMS là công ty liên kết với Apax Holdings cũng nợ đóng gần 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Ecapital, Công ty cổ phần Apax Global do ông Thủy làm người đại diện pháp luật cũng nợ bảo hiểm 8-21 tháng với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 16/11, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã ra 17 quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Apax Holdings tại 9 ngân hàng và các chi nhánh với tổng số tiền hơn 5,62 tỷ đồng.

Liên quan kết quả kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Apax Holdings đạt gần 1.043 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 23,7 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp về doanh thu của Apax English cho hệ thống đạt hơn 836 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 17,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Apax Holdings thu lãi từ tiền gửi ngân hàng, lãi cho vay khoảng 26 tỷ đồng nhưng phải trả chi phí lãi vay 124 tỷ đồng. Ngoài ra còn phải trả 2,4 tỷ đồng lãi trái phiếu phát hành.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Apax Holdings đạt 4.809 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Apax Holdings âm hơn 266,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 gần 106 tỷ đồng.

Thấy gì từ "lời xin lỗi muộn màng" của Shark Thủy?
Cổ phiếu IBC của Apax Holdings liên tục nằm sàn

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings đã giảm sàn 15 phiên liên tiếp trong thời gian (23/11 - 13/12) xuống mức thấp nhất kể từ khi niêm yết, tương ứng từ 15.500 đồng/cp xuống mức đáy 6 năm là 5.310 đồng/cp. So với đỉnh lịch sử hồi đầu tháng 4/2017 là 26.840 đồng/cp, hiện cổ phiếu IBC đã mất hơn 80% giá trị.

Động thái đáng chú ý liên quan cổ phiếu IBC, trong khoảng thời gian từ ngày 25/11 đến ngày 9/12, Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đặt lệnh bán giải chấp 300.000 cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu nhưng bất thành khi cổ phiếu mất thanh khoản.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pháp luật - Điều tra

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang làm rõ hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm của Tiktok "Vua quạt". Tuy nhiên, dư luận có những góc nhìn khác nhau...

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Khu dịch vụ thương mại- siêu thị kết hợp chợ (Thanh Hóa) hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay chưa thể đi vào hoạt động vì chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.
Bắt 3 cán bộ ở Bắc Giang liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt 3 cán bộ ở Bắc Giang liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã bắt 3 cán bộ tại tỉnh Bắc Giang về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử phạt, thu hồi và buộc tiêu hủy lô hàng kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH Hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long thông tin, Chi cục Thuế Khu vực I vừa có thông báo công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế trên địa bàn đến thời điểm 31/3.
Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp thông tin, Chi cục Thuế Khu vực 5 vừa thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt 6 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) xử phạt Công ty TNHH Gỗ An Lạc thêm số tiền 40 triệu đồng do thi công chưa có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.
Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Dự án tại ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương đã khởi công xây dựng được hơn 20 tầng, nhưng tới nay các ngành chức năng Hà Nội vẫn đang loay hoay xác định giá đất.
Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Thuý vì có hành vi lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng.
Cần Thơ: Bắt kẻ giả danh trung tá công an lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ

Cần Thơ: Bắt kẻ giả danh trung tá công an lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ

Thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Tuấn (ngụ tại thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) giả danh trung tá công an để lừa tình, lừa tiền nhiều phụ nữ.
Bình Thuận công bố danh sách các dự án vi phạm pháp luật đất đai

Bình Thuận công bố danh sách các dự án vi phạm pháp luật đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận vừa công bố công khai 6 dự án có vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 dự án du lịch.
Thanh Hóa: Bắt 4 thanh niên về tội giữ người trái pháp luật

Thanh Hóa: Bắt 4 thanh niên về tội giữ người trái pháp luật

Công an huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 12/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với giám đốc doanh nghiệp nợ thuế có trụ sở hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Mất 200 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo cộng tác viên online

Hà Nội: Mất 200 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo cộng tác viên online

Nhận được lời mời làm cộng tác viên online, chị H. đã thực hiện theo hướng dẫn và chuyển gần 200 triệu đồng để làm nhiệm vụ, nhưng sau đó không rút được.
An Giang: Bắt Phó chủ tịch TP. Long Xuyên

An Giang: Bắt Phó chủ tịch TP. Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang vừa có quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên.
Hà Nội: Đề nghị cưỡng chế công trình vi phạm trong Cụm công nghiệp Từ Liêm

Hà Nội: Đề nghị cưỡng chế công trình vi phạm trong Cụm công nghiệp Từ Liêm

UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã trình phê duyệt kinh phí để cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty TNHH Hoàng Vũ.
Đồng Nai: Vì sao cựu Phó Tổng giám đốc Công ty LDG bị bắt?

Đồng Nai: Vì sao cựu Phó Tổng giám đốc Công ty LDG bị bắt?

Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giam ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư LDG liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.
Hà Nội: Chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận tiền tỷ để "làm ngơ" cho vi phạm xây dựng

Hà Nội: Chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận tiền tỷ để "làm ngơ" cho vi phạm xây dựng

Ông Chử Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Tiktok “Vua quạt” đăng clip xin lỗi và tới làm việc với công an

Tiktok “Vua quạt” đăng clip xin lỗi và tới làm việc với công an

Tài khoản Tiktok mang tên “Vua quạt” đã đăng tải clip xin lỗi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh; đồng thời sáng nay 12/4 đã đến cơ quan công an để làm việc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động