Nghệ An: Thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử

Theo Cục thuế tỉnh Nghệ An, các hoạt động thương mại điện tử nói chung ngày càng gia tăng nhưng nguồn thu thuế từ hoạt động này còn rất thấp.
Quản lý thị trường Nghệ An xử phạt 1 website thương mại điện tử Tỉnh Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để bứt phá

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và trở nên phổ biến. Tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 và mang lại thuận lợi cho người tiêu dùng.

Có thể nhận thấy, sự đa dạng về hoạt động, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ đã đưa thương mại điện tử trở thành một trong những yếu tố quan trọng phát triển nền kinh tế. Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh mới, nên rất khó khăn trong việc quản lý thuế.

Nghệ An: Thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
Theo Cục thuế tỉnh Nghệ An nguồn thu thuế từ hoạt động này còn rất thấp

Thông tin từ ngành thuế Nghệ An, hiện số thuế thu từ lĩnh vực này đang ở mức khá khiêm tốn chưa tương xứng với doanh thu “khủng” từ các nền tảng công nghệ điều này gây ra thất thoát cho ngân sách nhà nước, và tạo tình trạng bất bình đẳng giữa những người kinh doanh. Ông Hà Lê Dũng - Phó cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho hay, “Hiện nay chúng ta đang thất thu rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ. Ngành thuế hiện đang rất khó khăn trong việc thu thuế từ loại hình này. Muốn làm được điều này, phải có sự vào cuộc quyết liệt từ phía các lực lượng chức năng khác như lực lượng Công an, Quản lý thị trường…”.

Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, có trên 80% doanh nghiệp ở Nghệ An xây dựng website, tham gia sàn giao dịch hoặc ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, mua bán các sản phẩm và các dịch vụ kèm theo. Chỉ số phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An (EBI index) nhiều năm liền luôn đứng trong tốp cao cả nước. Trong năm 2020 đứng thứ 12; năm 2021 đứng thứ 16/63 tỉnh, thành được khảo sát. Mới đây, tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng.

Cũng theo Sở Công Thương Nghệ An, đến nay đã có hơn 463 doanh nghiệp đăng ký thành viên tham gia và thiết lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Không chỉ tham gia Sàn thương mại điện tử hay sử dụng website của mình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhiều đơn đơn vị, doanh nghiệp đã ứng dụng, phát huy các trang mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok… để đăng bài, quảng cáo hình ảnh sản phẩm, đăng video, livestream giới thiệu sản phẩm, hàng hóa.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguồn thu ngân sách sẽ tăng lên đáng kể nếu chính sách thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử được hoàn thiện phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, phương thức kinh doanh đã thay đổi nhanh và mạnh từ truyền thống sang thương mại điện tử. Thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi với rất nhiều giao dịch, hàng hóa, dịch vụ được thực hiện thông qua hình thức thương mại điện tử, tiềm năng tăng thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này còn rất lớn.

Mới đây, tại Nghệ An lần đầu tiên có sự phối hợp liên ngành giữa các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Nghệ An) và Cục Thuế địa phương này trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cũng như việc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy thu thuế trong hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử trên địa bàn.

Nghệ An: Thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử đa dạng hàng hoá

Cụ thể ngày 5/10 vừa qua, Quản lý thị trường, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Nghệ An) và Cục Thuế Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa điểm kinh doanh linh kiện điện thoại di động tại đường Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An) do ông L.A.T sinh năm 1992 làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, ông T đang vận hành các tài khoản Fanpage Facebook, Tiktok của mình để thực hiện các hoạt động quảng cáo, chào bán các sản phẩm linh kiện điện thoại trên môi trường Internet.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện ông T đang kinh doanh 40 cái tai nghe không dây là hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của Apple đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội Quản lý thị trường số 11 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để xác minh, làm việc với chủ thể quyền để xử lý đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.

Làm việc với Đoàn kiểm tra bản thân ông T cũng thừa nhận mình là một “KOL” (Key opinion leader- người có sức ảnh hưởng, lượt tương tác lớn với gần 1 triệu lượt follow,15 triệu lượt like ở mạng xã hội Tiktok). Thời gian qua ông đã sử dụng “độ phủ”, lượt tương tác trên “kênh” của mình để tiến hành các hoạt động kinh doanh trên môi trường Internet. Do hiểu biết pháp luật về thương mại điện tử còn hạn chế nên ông không biết quyền và nghĩa vụ phải nộp thuế “online” đối với cơ quan Thuế cũng như còn để xảy ra việc buôn bán các loại hàng hóa vi phạm. Ông T thừa nhận các sai phạm của mình, cam kết sẽ khắc phục.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc, ghi nhận các nội dung và chuyển toàn bộ thông tin, dấu hiệu ban đầu cho cơ quan Thuế để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy thu thuế theo đúng quy định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hường – Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An cho biết: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong Thương mại điện tử hiện nay đặt ra rất nhiều khó khăn thách thức cho các lực lượng chức năng. Các cá nhân vi phạm thường là những người có trình độ, lợi dụng triệt để sự phát triển của Công nghệ thông tin để thực hiện hành vi vi phạm của mình như mở nhiều tài khoản, đăng ký các thông tin “ảo”, khởi tạo nhanh và xóa dấu vết cũng nhanh, cài đặt chế độ ẩn bình luận, giấu số điện thoại liên hệ …

