Nghệ An: Tận dụng thương mại điện tử, tăng cường kết nối cung - cầu hàng hoá

Linh hoạt ứng dụng thương mại điện tử cùng với kênh bán hàng truyền thống, Sở Công Thương Nghệ An đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp khai thác tốt các cơ hội thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu, đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đẩy mạnh kết nối

Dịch Covid-19 kéo dài gần hết cả một năm, đã gây đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng hàng hoá. Tại Nghệ An nhiều chợ, doanh nghiệp (DN), cửa hàng buộc phải dừng hoạt động. Hàng hóa lưu thông khó khăn kể cả nội tỉnh, dẫn đến sức mua thấp, thị trường xuất khẩu khó khăn. Thời điểm đó, nhiều nông sản thu hoạch rộ mùa với sản lượng lớn, nhưng sức mua chỉ tập trung vào một số nhóm hàng cần thiết cho sinh hoạt, tiêu dùng hàng ngày, còn lại các nhóm hàng khác tiêu thụ chậm hoặc khó tiêu thụ.

Trước thực tế đó gần một năm qua, Sở Công Thương Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường trong tỉnh, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng tới một số địa phương trong cả nước.

Nghệ An: Tận dụng thương mại điện tử, tăng cường kết nối cung - cầu hàng hoá
Nghệ An phối hợp với các sàn TMĐT trong nước mở các gian hàng bán sản phẩm cam Vinh. Qua đó hỗ trợ người trồng và kinh doanh cam nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, bao bì, nhãn mác, kỹ năng bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ thông qua các đại lý, bán hàng online, phấn đấu khoảng 40% tổng sản lượng cam tiêu thụ qua kênh này

Theo Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An- ông Phạm Văn Hoá, hiện nay sản phẩm hàng hóa của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp rất đa dạng, đảm bảo yêu cầu về hình thức, mẫu mã, chất lượng đủ điều kiện để lưu thông ra thị trường. Thời điểm này có 71 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và trên 200 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận, một số sản phẩm đảm bảo quy mô sản xuất, sản lượng cung ứng để vào các chuỗi phân phối hàng hóa trong nước. Bao gồm các sản phẩm cam đạt khoảng 60.000 tấn/năm; chè công nghiệp đạt 80.000 tấn/năm; thịt lợn khoảng 137.000 tấn/năm; thịt gia cầm 82.000 tấn/năm.

Với hệ thống trên 400 kho bảo quản đông lạnh và khả năng đánh bắt của hệ thống tàu cá địa phương, hàng năm có khả năng cung ứng khoảng 240.000 tấn thủy, hải sản các loại. Ngoài ra, Nghệ An có rất nhiều đặc sản địa phương, sản phẩm dược liệu như nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, dược liệu Pù Mát, chè hoa vàng… có thể tiếp cận với thị trường phía Nam.

Để hàng hóa của Nghệ An tiếp cận với thị trường rộng lớn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, tại Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ngày diễn ra ngày 2/12, ông Phạm Văn Hoá cho biết thêm, Sở nhanh chóng thông báo tình hình, cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản của tỉnh đến Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố, hiệp hội, DN để kết nối tiêu thụ; đồng thời, giới thiệu DN Nghệ An tham gia bình ổn thị trường các tỉnh, nhất là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam. Qua đó, nhiều DN, hợp tác xã (HTX) cung cấp sản phẩm giá bình ổn đến nhiều tỉnh, thành phố trong nước như cam Nghĩa Đàn của HTX nông nghiệp cây ăn quả 1/5; cam Vinh của Công ty Trang trại nông sản Phủ Quỳ; nước mắm của Công ty CP Thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu; chè Thanh Chương của HTX nông nghiệp và chế biến chè Thanh Đức; các sản phẩm trà của Công ty CP Dược liệu Pù Mát…

Trước đó, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Sở Công Thương Nghệ An đã chủ động kết nối với các nhà cung ứng hàng hóa, các siêu thị, chuỗi bán sản phẩm nông sản trên địa bàn như, Công ty Rau sạch xứ nghệ, Công ty CP Biển Quỳnh, Siêu thị MM Mega Market, Siêu thị Maximart, Hệ thống Bibi Green, Công ty TNHH Mai Xanh… đã kết nối, tiêu thụ ổn định một số mặt hàng, cụ thể: rau, củ, quả các loại khoảng 83 tấn/ngày, sản phẩm thủy, hải sản khoảng 7 tấn/ngày; sản phẩm thịt, trứng các loại khoảng 6 tấn/ngày. Nguồn sản phẩm nông nghiệp chủ yếu được lấy từ TP. Vinh, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Nam Đàn, Nghi Lộc, Cửa Lò.

