Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021: Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả nhằm hưởng ứng và nâng cao nhận thức của xã hội về Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam - ngày 15/3 hàng năm.

Đa dạng hoạt động hưởng ứng

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8674/KH-BCT về tổ chức Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Việc xây dựng và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021 được thực hiện trong bối cảnh tiếp diễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, trong quá trình xây dựng Kế hoạch triển khai, Bộ đã tính đến các phương án để vừa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia.

Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những nội dung mới được Bộ Công Thương lưu ý thực hiện là kêu gọi và ưu tiên thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể: Ưu tiên triển khai các hoạt động thông qua phương tiện truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội, website… Để tạo điểm nhấn cho hoạt động hưởng ứng, Bộ Công Thương dự kiến sẽ tổ chức ghi và phát Lễ phát động trực tuyến trên kênh truyền hình và xây dựng một số video clip để phát tuyên truyền trong những hoạt động liên quan.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế bị giảm sút, việc huy động và phát huy sự tham gia của các chủ thể liên quan nhằm kích cầu tiêu dùng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cần tập trung các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước. Nhân dịp Ngày Quyền của NTD Việt Nam, ngày 8/3/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp chung tay thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Theo đó, Bộ Công Thương ghi nhận và biểu dương các hoạt động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nhấn mạnh cam kết của Bộ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các hoạt động vì quyền lợi NTD, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và gia tăng niềm tin của NTD đối với nền kinh tế.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021: Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững
Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và gia tăng niềm tin của NTD

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ NTD nói chung, góp phần tạo không khí hưởng ứng thiết thực, sôi động cho Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Những hoạt động này không chỉ mang lại lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo nên thành công chung, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức trong việc đạt được kết quả hoạt động.

Thực tiễn cho thấy, chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của NTD, doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như niềm tin của NTD đối với doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, việc tuân thủ đáp ứng các nhu cầu, quyền lợi của NTD càng giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung. “Bộ Công Thương luôn khuyến khích và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc hoạch định và thực hiện công tác bảo vệ NTD. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp xác định rõ tầm nhìn, sự quan trọng của công tác bảo vệ NTD đối với phát triển bền vững để có chính sách, kế hoạch phù hợp, quyết liệt để triển khai cụ thể các hoạt động bảo vệ NTD tại doanh nghiệp” - ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi NTD, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào một số nhóm nội dung chính. Cụ thể: Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản hướng dẫn Luật nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ NTD. Tăng cường hiệu quả triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021 nhằm thúc đẩy tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tiếp tục triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD; thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với công tác bảo vệ NTD…

Bộ Công Thương đang triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì NTD”, trong đó, ban hành Bộ tiêu chí để hỗ trợ doanh nghiệp tự tham gia đánh giá và rà soát việc thực hiện bảo vệ NTD tại đơn vị.
Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Ngày 19/11 tại tỉnh Lào Cai, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã trao tặng 25 máy cày đến các hộ dân ở huyện Bát Xát.
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

Vedan Việt Nam đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh trong 'Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống'

Tin cùng chuyên mục

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Việc trao tặng máy tính nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên và nhà trường tiếp cận với công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng.
Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức

Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức 'gian hàng 0 đồng' cho phụ nữ khó khăn

NAPAS, Mastercard và Payoo đã trao tặng 2.010 suất tầm soát 4 bệnh ung thư cho phụ nữ yếu thế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Công ty Vedan Việt Nam xuất sắc đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp với 2 sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro và Phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed
Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Siêu thị LOTTE Mart cùng 18 công ty thành viên thuộc tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trao 3 tỷ đồng đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai trao tặng 1 căn nhà nhân ái tại Định Quán, Đồng Nai
4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Kéo dài từ nay đến hết ngày 12.10, sự kiện 10.10 thường niên của Shopee là dịp để tôn vinh hàng trăm thương hiệu chính hãng từ Shopee Mall và Shopee Premium.
Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án

Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án 'phần mềm quản trị bảo hiểm, phân phối sản phẩm đa kênh'

Bảo hiểm AAA "bắt tay" ERAX và DIGINS triển khai dự án “Phần mềm quản trị bảo hiểm và phân phối sản phẩm đa kênh – Blue Ocean System (BOS)”
J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

J&T Express một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được người tiêu dùng bình chọn tại Better Choice Awards 2024.
Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Là kỷ vật thiêng liêng trong thời chiến với cây bút máy Trường Sơn, hôm nay những sản phẩm bút máy của Văn phòng phẩm Hồng Hà vẫn phát huy nguyên giá trị.

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt
Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Tình hình thực tiễn 3 quý đầu năm đã đặt ra thách thức lớn cho Tổng công ty Khoáng sản - TKV trong việc đạt được các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Ngày 24/9, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm Saigon Co.op.
Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9 Vietbank phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết Ngân hàng Việt, vì người Việt".
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đến nay khu vực kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ, quy mô ngày càng lớn, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
Phân bón Lâm Thao:  Đồng hành với nhà nông, vì sức sống ruộng đồng

Phân bón Lâm Thao: Đồng hành với nhà nông, vì sức sống ruộng đồng

Phấn đấu vì một nền nông nghiệp xanh, đem lại sức sống cho ruộng đồng là mục tiêu Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hướng tới.
Tony Tú Authentic - địa chỉ tin cậy cho người yêu thích hàng xa xỉ tại Việt Nam

Tony Tú Authentic - địa chỉ tin cậy cho người yêu thích hàng xa xỉ tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn trong việc mua sắm đồ xa xỉ với mức giá nhẹ nhàng hơn rất nhiều và chất lượng tương xứng.
Văn hóa doanh nghiệp giúp J&T Express

Văn hóa doanh nghiệp giúp J&T Express 'tạo đà' cho shipper nửa cuối năm

Văn hoá trách nhiệm và chia sẻ là động lực chính giúp shipper J&T Express sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao của người dùng khi mùa cao điểm mua sắm đang đến gần
Giới thiệu công nghệ truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu sản phẩm thế mạnh tại Thừa Thiên Huế

Giới thiệu công nghệ truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu sản phẩm thế mạnh tại Thừa Thiên Huế

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra hội thảo gắn với bảo vệ thương hiệu, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thế mạnh...
Vinalink Group: Tự hào Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Vinalink Group: Tự hào Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Giải thưởng danh giá khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu và tầm ảnh hưởng của Vinalink Group trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp tại thị trường Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động