Sau 2 năm thực hiện dự án, Hội đã xây dựng được 19 câu lạc bộ nông dân internet, với 499 thành viên tại huyện Diễn Châu và Đô Lương. Thông qua đó giúp hội viên nông dân sử dụng và khai thác thông tin trên máy tính, điện thoại thông minh, internet để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Tạo sức cạnh tranh và nâng sức tiêu thụ trên thị trường, ngoài tham gia các hội chợ, hội nghị, hội thảo, các quầy hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh thì các cá nhân, tổ chức đã bắt đầu manh nha ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quảng bá, tiêu thụ nông sản bằng hình thức thương mại điện tử (TMĐT).
Cụ thể như: Dùng Facebook, Zalo, lập các trang Web kết nối nông sản đến người tiêu dùng. Đây là một xu hướng khá phổ biến vào hiệu quả trong thời đại hiện nay. "Để hỗ trợ nông dân, địa phương chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức tập huấn về cách quảng bá nông sản qua mạng xã hội; đầu tư xây dựng thương hiệu tiến đến dán tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm…, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản qua TMĐT" - ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) - chia sẻ.
Việc ứng dụng TMĐT để quảng bá, tiêu thụ nông sản đang là xu thế tất yếu hiện nay. Sự nhạy bén trong khai thác lợi thế CNTT đã giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình… Bên cạnh đó, việc thường xuyên có được thông tin cập nhật về thị hiếu của khách hàng thông qua phản hồi từ tin nhắn, comment, giúp các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ.
Áp dụng CNTT trong tiêu thụ hàng hóa là xu thế tất yếu, không chỉ tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người sản xuất, kinh doanh mà còn hạn chế được dịch bệnh, tránh thất thu cho ngân sách địa phương. |