Một số địa phương gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản đã được tháo gỡ như TP. Vinh (rau củ quả, trứng gia cầm, thịt gia súc, gia cầm), huyện Con Cuông (đã tiêu thụ hết sản phẩm chè nguyên liệu), huyện Quỳnh Lưu (sản phẩm rau, củ, quả các loại đã có đầu mối thu mua ổn định), huyện Nam Đàn, Nghi Lộc (sản phẩm rau, củ, quả bắt đầu được tiêu thụ ổn định, các thương lái đã quay trở lại tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm, cung cấp cho các chợ dân sinh tại một số địa phương lân cận), huyện Hưng Nguyên đã tiêu thụ được khoảng 400 tấn chanh. Các sản phẩm hàng hóa đã được kết nối vào hệ thống siêu thị BigC, MM Mega Market... ổn định như, thủy, hải sản của Công ty CP Biển Quỳnh; rau, củ quả của Công ty TNHH Rau sạch xứ nghệ; sản phẩm thực phẩm của Công ty CP Dược liệu Pù Mát... Một số sản phẩm hàng hóa đã xuất khẩu như sản phẩm nước mắm của Công ty Vạn Phần, sản phẩm mây, tre đan của Công ty TNHH Đức Phong...

Đổi mới trong phương thức kinh doanh tiêu thụ

Theo Sở Công Thương Nghệ Ann, ngoài một số sản phẩm nông sản chủ lực của Nghệ An đã từng bước hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ bền vững từ trồng trọt, thu hoạch đến nhà máy sản xuất, chế biến và lưu thông sản phẩm ra thị trường như mía đường, dứa quả, chè... vẫn có một lượng lớn các sản phẩm nông sản khác đang kinh doanh tiêu thụ theo phương thức cũ, phụ thuộc vào thị trường, nên dễ rơi vào tình trạng “được mùa mất giá”, ùn ứ hàng hóa khi vào chính vụ, bị thương lái ép giá, khả năng bảo quản sản phẩm kém khiến phẩm chất hàng hóa giảm, gây thiệt hại cho người nông dân.

Nghệ An: Tận dụng thương mại điện tử, tăng cường kết nối cung - cầu hàng hoá
Ngày 12/11 vừa qua, hệ thống Wincommerce đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 DN, tổ chức sản xuất cam, lạc sen, sản phẩm từ sen, thủy, hải sản, sản phẩm dược liệu, rau sạch... Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương và lãnh đạo hệ thống Wincommerce thể hiện quan điểm tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm Nghệ An và các hệ thống phân phối hàng hóa trên toàn quốc

Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản gắn với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cũng như triển khai một số dự án chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm bền vững. Kế thừa những điểm mạnh của kinh doanh tiêu thụ nông sản hiện có, giảm lượng nông sản tiêu thụ thông qua kênh tiêu thụ truyền thống và tăng lượng nông sản tiêu thụ qua kênh liên kết và kênh hợp nhất gắn với việc ứng dụng thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc nông sản.

Tạo điều kiện cho các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống và trên các sànTMĐT. Định hướng cho các chủ thể sản xuất nông sản chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, từng bước hiện đại hóa công tác sản xuất, ứng dụng công nghệ để quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường, bảo đảm nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO…

Tìm kiếm, hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng các công nghệ phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông sản. Hỗ trợ khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác kinh doanh và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu sản phẩm độc quyền.

Theo ông Phạm Văn Hoá, phát huy những kết quả khả quan trong việc kết nối cung - cầu, các chương trình này sẽ được Sở Công Thương tiếp tục duy trì, cải tiến và không ngừng sáng tạo trong phương thức tổ chức để ngày càng hỗ trợ DN, HTX hiệu quả hơn. Đặc biệt, công tác XTTM và kết nối cung - cầu sẽ chuyển trọng tâm từ xúc tiến truyền thống sang XTTM hiện đại thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển TMĐT, chuyển từ XTTM trực tiếp sang trực tuyến. Sở chú trọng tập trung vào tổ chức, tham gia kết nối các hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu, giao thương trực tuyến; tham gia hội chợ trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng và tiêu thụ sản phẩm qua các nền tảng như sàn TMĐT bán sỉ Alibaba.com, tham gia xúc tiến và bán hàng qua các trang TMĐT lớn của Việt Nam như Shopee, Sendo, Tiki, Lazada, Voso, Postmart.

Cũng theo đánh giá từ Sở Công Thương Nghệ An, các chương trình XTTM, kết nối cung cầu và TMĐT được cộng đồng DN nhỏ và vừa hưởng ứng nhiệt tình, đánh giá cao về phương pháp tiếp cận cũng như hiệu quả chính sách hỗ trợ đem lại. Tuy nhiên, hiện có một bộ phận DN chưa đầu tư và dành nhiều nguồn lực cho công tác XTTM, mở rộng thị trường tiêu thụ, hạn chế về thiết kế bao bì, nhãn hiệu,... Sở Công Thương sẽ tìm hiểu, hỗ trợ DN thông qua chương trình như khuyến công, XTTM,... nhằm giúp DN có sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, kết nối tiêu thụ trong các kênh phân phối hiện đại để phát triển bền vững.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động