Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN)  năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra ngày 7/6 tại TP. Quy Nhơn- tỉnh Bình Định.    

Thiệt hại ở mức thấp

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Văn Lượng- Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cho biết, năm 2018, mặc dù tình hình thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng toàn ngành Công Thương đã chủ động thực hiện tốt công tác chuẩn bị và ứng phó thiên tai. Do vậy, ảnh hưởng của thiên tai đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Công Thương được đánh giá ở mức thấp, ước tổng thiệt hại khoảng 103 tỷ đồng.

nghiem tuc thuc hien cac quy dinh cua phap luat ve phong chong thien tai va tim kiem cuu nan
Ngành điện nỗ lực phòng chống thiên tai

Tuy nhiên có một thực tế do pháp luật hiện hành chưa quy định về hành lang và quản lý hành lang thoát lũ các hồ chứa thủy điện nên thực tế có nhiều hộ gia đình xây dựng nhà ở, sản xuất, sinh hoạt trong vùng ngập nếu hồ chứa thủy điện xả lũ; thậm chí nhiều hồ chứa chỉ xả khoảng 30-50% lưu lượng thiết kế (các hồ Hòa Bình, Đa Nhim...) đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương khảo sát để lắp đặt bổ sung hệ thống cảnh báo tại những vị trí cần thiết thuộc vùng hạ du để thông báo, cảnh báo trực tiếp việc xả lũ đến nhân dân vùng hạ du; nội dung này đã được Bộ Công Thương điều chỉnh trong các quy trình vận hành (QTVH) đơn hồ do Bộ Công Thương ban hành/ban hành lại từ cuối năm 2017 đến nay là 68 hồ”- ông Trần Văn Lượng thông tin.

Với kết quả trên, công tác PCTT&TKCN năm 2018 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch chung của ngành Công Thương, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành PCTT&TKCN, không gây thiệt hại về người và hạn chế thiệt hại về tài sản ở mức thấp. Cụ thể, các đơn vị trong ngành Công Thương đã chủ động xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung phương án PCTT phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, qua đó chủ động hơn trong việc ứng phó và làm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư đầy đủ, cung cấp kịp thời; bảo đảm không để xảy ra khan hiếm hoặc tăng giá hàng hóa, kể cả những khu vực bị bão lũ chia cắt. “Các cơ quan,đơn vị luôn chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Công điện của Chính phủ, Ban Chỉ đạo trung ương về PCTT & TKCN và Bộ Công Thương; thường xuyên kiểm tra, rà soát bổ sung hoàn chỉnh phương án xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống”- ông Trần Văn Lượng nhấn mạnh.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, ông Trần Văn Lượng thẳng thắn thừa nhận, công tác PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2018 vẫn còn những tồn tại như một số đơn vị còn chủ quan, chưa thực sự chủ động trong các khâu chuẩn bị, phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Chủ động các giải pháp ứng phó

Để thực hiện công tác PCTT&TKCN có hiệu quả, nhiệm vụ chung đối với các đơn vị trong ngành Công Thương thời gian tới là kiện toàn tổ chức, lực lượng về PCTT&TKCN tại đơn vị; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất. “Quan trọng là tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố”- ông Trần Văn Lượng nêu giải pháp.

nghiem tuc thuc hien cac quy dinh cua phap luat ve phong chong thien tai va tim kiem cuu nan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, năm 2018, các đơn vị trong ngành Công Thương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các quy định của pháp luật vể PCTT và TKCN, cụ thể như rà soát cập nhật và xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai phù hợp với đặc thù của đơn vị, bố trí phương tiện, vật tư dự phòng, ứng trực xử lý kịp thời các sự cố do thiên tai gây ra đảm bảo an toàn cho người và công trình, đảm bảo cung cấp điện an toàn, đặc biệt là việc cấp điện kịp thời cho công trình PCTT góp phần giảm thiểu thiệt hại. “Công tác lập kế hoạch dự trữ hàng hoá thiết yếu, quản lý thị trường được các Sở Công Thương chú trọng thực hiện nên trong mùa mưa lũ năm 2018 không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, giá cả hàng hoá ổn định”- Thứ trưởng nhận định.

Để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN, trong năm 2019, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 7/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về công tác PCTT&TKCN năm 2019.

Đối với Sở Công Thương: Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị ngành Công Thương trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN; Triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời cho mọi nhu cầu sử dụng, đặc biệt là phương án cung cấp đến các vùng có nguy cơ bị cô lập, chia cắt do thiên tai; Đối với các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện: Vận hành hồ chứa, cảnh báo và an toàn cho vùng hạ du, kiểm định đập, phối hợp giữa các chủ sở hữu đập với chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện. Rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du trong mọi tình huống.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện trực thuộc rà soát, kiểm tra các công trình, gia cố các vị trí xung yếu đảm bảo an toàn cho công trình khi thiên tai xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị khai thác khoáng sản: Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình PCTT; dự án di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt xong trước mùa mưa. “Kiểm tra, rà soát các bãi thải, các khu mỏ khai thác than, khoáng sản, kho chứa, nhà xưởng, bến cảng, hệ thống đê chân bãi thải, hệ thống bơm thoát nước, mương thoát nước, mặt bằng sản xuất... chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn công trình và khu dân cư lân cận, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ lớn”- Thứ trưởng lưu ý.

Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Rà soát cập nhật hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, ứng phó sự cố tràn dầu, ứng phó sự cố cháy nổ giàn khoan, đường ống dẫn dầu, khí.

Riêng với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch dự trữ nhiên liệu, sẵn sàng phục vụ các vùng bị thiên tai; rà soát, cập nhật phương án đảm bảo an toàn, phòng chống ngập các công trình, cửa hàng xăng dầu, chống trôi nổi các bồn chứa xăng dầu khi bị ngập nước.

nghiem tuc thuc hien cac quy dinh cua phap luat ve phong chong thien tai va tim kiem cuu nan
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN 2018 vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương
Lan Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động