Nghệ An : Triển khai ngay gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ

Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, một số lao động tự do ở các địa phương mất việc làm một số khác đang thấp thỏm lo âu bị mất việc, hiện tất cả đều mong chờ sớm được hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng của Chính phủ để vượt qua khó khăn trước mắt.

Người lao động mong chờ chính sách

Thông tin Chính phủ sẽ ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng đã làm cho nhiều công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Nghệ An rất phấn khởi. Nghệ An đã triển khai kế hoạch hỗ trợ cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid – 19 năm 2021. Rất nhiều các doanh nghiệp (DN), đánh giá chính sách hỗ trợ này kịp thời, thiết thực đối với người lao động và người sử dụng lao động hiện đang đối mặt mới nhiều khó khăn do dịch Covid - 19 gây ra.

Nghệ An triển khai ngay gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ
Du lịch là một trong những lĩnh vực bị tác động lớn nhất từ đại dịch Covid – 19.

Nghị quyết 68 được ban hành không chỉ đơn thuần là giúp cho người lao động và DN trước mắt mà còn là sự chuẩn bị cần thiết để tiếp tục tham gia thị trường lao động. Vì thế, trong 12 chính sách hỗ trợ thì gói hỗ trợ cho DN và chủ sử dụng lao động chiếm số lượng khá lớn để hỗ trợ DN vay trả lương ngừng việc và cho vay trả lương phục hồi sản xuất và một số chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH). Đây là biện pháp góp phần giúp DN được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để trả lương cho người phải ngừng việc và hỗ trợ vốn tín dụng khi quay lại sản xuất kinh doanh. Đồng thời, giúp DN gia hạn thời gian đóng một số loại bảo hiểm hoặc giảm mức đóng về 0% để DN dùng số tiền đó để triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid – 19.

Theo đó, đối tượng thụ hưởng chính sách này thuộc các nhóm giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ NSDLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ (mức hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng, hỗ trợ tối đa 6 tháng); Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương với mức hỗ trợ 1,855 triệu đồng/người đối với trường hợp nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục đến dưới 1 tháng (30 ngày) hoặc 3,71 triệu đồng đối với người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên…

Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người; Hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ; Hỗ trợ đối với viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch 3,71 triệu đồng/người; hỗ trợ cho hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên (từ ngày 01/5/2021), mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh; Hỗ trợ cho NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất với mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đang làm việc theo HĐLĐ. Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 03 tháng; thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Dự kiến toàn tỉnh Nghệ An có 6.906 đơn vị sử dụng lao động được hỗ trợ với 148.463 lao động và số tiền tạm tính được giảm mức đóng trong 12 tháng là 41,7 tỷ đồng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị Quyết 68 của Chính phủ.

Sẽ triển khai nhanh nhất có thể

Đến thời điểm này, đại diện doanh nghiệp và người lao động bày tỏ kỳ vọng về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lần này sẽ được thực thi và triển khai có hiệu quả. Anh Lê Văn Tuấn – Hướng dẫn viên Cty CP Đông Dương Travel cho biết anh là là một trong những hướng dẫn viên đầu tiên của Nghệ An nạp đơn lê Sở Du lịch để xin được hưởng gói trợ cấp của Nghị quyết 68/NQ – CP của Chính phủ. Từ ngày dịch bùng phát trở lại, phải nghỉ việc, công ty không trả lương nên anh và nhiều đồng nghiệp khác phải xoay xở đủ nghề vẫn không đủ nuôi gia đình. Hiện anh đang xin làm cộng tác tuyển sinh học viên cho một trung tâm đào tạo lái xe, thu nhập rất bấp bênh.

Nghệ An triển khai ngay gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ

Ngân hàng chính sách huyện Yên Thành ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn phục hồi sản xuất do dịch Covid-19.

Ông Võ Hồng Sáng - Chủ tịch hội hướng dẫn viên tỉnh Nghệ An cho biết trong hai năm nay, hầu hết hướng dẫn viên đều phải nghỉ việc và làm đủ nghề như shipper, người đi bán bảo hiểm, người đi bán hàng…vì vậy, chính sách hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch hay hỗ trợ đào tạo tay nghề cho người lao động theo Nghị quyết 68 là rất kịp thời, thiết thực. “những DN tham gia lĩnh vực du lịch và người lao động đánh giá cao chính sách hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch cũng như hỗ trợ đào tạo người lao động. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho người lao động ", ông Sáng bày tỏ hyvọng chính sách sẽ nhanh chóng triển khai có hiệu quả, đúng người, đúng đối tượng để giảm bớt khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh dịch bệnh vẫn kéo dài như hiện nay.

Theo Bảo hiểm Xã hội Nghệ An, qua gần 2 tuần triển khai đến thời điểm này, đã có hơn 30 DN trực tiếp đến cơ quan BHXH tỉnh để xác nhận hồ sơ và xin hưởng các chính sách hỗ trợ. Ông Hồ Viết Phúc – Trưởng phòng Chính sách BHXH Nghệ An cho biết: So với gói hỗ trợ 62.000 tỷ trước đây thì gói hỗ trợ 26.000 tỷ được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người lao động và người sử dụng lao động. Ngay tại BHXH tỉnh, theo quy định thời gian từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi giải quyết thủ tục là 4 ngày nhưng chỉ 2 ngày là chúng tôi đã hoàn thành cho các đơn vị. Việc đơn giản thủ tục nhằm giúp cho người dân và DN được tiếp cận chính sách sớm nhất có thể.

Ông Phúc cũng cho rằng Nghị quyết 68 của Chính phủ đã hướng tới trọng tâm hỗ trợ là người lao động gặp khó khăn do dịch Covid – 19. Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người lao động mất việc, lao động chưa đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp. “Điều kiện để người lao động được thụ hưởng hỗ trợ do mất việc được nới lỏng hơn rất nhiều. Ví dụ như điều kiện nghỉ việc liên tục từ 15 ngày đến dưới 1 tháng. Trong khi các lần hỗ trợ trong năm 2020 điều kiện phải nghỉ việc liên tục 1 tháng trở lên. Một chính sách được DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đánh giá rất cao trong Nghị quyết 68 đó là chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN, hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất...Ông Phúc cho biết thêm.

Thông tin từ Chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này có 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được duyệt hồ sơ vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23; đơn vị sẽ sớm giải ngân số tiền vay trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn.
Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, địa phương vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hán.
Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động