Người trẻ "dám nghĩ dám làm" và những động lực cho phát triển

Diễn đàn "Người trẻ và trách nhiệm với đất nước" là sự khẳng định về tính chủ động, xung kích của người trẻ đối với sự phát triển của đất nước.
Hơn 60 năm trước, Bác dặn: Muốn tiến bộ thì phải dám nghĩ dám làm Thủ tướng: Đẩy mạnh thi đua, tỏa sáng tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ, dám làm Nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ dám làm

Ngày 27/12, Trung ương Đoàn và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức diễn đàn "Người trẻ và trách nhiệm với đất nước" với chủ đề "Thanh niên với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm".

Theo Ban tổ chức, diễn đàn được tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm" của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Cuốn sách bắt nguồn từ bài viết "Bệnh sợ trách nhiệm" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973.

Người trẻ "dám nghĩ dám làm" và những động lực cho phát triển
Cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm"

Thay đổi tư duy, biến sợ hãi thành động lực

Tại diễn đàn, với hai chủ đề "Trách nhiệm của người trẻ" và "Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên", các chuyên gia đã chia sẻ suy nghĩ về bài viết "Bệnh sợ trách nhiệm" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm", để các bạn trẻ hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình với Tổ quốc.

Đồng thời, tại diễn đàn, các bạn trẻ cũng khẳng định tinh thần "7 dám" (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) của mình để xứng đáng với sự cống hiến và hy sinh của các thế hệ đi trước.

Chia sẻ tại diễn đàn, bác sĩ Đỗ Doãn Bách - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi làm nghề bác sĩ, bản thân anh luôn phải đối mặt với những thời khắc sinh tử, những quyết định sẽ thay đổi số phận của một người.

"Đây là lời nguyền và cũng là đặc ân. Đôi khi tôi phân vân không biết rằng quyết định của mình là đúng hay sai, là giúp họ hay hại họ. Có những thời gian tôi cảm thấy mình lo lắng và sợ hãi những quyết định này", anh Bách kể.

Theo anh Bách, nếu để sợ hãi ra phía trước thì nó sẽ là rào cản làm lùi bước. Tuy nhiên, nếu chúng ta thay đổi góc nhìn, thay đổi tư duy để đưa sự sợ hãi ra phía sau thì nó sẽ trở thành động lực.

"Và quả thật, sự sợ hãi khi tôi mới vào nghề đã là động lực để tôi trau dồi chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tăng thêm kinh nghiệm và trải nghiệm cho bản thân để cố gắng trở thành một bác sĩ giỏi", anh Bách nói.

Từ đó, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 cho rằng, người trẻ hiện nay cần có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. Khi duy trì trong tâm trí sự trong sáng, người trẻ sẽ có mục tiêu rõ ràng, sẽ không sợ sai; từ đó phát huy tốt "7 dám" để từng bước phát triển bản thân, sự nghiệp của mình cùng với sự phát triển của đất nước, thậm chí là toàn nhân loại.

Dám nghĩ, dám làm không chỉ là nguồn cảm hứng

Là giảng viên, nhà khoa học trẻ, anh Chu Đức Hà - Giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận thấy tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm" không chỉ là một nguồn cảm hứng mà còn là một nguyên tắc hướng dẫn quan trọng trong suốt sự nghiệp khoa học của mình.

Theo anh Hà, sau khi Chính phủ có nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, anh càng nhận thức sâu sắc hơn và đang thực hiện hoá sứ mệnh tiên phong, dấn thân của một người trẻ trong giai đoạn hiện nay.

"Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, người trẻ có vai trò và trách nhiệm rất lớn trong việc định hình tương lai của đất nước", anh Hà khẳng định.

Người trẻ
Anh Vũ Gia Luyện chia sẻ tại diễn đàn

Chia sẻ về quá trình dấn thân, thử thách của tuổi trẻ, anh Vũ Gia Luyện - Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp công nghệ quốc tế (ITS), Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021 lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp, cho biết: Khi anh xung phong đi khai phá thị trường châu Phi lúc mới 22 tuổi, dù bản thân lúc đầu cũng lo lắng, gia đình không ủng hộ, nhưng anh Luyện cho rằng, đây là cơ hội để được tự do phát triển hết năng lực của bản thân, phát huy hết sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

"Lúc ấy, tôi có cảm thấy sợ hãi không? Có! Khi tìm hiểu trên mạng và biết được những thông tin trên, tôi rất e ngại. Nhưng tôi cũng nhìn thấy được cơ hội ở trước mắt mình, một cơ hội để tôi được tự do phát triển hết năng lực của bản thân, phát huy hết sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trước đấy, tôi thậm chí chưa từng rời khỏi miền Bắc Việt Nam bao giờ", anh Luyện nhớ lại.

