Nghệ nhân Tạ Văn Úy - Người truyền lửa cho nghề chạm bạc Hữu Bộc

Miệt mài truyền thụ mọi bí quyết nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật chế tác và thái độ làm nghề, nghệ nhân Tạ Văn Úy (thôn Hữu Bộc, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã và đang trở thành người truyền lửa cho nghề chạm bạc truyền thống tại địa phương.

Vượt qua quan niệm cũ

Nghề chạm bạc truyền thống của Hữu Bộc được lớp lớp các thế hệ trong làng truyền lại. Với quan niệm giữ nghề, suốt một thời gian dài nghề chạm bạc chỉ được truyền dạy cho người dân trong làng, bởi vậy không được nhân rộng. Tuy nhiên, đến những năm 1970, nghề chạm bạc được một số thợ giỏi của làng mạnh dạn truyền dạy cho người ngoài, trong đó nghệ nhân Tạ Văn Úy là một trong những người khởi xướng.

Theo nghệ nhân Tạ Văn Úy, đúng là trước kia các cụ có quan niệm giữ nghề do sợ người học không chịu học đến nơi đến chốn rồi phá nghề. Tuy nhiên tôi lại nghĩ khác, có nghề tốt thì nhân rộng, giúp người dân khu vực xung quanh có điều kiện học, làm nghề và cải thiện cuộc sống. Và trong suốt gần 40 năm làm nghề, với phương thức cầm tay chỉ việc, nghệ nhân Tạ Văn Úy đã dạy nghề cho biết bao người dân.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy   Người truyền lửa cho nghề chạm bạc Hữu Bộc
Nghệ nhân Tạ Văn Úy: Nghề chạm bạc rất khó, một sản phẩm được đánh giá là đẹp thì nét chạm phải nhuyễn nhặn, sắc sảo...

Nghệ nhân có yêu cầu rất cao với người học, bên cạnh năng khiếu, người học cần có tính kiên trì cao, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc. Nghệ nhân Tạ Văn Úy lý giải, nghề chạm bạc có rất nhiều chi tiết, ngoài 4 kỹ thuật chính: Trơn, đấu, đậu, chạm, người học cần có trí tưởng tượng tốt, vận dụng hình ảnh thực ngoài đời vào sản phẩm cho sinh động, hấp dẫn. “Do vậy, tôi dạy nghề là dạy toàn bộ các kỹ thuật và phải thành thạo mới được ra nghề chứ không học 1 công đoạn và 'tốt nghiệp sớm'”, nghệ nhân Tạ Văn Úy hài hước nói.

Cũng theo nghệ nhân Tạ Văn Úy, chính bởi yêu cầu đó, không ít người học nản lòng và bỏ nghề, nhưng cũng có nhiều người sau khi được nghệ nhân truyền dạy đã trở thành thợ giỏi có tiếng, thu nhập từ nghề cao hơn hẳn mặt bằng chung.

Sau nhiều năm bền bỉ dạy nghề của nghệ nhân Tạ Văn Úy, nghề chạm bạc đã không chỉ bó hẹp trong thôn Hữu Bộc mà đã nhân rộng sang 2 xã cùng huyện là Trà Giang, Lê Lợi. Chạm bạc trở thành nghề chính, đem lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Trăn trở giữ nghề

Nghề chạm bạc rất khó, một sản phẩm được đánh giá là đẹp thì nét chạm phải nhuyễn nhặn, sắc sảo, nền của sản phẩm phải căng, không được dính níu vào các chi tiết để làm nổi bật các họa tiết. Tuy vậy, theo nghệ nhân Tạ Văn Úy, số thợ có thể làm được những sản phẩm này hiện không nhiều do đã di chuyển sang các địa phương khác sản xuất hàng vàng với thu nhập cao hơn rất nhiều. Hơn nữa, do chạy theo lợi nhuận, không ít tổ sản xuất tại Hữu Bộc đầu tư máy ép, sản xuất hàng loạt, chạm sơ sài khiến sản phẩm làm ra nhom nhem, giá trị thấp và có thể bán với bất kỳ giá nào, thu nhập của người lao động theo đó sụt giảm mạnh, nhiều lao động đã bỏ nghề.

Mặt khác, trên địa bàn huyện, số doanh nghiệp sản xuất dệt may, da giày ngày càng nhiều cũng hút một lượng lớn lao động của làng nghề. “Đi làm doanh nghiệp, người lao động được trả lương 180 nghìn/ngày, được nghỉ thứ 7, chủ nhật trong khi làm nghề chạm bạc chỉ những người tay nghề thực sự cao mới được trả 200 nghìn/ngày, lại làm cả tuần không nghỉ. Giờ muốn tìm người để đào tạo làm hàng kỹ, hàng đẹp rất khó. Có lẽ chỉ 6-7 năm nữa là không còn người học nghề”, nghệ nhân Tạ Văn Úy lo lắng nói.

