Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Người trồng gừng ở các tỉnh miền núi Nghệ An đang phấn khởi khi vụ này giá gừng tăng cao,đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng không còn hàng để bán.
Giá nông sản "nhảy múa", người dân miền núi Nghệ An thấp thỏm Nghệ An: Giá gừng củ Kỳ Sơn tăng

Giá gừng bấp bênh

Là địa phương có thế mạnh về trồng gừng, chính vì vậy, nhiều nông dân ở huyện miền núi Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) vẫn kiên trì bám núi tăng gia sản xuất, dù giá cả lên xuống thất thường.

Gần 10 năm gắn bó với nghề trồng gừng, chị Mùa Chông Hơ ở bản Lữ Thành, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Qua 2 vụ vừa qua, gừng xuống giá thê thảm từ chỗ cao nhất 25.000 đồng/kg, xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg. Thời điểm đầu tháng 3/2022, gừng tiếp tục xuống giá 5.000 đồng/kg. Vụ này giá gừng lên cao tới 30.000 đồng/kg, thì lại không còn gừng để bán.

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm
Gừng Kỳ Sơn cho chất lượng vượt trội so với gừng các địa phương khác

Theo tìm hiểu, đa phần người trồng gừng ở các bản làng của xã Tây Sơn đều lấy lời năm sau đắp vào bù lỗ cho năm trước. Theo người dân địa phương, từ tháng 2 hàng năm, bà con các dân tộc vùng cao Kỳ Sơn bắt đầu thu hoạch gừng, nhưng bước sang tháng 6 là thu hoạch chính vụ. Khác với năm trước chỉ từ 4.000 – 5.000 đồng/kg, thì năm nay gừng được giá ngay từ đầu vụ, lên tới 16.000 - 18.000 đồng/kg và hiện nay là 30.000 đồng/kg.

Giá gừng bấp bênh là vậy, nhưng chị Mùa Chông Hơ khẳng định: “Không bỏ được nghề này vì ở đây cũng không biết làm gì ngoài trồng gừng, dù có khó khăn nhưng nó đã trở thành cái nghiệp rồi”.

Cũng mưu sinh từ gừng nhưng thương lái có thu nhập ổn định hơn người trồng. Chị Nguyễn Thị Thương cơ sở chuyên thu mua nông sản ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, có thâm niên 20 năm trong nghề cho biết: Đầu mùa gừng năm nay nhu cầu tiêu thụ tăng, giá thu mua cũng lên nhiều so với năm ngoái.

Tuy nhiên, người thu mua không dám ồ ạt gom nhiều hàng vì phải phụ thuộc tình hình xuất, nhập khẩu,thị trường chủ yếu sang Trung Quốc. Thêm vào đó, gừng Kỳ Sơn còn phải cạnh tranh giá cả với gừng của Lào nên thương lái không dám gom số lượng lớn. Thương lái chỉ thu mua theo số lượng đặt hàng của các nhà máy, doanh nghiệp chế biến, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Thương lái thu mua gừng tại rẫy tới 30.000 đồng/kg, tăng gấp 6 lần so với năm ngoái

Gừng năm nay được giá nhờ xuất khẩu

Ông Xồng Bá Dênh - Chủ tịch UBND xã Na Ngoi cho biết, gừng là một trong những cây trồng cho thu nhập chính đối với bà con tại địa phương. Năm nay, cả xã trồng được 320 ha. Bà con thu hoạch gừng từ tháng 2 nhưng bước vào chính vụ là từ tháng 6. Năm nay bà con phấn khởi hơn vì gừng bán được giá cao, hàng trăm hộ dân có thu nhập tăng đáng kể, cá biệt có những gia đình thu về hàng trăm triệu đồng.

"Khi gừng được giá, bà con trong xã thi nhau thu hoạch, bán cho thương lái, do vậy đến đầu tháng 8 đã bán hết gừng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8, giá gừng bật tăng lên 30.000 đồng/kg, thì bà con không còn gừng để bán. Thấy gừng được giá, nhiều người lên rẫy đào mót gừng về gom bán cho thương lái, nhưng số lượng không được nhiều", ông Xồng Bá Dênh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Luân - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp & Tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn (huyên Kỳ Sơn), cho hay, các năm trước gừng không tiêu thụ được trên thị trường, khiến sản phẩm gừng của Kỳ Sơn phải "giải cứu", thì năm nay giá gừng lại bất ngờ tăng cao, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Người dân Kỳ Sơn thu hoạch gừng vụ mùa 2023.
Người dân Kỳ Sơn thu hoạch gừng vụ mùa 2023

Gừng năm nay được giá là nhờ xuất khẩu, trong khi gừng các nơi chưa vào vụ thu hoạch. Riêng hợp tác xã vụ này đã thu mua được 1.000 tấn, sơ chế để cung cấp cho các tiểu thương ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và xuất khẩu ra nước ngoài, một phần chế xuất ra tinh dầu gừng.

"Do nhu cầu thị trường gừng đang cao, nên hiện nay hợp tác xã vẫn đến các địa phương thu mua gom gừng cho bà con. Tuy nhiên, đang vào cuối vụ, nên bà con thu hoạch được ít, mỗi ngày chỉ thu mua được vài ba tấn...", ông Luân nói.

Cũng theo nhiều cơ sở thu mua gừng, giá gừng tăng mạnh gần đây do nguồn hàng khan hiếm, các địa phương khác chưa vào vụ thu hoạch, trong khi đang trái mùa thu hoạch, nhu cầu xuất khẩu lại lớn. Cùng với đó, giá gừng nhập từ Lào, Trung Quốc tràn vào thị trường luôn rẻ hơn gừng địa phương. Để cạnh tranh, cần nâng cao giá trị cho sản phẩm gừng, ngoài bán gừng thô, người dân, doanh nghiệp cần nghiên cứu hướng chế biến sâu để tăng giá trị thương mại.

Ngành chức năng Nghệ An cũng đã khuyến cáo bà con cần lựa chọn giống tốt, sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, không sản xuất chạy theo phong trào, tránh xuống giống ở những nơi có thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp. Hơn nữa, giá gừng tăng bất thường không biết kéo dài bao lâu bởi giá cả phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu. Vì vậy, việc mở rộng diện tích sản xuất sẽ khó tránh khỏi rủi ro.

Theo UBND huyện Kỳ Sơn, năm nay diện tích gừng toàn huyện ước khoảng 800 ha. Gừng được trồng nhiều nhất ở các xã: Na Ngoi, Tây Sơn, Nậm Cắn, Phà Đánh, Huồi Tụ... Sản lượng gừng của Kỳ Sơn hàng năm đạt khoảng hơn 1.200 tấn, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào các dân tộc.

Sản phẩm đặc sản gừng Kỳ Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2019. Gừng Kỳ Sơn có 2 loại: Gừng dé và gừng sừng trâu, bà con thường kết thúc vụ thu hoạch vào cuối tháng 4. Đến nay, Kỳ Sơn đã có 3 sản phẩm được sản xuất từ gừng đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh: Gừng tươi, tinh dầu gừng và bột gừng.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Miền núi Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn tại Sơn La đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Những sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Sơn La phối hợp với các đơn vị tổ chức đã và đang giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Sơn La.
Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Năm 2024, chương trình kết nối cung cầu giữa Đắk Nông và TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai đồng bộ, xuyên suốt cả năm thông qua 3 nhóm nội dung.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Với thế mạnh trong sản xuất, chế biến nông sản, Lâm Đồng cũng đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho địa phương.
Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Kạn đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế nông thôn khi các sản phẩm thế mạnh được tiêu thụ tốt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động