Người có uy tín: “Cánh chim đầu đàn” ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa

Những người có uy tín ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hoà Bình tựa như “cánh chim đầu đàn” là điểm tựa giúp thôn, xã ấm no...
Hoà Bình: Cần chính sách đầu tư đồng bộ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo
Hòa Bình: Hơn 150 tác phẩm ảnh ghi lại vẻ đẹp, cuộc sống người dân tộc thiểu số

Không ngại khó, ngại khổ; gương mẫu đi đầu trong làm ăn kinh tế; kịp thời tham gia giải quyết vướng mắc từ cơ sở… những người có uy tín ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hoà Bình tựa như “cánh chim đầu đàn” mạnh mẽ hướng về phía trước, giúp thôn, xã ấm no...

Người có uy tín: “Cánh chim đầu đàn” ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa

Cầu nối ý Đảng - lòng dân

Lên các bản, làng vùng cao, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Hoà Bình, không khó để gặp được những người có uy tín. Ví như Nghệ nhân Ưu tú Bùi Huy Vọng (xóm Bưng Cọi, xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn); ông Bùi Văn Dưng (xóm Mọc, xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc), Ông Lò Văn Quyết (xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc); ông Bùi Văn Quỷa (xóm Bái Trang, xã Đông Lai, huyện Tân Lạc)…

Được bà con chòm xóm tín nhiệm bầu chọn, đội ngũ người có uy tín đa phần là những già làng, trưởng thôn, bản, bí thư chi bộ, cán bộ nghỉ hưu, trưởng các dòng họ, người sản xuất - kinh doanh giỏi, chức sắc... có tư tưởng nhận thức đúng đắn và được rèn luyện qua quá trình tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sinh ra, trưởng thành từ thôn bản, thấu hiểu và có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc, cộng đồng dân cư nên người uy tín không những có tiếng nói với nhân dân, mà còn có khả năng tập hợp lòng dân, là nhân tố tích cực trong việc giúp thôn, làng triển khai các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Vận động đồng bào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiến đất xây dựng công trình giao thông, thủy lợi.

Đặc biệt, thực tế chứng minh, những người có uy tín giữ vai trò không nhỏ trong các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh trật tự; ngăn chặn hiệu quả các “điểm nóng” có thể xảy ra.

Thống kê cho thấy, trong 5 năm qua (2018 - 2023), người có uy tín trong toàn tỉnh Hoà Bình đã cung cấp gần 1.000 tin báo liên quan đến an ninh trật tự. Qua đó góp phần giải quyết ổn định 231 vụ việc phức tạp liên quan đến tình hình an ninh nông thôn, an ninh trật tự - trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Bên cạnh đó, những người có uy tín là chức sắc, người có uy tín trong tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hoà Bình còn rất tích cực trong việc hướng dẫn, vận động tín đồ chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Thường xuyên phát huy tinh thần cảnh giác và chủ động, tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền đấu tranh, phản bác lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo của các tổ chức phản động; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống "tốt đời, đẹp đạo”…

Đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của người có uy tín

Đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, những năm qua việc triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được tỉnh Hòa Bình quan tâm. Từ nguồn ngân sách Trung ương, Ban Dân tộc, UBND các huyện, thành phố thường xuyên thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho Người có uy tín, như: cấp phát Báo Hòa Bình; Báo Dân tộc và Phát triển cho Người có uy tín; biên soạn, cấp phát sổ tay công tác Người uy tín; tài liệu về thông tin chính sách dân tộc và kỹ năng trong công tác của Người có uy tín; Tổ chức thăm hỏi Người có uy tín, thân nhân ốm đau, qua đời; hỗ trợ thăm hỏi, gia đình Người có uy tín gặp khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho Người có uy tín nhân dịp Tết của các dân tộc thiểu số.

Người có uy tín: “Cánh chim đầu đàn” ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa

Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, thăm quan học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh - quốc phòng và tổ chức khen thưởng kịp thời Người có uy tín tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhằm mục đích triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín theo đúng quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín theo nội dung số 1, Tiểu dự án 1, Dự án 10 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Ngày 10/01/2023, UBND tỉnh Hoà Bình đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 1.276 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2023-2027. Trong đó, huyện Cao Phong 74; huyện Đà Bắc 122; huyện Kim Bôi 152; huyện Lạc Sơn 249; huyện Mai Châu 116; huyện Tân Lạc 142; thành phố Hòa Bình 145; huyện Lương Sơn 122; huyện Lạc Thủy 57; huyện Yên Thủy 97.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2027, ngày 10/5/2023, UBND tỉnh Hoà Bình tiếp tục ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh Hoà Bình đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc (UBMTTQ), Công an các huyện, thành phố cùng phối hợp, đôn đốc chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, UBMTTQ các xã, thị trấn quan tâm tạo điều kiện để người có uy tín được tham gia các cuộc họp triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hoặc cung cấp các thông tin về định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tại cộng đồng thôn xóm, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn thể chính trị, công an viên tạo điều kiện để người có uy tín tham gia các hoạt động tại cộng đồng và giữ mối liên hệ thường xuyên với người có uy tín, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến tham gia của người uy tín với các hoạt động tại cộng đồng, đồng thời cùng theo dõi giám sát trong việc thực hiện vai trò của người có uy tín tại cộng đồng.

Thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín, gồm: Cung cấp thông tin thông qua các hình thức tuyên truyền, phổ biến như mời dự họp, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, tọa đàm, gặp gỡ, tham quan học tập kinh nghiệm; phối hợp kiểm tra, giám sát trong việc cấp Báo Dân tộc phát triển, Báo Hoà Bình cho người có uy tín.

Kịp thời hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín và thân nhân khi ốm đau, qua đời hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai hỏa hoạn; tổ chức thăm hỏi, chúc Tết Nguyên đán theo quy định; phát hiện, xây dựng, nhân rộng những tấm gương điển hình, mô hình tốt, cách làm hay của người có uy tín để biểu dương hoặc đề nghị biểu dương khen thưởng.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động