Thiếu nhân lực, chất lượng sản phẩm làng nghề xuống dốc, thực sự là bài toán khó giải của làng nghề chạm bạc Hữu Bộc. Tâm lý chạy theo lợi nhuận, giá thành mỗi nhà một kiểu đã tạo sức ép lớn lên những tổ sản xuất hàng kỹ, đảm bảo chất lượng, đồng thời ảnh hưởng tới uy tín của làng nghề.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy   Người truyền lửa cho nghề chạm bạc Hữu Bộc
Nhiều người thợ được nghệ nhân Tạ Văn Úy truyền nghề đã trở thành thợ giỏi có tiếng

Đã gần 40 năm gắn bó và tâm huyết với nghề truyền thống của ông cha để lại, nghệ nhân Tạ Văn Úy mong muốn chính quyền các cấp có giải pháp thiết thực quản lý được hoạt động sản xuất của làng nghề; tuyên truyền cho người dân nhận thức được lợi và hại của sản xuất và tiêu thụ hàng kém chất lượng; hỗ trợ vốn cho bà con gia tăng sản xuất, nâng cao thu nhập của người lao động, từ đó giữ chân người dân Hữu Bộc ở lại với nghề truyền thống.

Được biết, nghệ nhân Tạ Văn Úy là một trong số ít thợ có tay nghề cứng còn ở lại Hữu Bộc làm nghề. Ông thành thạo cả 4 khâu kỹ thuật cơ bản, gồm: Trơn, đấu, đậu và chạm. Từ một tấm dát phẳng bằng kim loại, ông có thể sản xuất ra các sản phẩm chạm bạc nghệ thuật được diễn tả bằng hình khối với độ chìm nổi khác nhau. Bản thân tự thiết kế, chế tác được các sản phẩm chạm bạc tinh xảo có giá trị văn hóa, kỹ thuật, mỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Nghệ nhân Tạ Văn Úy   Người truyền lửa cho nghề chạm bạc Hữu Bộc
Nghệ nhân Tạ Văn Úy   Người truyền lửa cho nghề chạm bạc Hữu Bộc
Những sản phẩm do nghệ nhân Tạ Văn Úy chế tác rất tinh xảo, có giá trị văn hóa, kỹ thuật, mỹ thuật cao

Ông cũng đã đưa sản phẩm tham gia một số cuộc thi, chương trình bình chọn và đạt kết quả tốt, như: Sản phẩm “Tranh Long phụng vọng tâm, Block lịch Long Phát Lộc” đã đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016; Giấy chứng nhận Bàn tay vàng cho tác phẩm “Bộ khay cốc mỹ nghệ chạm trổ hoa văn” năm 2014 của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Làng nghề dệt đũi Nam Cao sau giai đoạn “ngủ đông” nay đã chuyển mình và những tấm lụa không chỉ xuất ngoại mà còn kéo du khách về với đất lúa Thái Bình.
Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Chiều 1/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 với 90 sản phẩm đã được vinh danh.
3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra với 3 sự kiện chính.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Trong dòng đời sôi động, tràn lan những đồ chơi ngoại nhập, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền vẫn thầm lặng giữ lửa nghề, hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống
Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Tối ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội lần thứ 10 năm 2021 (Hanoi Gift Show 2021) và Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2021 (Hanoi Great Souvernirs 2021).