“Đối với vụ việc nói trên từ những thông tin đơn giản ban đầu trên mạng Internet chúng tôi đã phải mất hàng tháng trời để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp đồng bộ với các lực lượng chức năng để triển khai kiểm tra, xử lý một cách có hiệu quả; nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý Thuế. Thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh mới đem lại nhiều lợi ích tuy nhiên khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia cần tìm hiểu kỹ để chấp hành đúng các quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Hường cho biết thêm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Chiều ngày 2/12, tại Bình Dương, Báo Công Thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững".
Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra vào lúc 13h30 - 17h00 (thứ Sáu), ngày 2/12/2022, tại Bình Dương.
Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử, đặc biệt hướng đến xuất khẩu nên chuyên nghiệp hóa việc hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà.
Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Ngày 28/11/2022, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo giới thiệu về Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022.
Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ

Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ

Dưới sự bùng nổ công nghệ thì chuyển đổi số và đa dạng phương pháp bán lẻ đang trở thành chiến lược "mấu chốt" giúp doanh nghiệp phát triển và thích ứng.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử

Cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử

Kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội, song các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức.
Nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử đa quốc gia?

Nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử đa quốc gia?

Trong bối cảnh nhiều nhãn hiệu có thể bị xâm hại, câu hỏi đặt ra là nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử?
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 28/11 đến 4/12/2022

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 28/11 đến 4/12/2022

Ngày 22/11, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2471/QĐ-BCT và kế hoạch tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam”.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

Mặc dù cơ hội là rất lớn, song để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Cơ hội vươn ra toàn cầu của thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Cơ hội vươn ra toàn cầu của thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Nhờ chương chình Nhà cung cấp được xác minh của Alibaba.com, nhiều doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt đã bước đầu gặt hái được thành công.
Thị trường thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước

Thị trường thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến cả nước.
Hà Nội: phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Hà Nội: phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Là địa phương thường xuyên dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt.
Ra mắt giải pháp kỹ thuật số mới cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu

Ra mắt giải pháp kỹ thuật số mới cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu

Nền tảng Alibaba.com vừa giới thiệu Giải pháp “Nhà cung cấp được xác minh” dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm hỗ trợ xuất khẩu.
Lazada Logistics giới thiệu giải pháp giao hàng đa kênh

Lazada Logistics giới thiệu giải pháp giao hàng đa kênh

Ngày 08 tháng 11 năm 2022, tại TP.Hồ Chí Minh, Lazada Logistics Việt Nam giới thiệu Giải pháp giao hàng đa kênh nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của nhà bán hàng.
Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử

Chiều 07/11, Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thanh Niên Công Thương với pháp luật về Thương mại điện tử, hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam.
Giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn thương mại điện tử

Giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn thương mại điện tử

Quy định rõ trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong việc kê khai, nộp thuế là cần thiết, song cần giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn.
Phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Nhiều giải pháp phát triển thương mại điện tử được đưa ra tại tọa đàm “Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ".
Nhà bán lẻ cần làm gì để thu hút khách trong Ngày đôi năm nay?

Nhà bán lẻ cần làm gì để thu hút khách trong Ngày đôi năm nay?

Trong Ngày đôi năm nay, các nhà bán lẻ cần đồng bộ hóa các quảng cáo trực tuyến bổ trợ cho hoạt động mua sắm kết hợp trực tuyến - tại chỗ.
Sàn TMĐT mTom giao hàng trong 2h trên 30 tỉnh thành

Sàn TMĐT mTom giao hàng trong 2h trên 30 tỉnh thành

Dịch vụ giao hàng nhanh 2h trên 30 tỉnh thành áp dụng cho các sản phẩm có sẵn tại kho hàng PanPan thuộc sàn TMĐT Shop Thương gia & Thị trường (mTom).
2023: Ngành hàng nào nhiều cơ hội xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon

2023: Ngành hàng nào nhiều cơ hội xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon

Ngành hàng nội thất, trang trí nhà cửa, sản phẩm may mặc, nhu yếu phẩm… có nhiều cơ hội xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon trong năm 2023.
Tận dụng kinh doanh trực tuyến để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp

Tận dụng kinh doanh trực tuyến để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp

Để tận dụng cơ hội trong mùa kinh doanh cuối năm các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng lợi thế của kênh bán hàng trực tuyến.
Phát triển nền tảng thương mại điện tử: Thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Phát triển nền tảng thương mại điện tử: Thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử thời gian qua mở ra cơ hội cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế, song vẫn cần hoàn thiện chính sách cho lĩnh vực này
Bài 5: “Tăng tốc” hoàn thiện chính sách pháp luật và hàng rào pháp lý

Bài 5: “Tăng tốc” hoàn thiện chính sách pháp luật và hàng rào pháp lý

Để hoàn thiện lỗ hổng thương mại điện tử xuyên biên giới, bảo vệ an ninh quốc gia, việc “tăng tốc” hoàn thiện pháp lý trong môi trường 4.0 hết sức cấp bách.
Tập huấn - Ký kết tham gia sàn thương mại điện tử Mekongexpo - cầu nối đưa nông sản vươn xa

Tập huấn - Ký kết tham gia sàn thương mại điện tử Mekongexpo - cầu nối đưa nông sản vươn xa

Ngày 26/10, tại huyện Bình Chánh sàn thương mại điện tử Mekongexpo tổ chức buổi tập huấn cho các ty doanh nghiệp thực hiện các hoạt động chuyển đổi số.
Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Lazada đã ghi nhận hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm để mang đến lợi ích mua sắm cho khách hàng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động