Chuyến bay tới Mozambique là chuyến bay đầu tiên trong cuộc đời chàng trai 22 tuổi. "Trên máy bay, tôi đã suy nghĩ, nếu như sự lựa chọn của mình là sai lầm, liệu tôi còn có thể tìm kiếm một cơ hội khác nữa không? Cuối cùng, tôi đã gạt bỏ sợ hãi để sống tại vùng đất mới này trong 3 năm. Tôi đã quen nhiều bạn bè mới, đã đi thêm rất nhiều nơi, sang tận Nam Phi, Burundi, Somalia và Tanzania, đã trưởng thành hơn hẳn so với chính tôi khi còn ở quê nhà. Nếu không tận dụng được cơ hội ngày hôm đó, tôi nghĩ tôi sẽ không có mặt ở đây hôm nay", anh Luyện nói.

Từ góc độ bản thân, theo anh Luyện, thế hệ Gen Z ngày nay được tận hưởng rất nhiều lợi thế như sớm tiếp cận với công nghệ, với kho tri thức khổng lồ của nhân loại trên không gian mạng…, nhưng đi kèm là rất nhiều thách thức, áp lực và cả sự kỳ vọng của gia đình và xã hội. Điều này khiến các bạn rất dễ trở nên rụt rè, thậm chí sợ hãi, sợ trách nhiệm khi mắc sai lầm.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là việc né tránh sai lầm mà phải đối diện, học hỏi để trưởng thành hơn. Phải biến sự sợ hãi làm đòn bẩy để tiến bộ mới là dũng cảm và thể hiện trách nhiệm của bản thân mình trước công việc và trước xã hội.

"Tuổi trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, tuổi trẻ cần hiểu rõ trách nhiệm của mình với quốc gia, với dân tộc. Nếu tuổi trẻ không dám chịu trách nhiệm, tương lai của đất nước sẽ đi về đâu?", anh Luyện nhấn mạnh.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ngãi: 5 người nhập viện sau khi ăn cá nóc

Quảng Ngãi: 5 người nhập viện sau khi ăn cá nóc

5 người trong một gia đình ở Quảng Ngãi phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn cá nóc.
Báo chí Argentina ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ là bài học chống thực dân

Báo chí Argentina ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ là bài học chống thực dân

Tờ Resumen Latinoamericano của Argentina trong những ngày qua liên tục đăng các bài viết ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Đã có gần 530 người nhập viện

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Đã có gần 530 người nhập viện

Tính đến 6h sáng ngày 4/5, tổng cộng có 529 ca nhập viện chữa trị do ngộ độc thực phẩm nghi sau khi ăn tại tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai)
Sẽ có nhiều nội dung thay đổi trên mẫu sổ đỏ mới

Sẽ có nhiều nội dung thay đổi trên mẫu sổ đỏ mới

Tại dự thảo Thông tư về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, mẫu sổ đỏ mới sẽ có nhiều thay đổi so với hiện hành.
Thanh niên Bộ Công Thương hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở từng cơ sở đoàn

Thanh niên Bộ Công Thương hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở từng cơ sở đoàn

Với sự tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cơ sở đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ công tác đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 4/5/2024: Cả nước mưa dông, nguy cơ lũ quét và mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 4/5/2024: Cả nước mưa dông, nguy cơ lũ quét và mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên cần đề phòng có mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Thời tiết biển hôm nay 4/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024, Hà Nội nền nhiệt độ tăng, có mây, ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi.
Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc.
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong hiện đang thi công nhanh gần 1% so với kế hoạch đề ra. Nhà thầu phấn đấu thông xe vào 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có thông tin về trường hợp 15 học sinh từ 7-11 tuổi trên địa bàn TP. Thủ Đức bị ngộ độc nghi do ăn sushi ở trước cổng trường.
Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ sung thẩm quyền Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua thí điểm sử dụng VneID trong cấp lý lịch tư pháp, người dân không còn phải xếp hàng làm thủ tục.
Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Việc cho phép cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm hàng ngày, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ tại đây.
Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.
Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động