Bổ sung nhiều ưu đãi nổi trội cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Ngày 11/12, với 442/443 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.
So với Nghị quyết 136/2024/QH15, bản sửa đổi lần này bổ sung thêm nhiều cơ chế được đánh giá là vượt trội, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế thành phố, tập trung vào các trụ cột then chốt như phát triển Khu thương mại tự do, thu hút nhà đầu tư chiến lược, triển khai đường sắt đô thị, hình thành đô thị lấn biển.

Nhà đầu tư tìm hiểu các vị trí, phân khu chức năng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Theo Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương, Nghị quyết 136 sửa đổi có những cơ chế, chính sách “thoáng hơn, rộng mở hơn” so với Nghị quyết 134/2024/QH15, đặc biệt là các quy định liên quan đến Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 13 về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng cho phép áp dụng hàng loạt cơ chế mang tính đột phá, như: Giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với các ngành ưu tiên; nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài được sở hữu đến 49% vốn điều lệ trong các lĩnh vực như kinh doanh cảng hàng không, dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa, dịch vụ xăng dầu hàng không, dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, dịch vụ khai thác khu bay, cung cấp suất ăn trên máy bay; được sở hữu đến 51% đối với dự án đầu tư trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không.
Cùng với đó là các ưu đãi về miễn kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp chuẩn; cơ chế thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, trung chuyển hàng hóa đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đây đều là những nội dung mới, tác động trực tiếp đến chi phí, thời gian và mức độ thuận lợi trong hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Bên cạnh bổ sung cơ chế, chính sách mới đảm bảo tính vượt trội, đột phá, thì các chính sách đối với khu thương mại tự do Đà Nẵng cũng đảm bảo tương đồng với 2 địa phương đang thí điểm mô hình này là TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng.

Khởi động xây dựng phân khu chức năng vị trí số 5, Khu thương mại tự do Đà Nẵng hồi tháng 8/2025
Đưa các cơ chế đặc thù vào thực tiễn: Tiến độ quyết định hiệu quả
Cùng ngày 11/12, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2026 – 2030.
Theo đó, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 5 năm tới đạt bình quân từ 11%/năm trở lên, quy mô GRDP theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt hơn 720.000 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu này, TP. Đà Nẵng đề ra 3 nhiệm vụ đột phá. Nổi bật là thực hiện hiệu quả các cơ chế đặc thù; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển mạnh kinh tế tư nhân, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong đó, khẩn trương xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư chiến lước vào các phân khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng; phát triển dịch vụ logistics gắn với đầu tư đồng bộ hệ thống cảng hàng không, cảng biển, khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế.
Trong bối cảnh Đà Nẵng đang đứng trước yêu cầu bứt tốc để lấy lại đà tăng trưởng, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 136 sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo cú hích thể chế quan trọng. Tuy nhiên, theo PGS.TS Bùi Quang Bình, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), yếu tố then chốt không nằm ở việc “có cơ chế”, mà là tốc độ và mức độ thực thi.
Theo, PGS.TS Bùi Quang Bình, Nghị quyết 136 sửa đổi chắc chắn là thông thoáng, ưu việt hơn so với Nghị quyết 136/2024/QH15. Đây là thuận lợi rất lớn cho Đà Nẵng.

Đẩy nhanh triển khai Khu thương mại tự do, Đà Nẵng đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu
Vấn đề đặt ra cho Đà Nẵng hiện nay là phải thực hiện tất cả các cơ chế chính sách đó thật nhanh. Hiện nay, nhiều địa phương triển khai khu kinh tế mở, hướng đến có thể nhân rộng mô hình khu thương mại tự do, vì vậy, phải thực hiện nhanh thì các cơ chế, chính sách đặc thù mới hiệu quả. “Tất cả các cơ chế, chính sách nếu không triển khai nhanh sẽ lỗi thực và tụt hậu. Do đó, phải đẩy nhanh tiến độ đưa các cơ chế, chính sách đặc thù vào thực tiễn. Đó là điều quan trọng nhất”, PGS.TS Bùi Quang Bình nói và lưu ý, việc triển khai phải đồng bộ. Ví dụ như cốt lõi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng là logistics, gắn với cảng Liên Chiểu. Vì vậy, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu thương mại tự do, thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Khu, thì cũng cần đẩy nhanh thực hiện cảng Liên Chiểu để đảm bảo đồng bộ.
Nhìn tổng thể, Nghị quyết 136 sửa đổi đã “mở đường” về mặt thể chế. Câu hỏi còn lại là Đà Nẵng sẽ đi nhanh đến đâu trên con đường đó.
Trong bối cảnh Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn mới với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 2 con số, từ 11%/năm trở lên, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 136/2025/QH15 được kỳ vọng tạo “đòn bẩy thể chế” để “mở đường” cho kinh tế Đà Nẵng bứt tốc.
Và để các cơ chế chính sách đặc thù đi vào thực tiễn có hiệu quả, Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các ưu đãi từ Nghị quyết vào thực tiễn.





