THACO - Con sếu đầu đàn! |
Hơn 20 năm trước, không ai nghĩ rằng, trên vùng cát trắng của Chu Lai có thể mọc lên cơ ngơi đồ sộ và bài bản như THACO đang có. Sức sống sẽ bừng lên trên nhiều vùng đất trong hành trình 25 năm tiếp theo của thương hiệu Việt này...
Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO |
Những lời mời mở tương lai
Vùng đất Tam Nghĩa, Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) từng được mệnh danh là thủ phủ cát, nơi gà phải “đi dép” may ra mới sống được trước cái nóng như rang. Ở vùng đất này, nếu muốn trồng cây rau, thì phải gánh nước rách vai mới có được mầm xanh.
Nhưng đó là chuyện của 20 năm trở về trước. Tất cả đã đổi thay khi doanh nhân Trần Bá Dương quyết định đưa doanh nghiệp mới lên 5 tuổi của mình ra Chu Lai, xây một giấc mơ thật lớn trong ngành cơ khí, ô tô - lĩnh vực đầu tiên mà ông đã chọn để khởi nghiệp vào năm 1997 bởi có sẵn hiểu biết.
Trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tập đoàn Trường Hải - THACO, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những người vui nhất, bởi hơn 20 năm trước, khi đang giữ cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông cùng các lãnh đạo tỉnh đã tha thiết mời gọi THACO tới với Khu kinh tế mở Chu Lai.
Gật đầu ra với Chu Lai cùng giấc mơ làm ô tô, THACO đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tải, xe bus, cùng lúc với Lễ công bố thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai vào năm 2003.
Việc đầu tư ra Chu Lai khi đó cũng được xem là thách thức kép và rất lớn đối với THACO. Thứ nhất, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam gần như bị bao kín bởi các nhà sản xuất ô tô quốc tế đã có mặt tại Việt Nam. Hai là, Chu Lai - Quảng Nam là một vùng đất nghèo nàn, hoang sơ nhất vào thời bấy giờ.
Sự đầu tư miệt mài và nỗ lực của THACO đã đem đến những đổi thay diệu kỳ cho vùng đất cách mạng này. Trong 25 năm qua, THACO đã đóng góp khoảng 180.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, trong đó hơn 60% được nộp ở Quảng Nam - biến địa phương này từ nơi Trung ương thường xuyên phải trợ cấp thành một trong 10 địa phương hàng đầu có số nộp ngân sách nhà nước cao.
Với THACO, lời mời gọi ra với Chu Lai cũng có thể xem là dấu ấn mở đường cho những phát triển vượt bậc sau đó.
Khi nói về những dấu mốc trong quá trình trưởng thành của THACO, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, có những lời mời gọi đã diễn ra ở những thời khắc quan trọng và khi THACO nắm lấy cơ hội này cùng sự cần mẫn, quyết tâm, không ngại gian khó, những cơ hội mới cũng đã mở ra.
Năm 2012, khi THACO tròn 15 tuổi, nền kinh tế Việt Nam đối mặt với thách thức: khủng hoảng trầm trọng, lạm phát cao, lãi suất ngân hàng lên đến hơn 20%/năm; thị trường bất động sản xuống đáy... Trong bối cảnh đó, lãnh đạo TP. HCM đã ra Chu Lai, mời gọi THACO tham gia hợp tác hoặc nhận chuyển giao để triển khai nhanh việc đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông tại Thủ Thiêm cùng với điều kiện nộp một khoản tiền mặt gần 2.500 tỷ đồng để Thành phố giải quyết ngay những khoản nợ do tình hình thu ngân sách rất khó khăn.
Lại một lần nữa, THACO tiếp tục dấn thân và mở rộng hệ sinh thái trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị với dấu ấn là những công trình có thiết kế hiện đại, vững chãi.
Không chỉ có lời mời gọi từ chính quyền các địa phương, khi THACO tròn 20 tuổi, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai đã viết thư, rồi gặp và trông vào THACO với các giải pháp hỗ trợ giải quyết các khoản nợ đang đến hạn là hơn 36.600 tỷ đồng, mà nếu không được, thì Hoàng Anh Gia Lai sẽ phá sản.
Cái gật đầu của ông Dương và con số hơn 42.000 tỷ đồng được THACO bỏ ra trong vài năm qua đã giúp tránh được những hệ lụy rất lớn cho các ngân hàng, duy trì việc làm cho hàng vạn lao động, giúp Hoàng Anh Gia Lai nhẹ bớt gánh nặng nợ nần để tiếp tục kinh doanh... Qua đó, góp phần giữ gìn tình hữu nghị truyền thống và mối quan hệ láng giềng tốt đẹp của Việt Nam với nước bạn Lào, Campuchia.
Còn với mình, THACO cũng đã bước vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hoàn toàn mới mẻ với nhiều khó khăn, thách thức khi cần tiếp tục đầu tư với số vốn lớn hơn, tiêu tốn nhiều công sức hơn để có được những thành quả tốt nhất.
Tuy là “tay chơi mới” trong nông nghiệp, nhưng kế hoạch phát triển ngành này đã được ông Dương chuẩn bị kỹ theo hướng sản xuất công nghiệp quy mô lớn, áp dụng cơ giới - tự động hóa bằng các thiết bị chuyên dụng và quản trị dựa trên nền tảng số hóa 4.0, theo chuỗi giá trị khép kín.
Những đàn bò, đàn heo hàng chục ngàn con, những trang trại chuối và cây trái quy mô hàng chục ngàn héc-ta đã làm thay đổi quan niệm bấy lâu về làm nông nghiệp của người Việt Nam.
Không chỉ làm lớn với nông nghiệp, những năm tuổi 20 đẹp đẽ, THACO lại đón được cơ hội lớn khác khi đàm phán thành công việc mua lại nhằm duy trì và tiếp tục phát triển hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam.
Chỉ sau chưa đầy 1 năm tham gia lĩnh vực này, THACO đã mở thêm Emart Sala và chuẩn bị đưa Emart Phan Văn Trị vào hoạt động, đồng thời, đặt kế hoạch đạt 20 siêu thị trong 5 năm tới và năm 2026 sẽ cán mốc doanh thu 1 tỷ USD, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.