Sáng nay (25/5), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động. Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
Chuyển từ nhận thức sang hành động
Với vai trò là 1 trong 2 trung tâm kinh tế trọng điểm của đất nước, Hà Nội có sức ảnh hưởng và lan tỏa sâu rộng với sự phát triển kinh tế chung của khu vực phía Bắc.
Sau 10 năm triển khai, CVĐ đã góp phần tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan gian hàng sản phẩm hàng Việt Nam tại khu vực Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ |
Để có được kết quả trên, thành phố Hà Nội đã triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu; hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị… tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất và kinh doanh.
Đáng chú ý, Chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong giai đoạn 2009 – 2018, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết; 29 tuần hàng Việt; 254 phiên chợ Việt, khoảng 3200 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Cạnh đó, đã phối hợp tổ chức thực hiện trên 80 cuộc giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa DN Hà Nội và các tỉnh, thành phố;… Hỗ trợ DN 46 tỉnh, thành phố đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon- Nhật, Central Group- Thái Lan, Lotte- Hàn Quốc, chợ đầu mối Rungis- Pháp...
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được duy trì hằng năm, được rút kinh nghiệm và ngày càng nâng cao chất lượng. Sau 9 năm triển khai thực hiện, có 771 lượt sản phẩm của 588 doanh nghiệp đã được người tiêu dùng yêu thích, bình chọn.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai và tổ chức thực hiện CVĐ trên địa bàn Thủ đô là rất quan trọng và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, nhất là đã góp phần làm cho người dân Thủ đô phát huy lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội để từ đó xây dựng văn hóa tiêu dùng, sản xuất và cung ứng ra thị trường những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu; góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Tránh tình trạng “khoán trắng” cho ủy ban mặt trận Tổ quốc
Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động cũng đang đối mặt với một số tồn tại, hạn chế, như: Một số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện còn hình thức, chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị |
Đánh giá cao sự sáng tạo, chủ động trong triển khai CVĐ của thành phố Hà Nội 10 năm qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, để cuộc vận động đi vào chiều sâu, thời gian tới thành phố Hà Nội cần đôn đốc các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động tăng cường thực hiện nhiệm vụ được phân công; thường xuyên phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết để doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường phối hợp liên ngành để phát triển thương mại trong nước, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp và y tế… Bên cạnh đó, cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy mạnh đưa hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại, truyền thống; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu…
Ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, các sở, ban, ngành thành viên, cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; tránh tình trạng “khoán trắng” cho ủy ban mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên hay ban chỉ đạo Cuộc vận động cùng cấp.
Để CVĐ có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động là giải pháp hàng đầu tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó xây dựng thói quen, nét văn hóa dùng hàng Việt. Do đó cần có sự thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức, nội dung triển khai... công tác này. “Cuộc vận động cần triển khai tích cực ở một tầm mới, để thực sự trở thành Cuộc vận động của toàn dân”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.
Đồng thời, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện CVĐ theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đẩy mạnh triển khai các đề án của Chính phủ về phát triển thị trường trong nước, về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, các giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp,... gắn với CVĐ; mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam thuận tiện, linh hoạt; tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép...
Nhân dịp này, Thành ủy, UBND, Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Hà Nội đã trao bằng khen cho 69 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ.
Nhân dịp này, Thành ủy, UBND, Ban Chỉ đạo CVĐ đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động |
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra hoạt động quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt tại khu vực Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ trong 2 ngày 25-26/5, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp có sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, và các quận, huyện, thị xã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của mình.
Sau đây là một số hình ảnh xung quanh Hội nghị tổng kết
Người tiêu dùng Thủ đô thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm thương hiệu Việt trưng bày tại khu vực Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ |
Sản phẩm thương hiệu Việt trưng bày tại khu vực Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ |
Rất nhiều sản phẩm thương hiệu Việt được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và lựa chọn |
Sản phẩm thương hiệu Việt trưng bày tại khu vực Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ |
Lãnh đạo Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội thăm quan gian hàng |
Lãnh đạo Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội thăm quan gian hàng |
Lãnh đạo Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội thăm quan gian hàng |