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Không còn là những tạo hình đơn giản, thô sơ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của làng nghề Việt Nam đang dần “lột xác” với dáng vẻ bắt mắt và trở thành những món đồ sáng tạo có giá trị cao, xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) lại rộn ràng hơn bởi tiếng đục đẽo, tiếng máy tiện, máy phun sơn để kịp cho ra sản phẩm trâu gỗ cõng chuột, trâu đàn, trâu gia đình… phục vụ người dân đón Tết. Người dân ở đây thường bảo, “chăm” trâu gỗ cũng lắm công phu.
Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Đến làng mỹ nghệ sừng trâu, bò Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) những ngày giáp Tết, tiếng máy mài, máy cắt sừng, máy khoan… kêu vang khắp làng, tiếng ô tô, xe máy ra vào làng lấy và trả hàng thường xuyên hứa hẹn một năm vô cùng sôi động.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt sinh năm 1976, là cháu nội cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh - nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ông cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Sinh trưởng trong một gia đình có nghề truyền thống kim hoàn, nghệ nhân Vũ Mạnh Hải là "người con ưu tú" thuộc đại gia đình Bảo Tín. Ông cũng thường xuyên được nhắc tới trong giới kim hoàn với tròn 25 năm hoạt động trong nghề cùng chuỗi cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải nổi tiếng đất Hà Thành.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Với niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ (ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho) không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm chạm khắc gỗ có giá trị nghệ thuật cao.
Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Đến làng tranh sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), vào thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi, khách hàng như lạc vào phòng triển lãm nghệ thuật độc đáo với hàng trăm sản phẩm đa dạng. Mỗi sản phẩm đều thấm đẫm hồn cốt truyền thống hàng trăm năm được người nghệ nhân một lòng gìn giữ.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Sinh năm 1954, nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích, có tới trên 50 năm làm nghề đúc đồng tại Bắc Ninh. Ông có tay nghề rất điêu luyện, sử dụng thành thạo mọi kỹ thuật truyền thống của nghề đúc đồng và được mọi người trong nghề nể trọng bởi nắm giữ các kỹ năng, bí quyết với những kỹ thuật, mỹ thuật cao.
Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Ở Việt Nam, tranh ghép gỗ là một tài sản vô giá đối với các nhà sưu tập và nghiên cứu. Xuất hiện từ xa xưa và trải qua nhiều thăng trầm thời gian, tranh ghép gỗ đã trở thành một ngôn ngữ nghệ thuật có giá trị mãi trường tồn. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghề tranh ghép gỗ nghệ nhân ưu tú Lê Đức Ngọc ở Tiền Giang đã tạo ra nhiều tác phẩm tiêu biểu thể hiện được tình yêu đối với quê hương đất nước.
Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh (làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) được biết đến là người tài hoa trong lĩnh vực điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, bạc. Ông tham gia làm nghề liên tục từ năm 1981 đến nay, đã sáng tác nhiều tác phẩm mang giá trị cao về nghệ thuật, được ghi nhận với nhiều thành tích.
Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Từ xa xưa, tranh chạm khắc gỗ đã được đánh giá cao bởi kỹ thuật chế tác điêu luyện, bố cục chặt chẽ và nội dung chủ đề nổi bật. Với đôi bàn tay khéo léo nghệ nhân Lê Minh Sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm tranh gỗ độc đáo.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Đạt là cháu nội Cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng. Ngay từ nhỏ, nghệ nhân Phạm Đạt đã lớn lên cùng nghề làm gốm, chứng kiến sự thăng trầm và trực tiếp tham gia vào quá trình làm gốm tại gia đình. Đồng thời, cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn"  gốm Việt

Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn" gốm Việt

Theo lời kể của bà Phùng Thị Thịnh - vợ cố nghệ nhân gốm Bát Tràng Vũ Đức Thắng, sinh thời, cố nghệ nhân luôn theo đuổi những thứ bình dị, gần gũi với con người Việt Nam. Đó cũng là “mạch nguồn” xuyên suốt cảm hứng sáng tạo của ông, để cho ra những sản phẩm gốm mang đậm “Hồn đất Việt”.
Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Người Việt Nam trong thời cổ cơ bản là nông dân, nhưng nếu chỉ thuần nông nghiệp thì không thể phát triển đất nước một cách mạnh mẽ. Tổ tiên ta đã tổng kết: “Phi trí bất hưng, Phi thương bất phú, Phi công bất hoạt, Phi nông bất ổn”… Theo đó, nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những thành tố quan trọng để người Việt phát triển ổn định, trên con đường tiến về phía trước.
Thổi hồn vào gỗ

Thổi hồn vào gỗ

Điêu khắc gỗ là một nghề mang tính chất cổ truyền có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau nhiều giai đoạn hình thành và phát triển khác nhau, đến nay, điêu khắc gỗ đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của ngành gỗ Việt Nam.
Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Đến khu tập thể 3 tầng cũ kỹ ở quận Hà Đông (TP. Hà Nội), hỏi thăm nghệ nhân Chu Mạnh Chấn ai cũng biết. Ông nổi tiếng là một họa sỹ tài hoa trong làng họa, đam mê với tranh sơn mài và là một nhà giáo tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ nhân.
Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Tìm hiểu về những người thợ thủ công, những nghệ nhân… tôi càng thêm kính phục, bởi họ đã gắn bó cả cuộc đời mình cho nghề, để làm ra sản phẩm có chất lượng cao. Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - là một người như vậy. Ông cũng chính là "tổng công trình sứ" tất cả dòng sản phẩm mới của Minh Long.
Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Được mệnh danh là người "vẽ tranh bằng chỉ" nhờ kỹ thuật thêu tay tinh xảo, nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn ngày ngày miệt mài bên khung thêu, cho ra đời những bức tranh làm rạng danh hồn quê đất Việt.
Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Trải qua thăng trầm lịch sử hơn 200 năm, nghề kim hoàn xứ Huế có độ những tưởng bị mất đi, may nhờ ơn tổ nghiệp và sự chăm chỉ gây dựng của lớp lớp cháu con, nên nghề xưa không những giữ được mà còn phát triển rạng ngời và vững bền hơn so với trước.
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương: Đòn bẩy cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương: Đòn bẩy cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá… đã giúp duy trì và tăng số hộ sản xuất, số lao động tại làng nghề, đáp ứng sản lượng, sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động